'Chung tay' cùng Hà Giang đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng KH&CN

author 06:50 01/02/2018

(VietQ.vn) - “Bộ KH&CN luôn ưu tiên xem xét các đề xuất của tỉnh Hà Giang trong các Chương trình KHCN thuộc Bộ quản lý để giải quyết, đặc biệt là các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao, gắn kết giữa thành quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn”.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh tại Hội nghị phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội (KT-XH) tỉnh Hà Giang vừa diễn ra tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho biết, năm 2017, kết quả đạt được của tỉnh Hà Giang khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế lần đầu tiên có tốc độ phát triển đạt trên 7,36%, cao nhất từ trước đến nay; hoạt động khởi nghiệp đã tạo sức lan tỏa; công tác liên kết, hợp tác trong nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm…Kết quả đó có sự đóng góp của quan trọng của khoa học công nghệ; đặc biệt là các cơ quan nghiên cứu ở trung ương và các tổ chức nghiên cứu khoa học có uy tín trong nước, các nhà khoa học có kinh nghiệm.

Với tinh thần cầu thị, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, tỉnh Hà Giang mong muốn tìm kiếm các giải pháp đầu tư có hiệu quả cho khoa học và công nghệ để KH&CN thực sự là khâu "đột phá" giúp Hà Giang nhanh chóng thoát khỏi tỉnh đặc biệt khó khăn.

“Chúng tôi kỳ vọng ở các các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu trung ương, các tổ chức khoa học hãy thẳng thắn đánh giá, dự báo đúng và giúp Hà Giang tìm kiếm các giải pháp khoa học công nghệ tác động có hiệu quả, phát huy tiềm năng, lợi thế trong triển KT-XH là mô hình điểm về hợp tác nghiên cứu ứng dụng KH&CN vào sản xuất giữa một tỉnh còn khó khăn như Hà Giang với các cơ quan nghiên cứu ở trung ương”, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã báo cáo về kết quả hợp tác về KH&CN giữa tỉnh Hà Giang với các cơ quan nghiên cứu Trung ương. Nhiệm vụ giải pháp thực hiện giai đoạn 2018 - 2020. Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu cùng trao đổi thảo luận nhằm đề xuất các biện pháp tổ chức triển khai các nhiệm vụ KH&CN để hoạt động hợp tác về KH&CN của Hà Giang với các cơ quan nghiên cứu ngày càng hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, Bộ KH&CN luôn ưu tiên xem xét các đề xuất của tỉnh Hà Giang trong các Chương trình KHCN thuộc Bộ quản lý

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhất trí cao với những định hướng phát triển KH&CN trong thời gian tới của Hà Giang, trong đó chú trọng đến xây dựng cơ chế, chính sách cũng như nguồn lực để phát triển tiềm lực KH&CN và tập trung thực hiện các dự án KH&CN mang tính đột phá khai thác tiềm năng thế mạnh của tỉnh để phát triển KT-XH, đào tạo nguồn nhân lực KH&CN cho địa phương.

Để hoạt động KH&CN tiếp tục có đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Giang, các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học tiếp tục quan tâm, chỉ đạo hoạt động KH&CN bám sát tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW; đổi mới sâu sắc những vấn đề về cơ chế quản lý KH&CN ở địa phương, đặc biệt là cơ chế huy động và quản lý tài chính cho KH&CN; đẩy mạnh chính sách khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng nhanh các kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất đời sống, thương mại hóa sản phẩm; đổi mới cơ chế đặt hàng các nhiệm vụ KHCN giải quyết các vấn đề phát triển của địa phương; tăng cường năng lực nghiên cứu và đổi mới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp khoa học công lập, trọng dụng và thu hút nhiều cán bộ khoa học có tâm huyết với địa phương, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo...

Lễ ký kết Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phối hợp về khoa học công nghệ giữa lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang với các cơ quan nghiên cứu Trung ương

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ KH&CN luôn ưu tiên xem xét các đề xuất của tỉnh Hà Giang trong các Chương trình KHCN thuộc Bộ quản lý để giải quyết, đặc biệt là các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao, gắn kết giữa thành quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn như: Chương trình NTMN; Chương trình Đổi mới công nghệ; Chương trình 68; Chương trình 592, nhiệm vụ quỹ gen, Nhiệm vụ KHCN cấp thiết địa phương... Đồng thời cũng huy động thêm các nguồn lực để hỗ trợ tỉnh phát triển tiềm lực KH&CN, phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, cùng những vấn đề KH&CN quan trọng khác của tỉnh.

“Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh Hà Giang, cùng với sự góp sức của các nhà khoa học, các nhà doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang sẽ giúp cho hoạt động KH&CN của tỉnh ngày càng phát triển, đóng góp vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh và của cả nước”, Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng.

Hội nghị cũng tiến hành ký kết Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phối hợp về KH&CN giữa lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang với các cơ quan nghiên cứu Trung ương. Với nội dung nghiên cứu khoa học và tư vấn, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang