Trực thăng tấn công ‘Thợ săn đêm’ Mi-28NM đầy hứa hẹn của Nga

author 06:09 03/07/2015

(VietQ.vn) - Trực thăng Mi-28NM là phiên bản nâng cấp sâu của trực thăng tấn công “Thợ săn đêm” Mi-28N của Nga. Phiên bản này hứa hẹn sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của quân đội Nga cũng như thị trường trực thăng tấn công quốc tế.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Quân Đội Nhân Dân, phiên bản nâng cấp sâu của trực thăng tấn công Mi-28N Night Hunter (Thợ săn đêm) – Mi-28NM sắp hoàn thành giai đoạn thử nghiệm. Tuyên bố trên được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov khẳng định với hãng thông tấn RIA Novosti ngày 2/7.

Theo đó, trực thăng Mi-28NM sẽ được lắp đặt hệ thống dẫn đường, hệ thống hỗ trợ quan sát và điều khiển hoàn toàn mới. Với trang bị mới, Mi-28NM có thể hạ cánh dù phi công không thể quan sát được điều kiện địa vật xung quanh. Bên cạnh đó, Mi-28NM còn có khả năng hoạt động trong mọi hoàn cảnh thời gian và thời tiết.

Phiên bản nâng cấp Mi-28NM của trực thăng Mi-28 hứa hẹn sẽ là một trong những con át chủ bài của không quân Nga

Phiên bản nâng cấp Mi-28NM của trực thăng Mi-28 hứa hẹn sẽ là một trong những con át chủ bài của không quân Nga

Ông Yuri Borisov nhận định: “Trực thăng mới đáp ứng mọi yêu cầu của quân đội Nga, cũng như thị trường quốc tế về dòng máy bay trực thăng tấn công hiện đại. Quá trình thử nghiệm Mi-28NM hiện cơ bản hoàn thành”.

Nga bắt tay vào phát triển phiên bản nâng cấp này của trực thăng Mi-28 Havoc từ năm 2009 theo các thông số kỹ thuật được Ủy ban Giám sát vũ khí quốc gia thông qua năm 2008. Dự kiến Mi-28NM sẽ thay thế phiên bản Mi-28N hiện đang phục vụ quân đội Nga.

Trực thăng Mi-28N là biến thể cải tiến của dòng trực thăng thăng tấn công Mi-28, được thiết kế để áp dụng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả ngày và đêm, Infonet cho hay. Phiên bản này được Nga thử nghiệm vào năm 2005 và bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 2006. Cho đến nay Nga đã sản xuất khoảng khoảng 100 chiếc loại này.

Trực thăng Mi-28N là phiên bản nâng cấp của Mi-28

Trực thăng Mi-28N là phiên bản nâng cấp của Mi-28

Ngoài ra, Mi-28N được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tìm, diệt các mục tiêu như xe tăng, thiết giáp, mục tiêu kiên cố, mục tiêu trên không chi viện hỏa lực cho lục quân.

Trực thăng Mi-28N - “Thợ săn đêm” có thể tàng hình trước radar, có khả năng tấn công vượt trội, thậm chí là tấn công cả các máy bay chiến đấu, có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 6 km trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, kể cả trong đêm tối và đạt tốc độ từ 500-600 km/giờ. Loại trực thăng này có khả năng thực hiện nhiệm vụ tác chiến nhanh gấp 2,5 lần so với người tiền nhiệm MI-24.

Mi-28N được trang bị 2 động cơ tuabin khí, kíp lái gồm 2 phi công, có thể chở thêm 2 hành khách. Tốc độ tối đa - 324 km /h, tầm bay thực tế - 500 km, trần bay thực tế - 5700 m. Mi-28N được trang bị một khẩu pháo cỡ nòng 30mm, các loại tên lửa điều khiển và không điều khiển và các loại bom.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang