Bộ Tài chính Philippines chính thức thu thuế người chơi game Axie Infinity

author 16:39 31/08/2021

(VietQ.vn) - Axie Infinity, trò chơi tỷ đô của người Việt tại Philippines sẽ phải đối mặt với việc bị chính quyền thu thuế.

Mới đây, ông Antonette Tionko, Thứ trưởng Bộ Tài chính Philippines cho biết, bất cứ ai kiếm được tiền từ game Axie Infinity đều được coi là nguồn thu nhập và cần phải được khai thuế. 

Theo tìm hiểu, trò chơi Axie Infinity được hiểu là một vũ trụ thú nuôi kỹ thuật số lấy cảm hứng từ trò chơi Pokémon, nơi bất kỳ ai cũng có thể kiếm được tiền thông qua những kỹ năng chơi game và những đóng góp cho hệ sinh thái. Người chơi có thể chiến đấu, thu thập, chăm nuôi và xây dựng một vương quốc trên đất liền cho vật nuôi của họ (được gọi là Axies). Hiện tại, người chơi có thể bắt đầu trò chơi bằng cách mua Axies từ những người chơi khác trên thị .

Tất cả nội dung trong trò chơi và dữ liệu liên quan đến Axie có thể được truy cập bởi bên thứ 3, cho phép các nhà phát triển cộng đồng xây dựng các công cụ và trải nghiệm của họ trong vũ trụ Axie Infinity. Nhóm dự án nhằm mục đích xây dựng một nền tảng bao gồm các đặc điểm của mạng xã hội và nền tảng việc làm bằng cách tạo ra một cộng đồng mạnh mẽ và các cơ hội chơi để kiếm tiền. 

Trang business.inquirer.net của Philippines đưa tin, những người chơi game nổi tiếng Axie Infinity bán “thú cưng” và kiếm tiền trong thế giới thực phải trả thuế thu nhập từ các giao dịch đó. 

Theo thống kê của Công ty phát triển và vận hành game Axie Infinity (trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh), game “chơi để kiếm tiền” (play to earn) đã đạt ngưỡng 1 triệu người chơi/ngày và cũng trở thành loại game NFT đầu tiên trên thế giới vượt ngưỡng 1 tỷ USD giá trị giao dịch trong game. 

Thời điểm năm 2020, CNBC từng thông tin, người dân tại Philippines phải ở nhà để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong một khoảng thời gian dài, việc chơi game Axie Infinity đã trở thành cách để họ kiếm tiền. 

Doanh thu của Axie Infinity trong 1 tuần đạt gần 36 triệu USD, chủ yếu từ thu phí. Nguồn: Token Terminal

Theo ghi nhận, có thời điểm, lượng người chơi tại Philippines được cho rằng chiếm đến 40% tổng số tài khoản đăng ký chơi game Axie Infinity. Chính vì thế, game Axie Infinity trở thành cơn sốt “chơi kiếm tiền” tại quốc gia này. Ngoài ra, game này cũng thu hút không ít người chơi tại một số quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin Bộ Tài chính Philippines sẽ tiến hành thu thuế đối với người chơi có giao dịch phát sinh thu nhập trong game Axie Infinity, phía Công ty Sky Mavis đã đưa ra thông báo rằng “khuyến khích thành viên cộng đồng Axie Infinity tuân thủ luật pháp của nước sở tại”. 

Tuy nhiên, thông báo từ Sky Mavis không đề cập cụ thể người chơi game Axie Infinity tại quốc gia cụ thể nào nên đóng thuế, cũng như vấn đề thực hiện nghĩa vụ thuế của Sky Mavis ở quốc gia sở tại chính là Việt Nam.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2021 Sky Mavis không đóng thuế tại Việt Nam vì kê khai không phát sinh thu nhập trong thời gian trên.

Ngày 15/7/2021, Token Terminal thông tin, chỉ trong vòng 7 ngày trở lại Axie Infinity đã có doanh thu kỷ lục là 35,8 triệu USD. Một thành viên của Axie Infinity còn thông báo trên Twitter rằng, trong tuần lễ này Axie Infinity thu được nhiều phí hơn cả Ethereum và Bitcoin. Khoảng thu trên đến từ 2 nguồn chính là phí giao dịch 4,25% và phí chăn nuôi. 

Trên thị trường chứng khoán, Sky Mavis đã bán cổ phần riêng lẻ cho các nhà đầu tư chiến lược thu về 860.000 USD.

Liên quan đến vấn đề trên, Bloomberg Quicktake nhận định, Axie Infinity là game “chơi để kiếm tiền” đang quét khắp thế giới NFT (thể loại game NFT trên nền tảng công nghệ blockchain không thể nhái giả các vật phẩm trong game, tạo ra những phiên bản độc nhất vô nhị), nơi người chơi trở thành nhà giao dịch tiền điện tử.

Ngoài ra, CoinDesk cho rằng, Axie Infinity đã mang đến mô hình kinh doanh được thiết kế để những người thu lợi từ nó không chỉ có các nhà môi giới tiền điện tử đang trở nên giàu có hơn, mà còn giúp cho những người bình thường khác không bị gạt đi cơ hội kiếm tiền và làm giàu bằng cách tham gia vào chuỗi thức ăn cung cấp cho thú cưng.

NFT viết tắt của Non-Fungible Token. Trong đó "fungible" thường được dùng trong lĩnh vực kinh tế, có nghĩa là các đơn vị riêng lẻ của một tài sản có thể thay thế cho nhau và về cơ bản, không thể phân biệt được với nhau. Ví dụ, hai tờ 5 USD hoàn toàn có thể hoán đổi với một tờ 10 USD và một tờ 10 USD lại có thể đổi với bất kỳ tờ 10 USD nào khác. Tương tự khi mua Bitcoin, người chơi không quan tâm mình nhận được đồng nào mà chỉ nhắm đến giá trị của nó. Đây là đặc điểm bắt buộc với một tài sản hoạt động như một phương tiện trao đổi.
NFT Game là trò chơi điện tử được xây dựng trên nền tảng blockchain mà trong đó người chơi có thể kiếm được vật phẩm có giá trị dưới dạng NFTs. Và điều hấp dẫn là, vật phẩm dạng NFTs này có thể được giao dịch với giá rất cao, thậm chí lên đến hàng chục triệu đô.
Thông thường nhà phát hành các NFT Game cũng sẽ tạo riêng một sàn giao dịch các vật phẩm của riêng Game. Người chơi có thể giao dịch ngay các vật phẩm đó thông qua hợp đồng thông minh. Đổi lấy các Crypto có giá trị như Ethereum (ETH), v.v..

 Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang