Bộ trưởng Nguyễn Quân: Thúc đấy tổ chức trung gian hình thành thị trường KH&CN

author 18:42 12/06/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ KHCN đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc Hội, thẳng thắn trả lời câu hỏi của các đại biểu đưa ra liên quan đến thúc đấy tổ chức trung gian hình thành thị trường, yếu tố quan trọng đối với thị trường KH&CN.

Sự kiện: Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời chất vấn trước Quốc hội

Theo tin tức trên báo Dân trí, sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Nguyễn Quân đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Trong phần đầu, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân đã nhận được câu hỏi của các đại biểu xoay về các vấn đề nóng của ngành Khoa học Công nghệ, trong đó Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) đặt câu hỏi đầu tiên, vì sao đến nay nước ta chưa có thị trường KHCN? Đại biểu cũng thắc mắc phải chăng cơ chế phân bố đề tài, nguồn lực khiến cho thị trường chậm hình thành.

Trả lời cho câu hỏi này, Bộ trưởng KH-CN Nguyễn Quân thừa nhận, so với thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán, thị trường giáo dục… thì thị trường KHCN thực sự chậm chân, phát triển muộn nhất trong nền kinh tế. Cụ thể, theo Bộ trưởng Quân, năm 2002, Thủ tướng đã có Quyết định phát triển thị trường khoa học công nghệ.  Năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập thị trường KHCN và đến năm 2014, Thủ tướng tiếp tục có quyết định phát triển thị trường công nghệ. 

Tuy nhiên, nhiều năm qua Nhà nước mới chỉ quan tâm đến hai yếu tố cung và cầu trong khi thị trường KH&CN, ngoài hai yếu tố đó còn cần định chế trung gian và môi trường pháp lý lại chưa được quan tâm đầy đủ, theo báo Tuổi trẻ.

Bộ trưởng Bộ KH&CN thừa nhận thị trường KHCN phát triển muộn nhất trong nền kinh tế

Bộ trưởng Bộ KH&CN trả lời câu hỏi về thị trường KHCN Việt Nam. Ảnh Tuổi trẻ

Đến nay, cơ bản môi trường pháp lý cho thị trường KHCN đã được hoàn thiện. Hiện chỉ còn một yếu tố để hình thành thị trường là định chế trung giản để nhà khoa học đến được với doanh nghiệp, người sản xuất. Thiếu các tổ chức môi giới, đánh giá, định giá, kiểm tra, kiểm định nên các nhà khoa học không tìm được địa chỉ đầu tư cho nghiên cứu, áp dụng kết quả nghiên cứu của mình còn các doanh nghiệp cũng phải vất vả tự đi tìm công nghệ, giải pháp của mình. 

Bộ trưởng Quân trả lời tại cuộc chất vấn: "Chúng ta cần quan tâm đến yếu tố pháp lý cho KHCN. Hiện nay, chúng ta còn yếu kém về định chế trung gian, các tổ chức làm dịch vụ của KHCN. Nên không thể định giá, giá trị công nghệ để kết nối giữa các nhà khoa học đến các doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ. Thời gian qua, chúng tôi đã có một số sàn công nghệ ở Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM… gần đây đã phát triển. Các nhà khoa học và các doanh nghiệp đã ký được hợp đồng. Các sàn này đã phát huy được vai trò kết nối trung gian của nó. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tư nhân chưa được tham gia thị trường này." Ông Quân cho biết đã đề xuất hình thành một định chế cho hoạt động này.

Ngoài ra, theo người đứng đầu ngành, cơ chế phân bổ kinh phí cũng là một yếu tố làm chậm hình thành thị trường công nghệ. Trong giai đoạn hiện nay, khó khăn về ngân sách, biên chế cũng đã cản trở việc hình thành những yếu tố trung gian thúc đẩy. Theo Bộ trưởng KHCN, những khó khăn về biên chế, khó khăn về ngân sách khiến cho Bộ không làm được các tổ chức trung gian để phát triển được thị trường khoa học công nghệ, theo Hà Nội Mới.

Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời đại biểu, thẳng thắn đi vào các nội dung đại biểu hỏi về thúc đẩy những tổ chức trung gian hình thành thị trường KH&CN và cho rằng, sẽ tập trung vào khâu yếu nhất này.  

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang