Bộ Khoa học và Công nghệ giải đáp các vấn đề nóng của ngành

author 15:18 02/04/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay (2/4), Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Họp báo Quý I/2015. Tại họp báo này, lãnh đạo Bộ và các cơ quan chức năng trong ngành đã giải đáp nhiều thắc mắc của báo chí và dư luận quan tâm.

Chủ trì họp báo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc đã cho biết, năm 2015, năm cuối của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và KH&CN 5 năm giai đoạn 2011 - 2015. Năm này cũng là năm bản lề của Chiến lược và kế hoạch phát triển dài hạn 2011 - 2015. Bộ KH&CN sẽ tập trung vào các hoạt động trọng điểm như tiếp tục hoàn thiện môi trường thể chế, chính sách thúc đẩy phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo. Hoàn thành các kế hoạch, chương trình KH&CN trung hạn 2011 - 2015. Sơ kết đánh giá chiến lược kế hoạch, chương trình KH&CN giai đoạn 2016 - 2020.

Cùng với đó, tiếp tục đầu tư phát triển mạnh tiềm lực KH&CN quốc gia; thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp, phát triển thị trường KH&CN; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng và thu hút đầu tư vào các khu công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao; tăng cường hiệu quả hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững đất nước; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế về các lĩnh vực: chất lượng sản phẩm hàng hóa, giải mã công nghệ, hoạt động xuất nhập khẩu;… 

Bộ Khoa học và Công nghệ giải đáp các vấn đề nóng của ngành

Bộ Khoa học và Công nghệ giải đáp các vấn đề nóng của ngành. Ảnh: T. H

Theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, triển khai kế hoạch năm 2015, trong Quý I, các đơn vị của Bộ KH&CN đã hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ, hoạt động quan trọng. Một số hoạt động trọng tâm như: tiếp tục xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật thúc đẩy phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo; tổ chức Lễ ra mắt Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF); xây dựng và đưa vào hoạt động Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH&CN Việt Nam (VSF); tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; tổ chức Hội nghị Giám đốc các Sở KH&CN toàn quốc; phối hợp với Ủy ban KH, CN và Môi trường của Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá 10 năm thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập; tổ chức Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban điều phối về hợp tác năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Hai Bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ KH&CN và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM) về việc hợp tác hỗ trợ thông tin với các dự án chung trong lĩnh vực công nghiệp điện hạt nhân giai đoạn 2015-2020; phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức “Hội nghị giao ban hoạt động KH&CN các tỉnh vùng Đông Nam bộ” lần thứ XIII  nhằm đánh giá kết quả hoạt động và những đóng góp của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội của Vùng, đề xuất định hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển KH&CN nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, phục vụ việc phát triển nhanh và bền vững Vùng;...

Nhiều hoạt động liên quan đến việc tôn vinh các cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực KH&CN cũng đã diễn ra như: tổ chức thành công Lễ trao Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2014 nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN; Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2014 nhằm ghi nhận thành tích nổi bật của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đóng góp tích cực đối với cộng đồng xã hội; công bố Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015. Đây là Giải thưởng dành cho các nhà khoa học Việt Nam là tác giả của công trình nghiên cứu cơ bản xuất sắc trong lĩnh vực khoa học tự nhiên (thuộc 7 lĩnh vực: toán, khoa học máy tính và thông tin, vật lý, hóa học, khoa học trái đất và môi trường, sinh học và khoa học tự nhiên khác) và các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam.

Để chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Ngày KH&CN Việt Nam 18/5, Bộ KH&CN đã và đang chuẩn bị rất nhiều chương trình, hoạt động. Bộ đã có công văn hướng dẫn tổ chức Ngày KH&CN Việt Nam năm 2015 tới các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; một số trường đại học, viện nghiên cứu và cũng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan. 

Tại họp báo quý I/2015, lãnh đạo Bộ KH&CN cùng các đơn vị trong ngành đã giải đáp nhiều vấn đề báo chí quan tâm như nhập khẩu máy móc, thiết bị; kết luận thanh tra việc quản lý sử dụng vốn tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc (Khu CNCHL), vấn đề thanh tra chuyên đề năm 2015, các vấn đề liên quan đến luật sở hữu trí tuệ, chế tài đủ mạnh để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập khu vực ASEAN và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đặc biệt, trong vấn về nhập khẩu máy móc thiết bị, Bộ KHCN khẳng định, việc ban hành Thông tư 20 là cần thiết. Nhưng sau khi phát hành Thông tư,  có rất nhiều ý kiến khác nhau trong xã hội đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, đầu tư nước ngoài. Nhiều người cho rằng đây là một rào cản đối với doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa máy móc. Thủ tướng đã yêu cầu tạm dừng thi hành và vào Quý I vừa qua, Bộ KH&CN xây dựng lại Thông tư này.

"Việc nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng là việc cần làm. Bởi chúng ta không có nhiều kinh phí, không thể mua được những dây chuyền thiết bị hoàn toàn mới. Chúng ta buộc phải mua các sản phẩm đã qua sử dụng", Thứ trưởng Tạc nói. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, việc nhập khẩu thiết bị đã quá cũ hoặc có những thiết bị trong một số ngành tuy còn mới nhưng vòng đời sử dụng rất ngắn. Điều này vô hình trung gây ô nhiễm môi trường. Chúng ta trở thành "bãi rác thải" của các nước.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho rằng, Thông tư 20 đảm bảo ổn định sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp thuận tiện trong nhập khẩu máy móc thiết bị dây chuyên công nghệ nhưng nhà nước cũng phải đảm bảo quản lý.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang