Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai kế hoạch tổ chức Ngày Pháp luật năm 2019

author 06:12 09/11/2019

(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa ban hành Quyết định số 3090/QĐ-BKHCN về kế hoạch tổ chức Ngày Pháp luật năm 2019 của Bộ KH&CN.

Sự kiện: CHÀO MỪNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM

Theo kế hoạch, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2019 được tổ chức thường xuyên, liên tục trong cả năm; tập trung từ ngày 25/10/2019 đến hết ngày 30/11/2019 và tập trung cao điểm trong tuần lễ từ ngày 05/11/2019 đến ngày 11/11/2019.

Bộ KH&CN tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung triển khai Ngày Pháp luật năm 2019 tại cơ quan, đơn vị; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò, nội dung của Hiến pháp, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền, phổ biến và triển khai thi hành các văn bản pháp luật mới thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ, đặc biệt trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật tập trung tuyên truyền, phổ biến các chính sách tư vấn, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Bộ KH&CN.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, trọng tâm là các văn bản liên quan đến cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với hoạt động khoa học công nghệ, doanh nghiệp khoa học công nghệ, khu công nghệ cao; cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu điển hình trong xây dựng, thực hiện, phổ biến giáo dục pháp luật.

Cụ thể, tăng thời lượng trên các chuyên trang, chuyên mục; đăng tin, bài, ảnh và các hình thức phù hợp khác về Ngày Pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng (Cổng Thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ, Trang thông tin điện tử của các đơn vị, Báo, Tạp chí,...); tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật hoặc lồng ghép hưởng ứng thông qua các hình thức hội nghị, hội thảo; phát hành tài liệu về pháp luật; hỗ trợ pháp lý…, tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật và thi hành pháp luật năm 2019; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, cổ động về Ngày Pháp luật thông qua hệ thống điện tử, hệ thống Pano, băng rôn tại trụ sở đơn vị.

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa ban hành Quyết định số 3090/QĐ-BKHCN về kế hoạch tổ chức Ngày Pháp luật năm 2019 của Bộ KH&CN. 

Ngày 09/11/1946, bản Hiến pháp đầu tiên của Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà được ban hành. Sau Hiến pháp năm 1946, nước ta đã có Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992 những tư tưởng lập hiến, những giá trị dân chủ, quyền con người, quyền công dân, tư tưởng và mô hình tổ chức nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được ghi nhận trong Hiến pháp năm 1946 luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tất cả các bản Hiến pháp và toàn bộ hệ thống pháp luật của nước ta.

Vì vậy, theo đề xuất của Chính phủ, ngày 09/11 – Ngày ban hành Hiến pháp 1946 được xác định là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Ngày Pháp luật); đã được chính thức luật hóa trong Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012. Điều 8 Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012 quy định: “Ngày 9/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.

Sau 06 năm triển khai thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Ngày Pháp luật đã trở thành sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng, được thực hiện đồng bộ, thống nhất; huy động được sự tham gia, phối hợp thực hiện của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, sự hưởng ứng của toàn dân; góp phần quan trọng trong chuyển biến ý thức tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đáp ứng yêu cầu triển khai các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nâng cao văn hóa pháp lý cho mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Bảo Lâm

Ngày Pháp luật Việt Nam: Người dân hưởng lợi cả ở 2 góc độ trực tiếp và gián tiếpNhân ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018 (9/11/2018), PV đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh về ý nghĩa, vai trò và đặc biệt là người dân được hưởng lợi gì từ ngày Pháp luật.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang