Bộ KHCN khen thưởng tập thể, cá nhân trong việc thu hồi thiết bị phóng xạ

author 06:45 03/10/2014

(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) quyết định tặng bằng khen cho 3 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra, thu hồi thiết bị phóng xạ bị mất hồi tháng 9 vừa qua.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Bộ KH&CN phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức lễ trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra, thu hồi thiết bị phóng xạ. Cụ thể, Bộ KH&CN đã trao Bằng khen cho ba tập thể gồm Phòng An ninh kinh tế - Công an Thành phố, Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm Công an quận Tân Bình, Công an phường 10, quận Tân Bình và chín cá nhân thuộc các đơn vị của Công an thành phố và của Sở Khoa học và Công nghệ. UBND TP.HCM trao bằng khen cho 7 tập thể và 23 cá nhân gồm lực lượng công an các cấp và sở ngành liên quan.

Bộ KHCN khen thưởng tập thể, cá nhân trong việc thu hồi thiết bị phóng xạ

Bộ KHCN khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc thu hồi thiết bị phóng xạ.

Phía Công an TP.HCM đánh giá vai trò của người dân trong quá trình tìm kiếm thiết bị chứa nguồn phóng xạ là rất lớn. Tuy nhiên cần xử phạt đơn vị để bị mất thiết bị là Công ty TNHH APAVE châu Á vì đã không tuân thủ quy trình quản lý nguồn phóng xạ để bị mất cắp, dẫn đến khả năng gây nguy hiểm cho cộng đồng rất cao. Hơn nữa, đại diện công ty này đã khai báo không trung thực khiến công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao các tập thể, cá nhân đã triển khai lực lượng và các biện pháp hiệu quả để thu hồi thiết bị phóng xạ kịp thời, tránh gây ra sự cố nguy hiểm về phóng xạ.

Ông Trần Việt Thanh cho rằng việc công bố thông tin rộng rãi là cần thiết để người dân cảnh giác, nâng cao ý thức về sự nguy hiểm của thiết bị, đồng thời góp phần nhanh chóng tìm ra thiết bị bị mất cắp.

Dù cơ quan chức năng đã kịp thời thu giữ thiết bị, không để nguồn phóng xạ phát tán ra môi trường, nhưng sau vụ việc này Bộ có một số động thái chấn chỉnh việc quản lý sử dụng các nguồn phóng xạ trên địa bàn cả nước. Trong đó, Bộ đã quyết định thành lập Trung tâm quản lý nguồn phóng xạ đặt tại TP.HCM.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết dù đã tìm ra thiết bị, nhưng cần phải điều tra, xử lý trách nhiệm của công ty chủ quản trong việc sử dụng, bảo quản thiết bị chứa nguồn phóng xạ. Về lâu dài, thành phố cần phải đầu tư thiết bị có độ nhạy cao để đo sự chênh lệch bức xạ trong các trường hợp cần thiết.

Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 400 thiết bị có chứa nguồn phóng xạ, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp và y tế.

Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố, cho biết hiện các thiết bị này chưa được quản lý chặt chẽ, còn thiếu các quy định về sử dụng, vận chuyển thiết bị. Do đó, cần phải quy định cụ thể, có thể ban hành thông tư để quản lý các thiết bị chứa nguồn phóng xạ trên. Đồng thời, đơn vị sử dụng phải có trách nhiệm thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý địa phương về tình hình của máy.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã yêu cầu lắp các thiết bị định vị vào khoảng 400 nguồn phóng xạ trên địa bàn bằng kinh phí nhà nước để phục vụ công tác quản lý chặt chẽ hơn.

Duy Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang