Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Để nguyên cán bộ cũ thì không thể đổi mới

author 09:16 03/11/2014

“Các chuyên gia quốc tế nói với tôi, nếu ông đổi mới DNNN mà vẫn để nguyên cán bộ như thế thì không thể đổi mới. Phải có người khác đến đổi mới, họ không thể tự mình chặt chân mình”.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, chuyên gia, cán bộ cũ, thay thế cán bộ, đổi mới, doanh nghiệp nhà nước

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: DNNN họ không thể "tự mình chặt chân mình" 

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh chia sẻ khi Quốc hội thảo luận chiều 1/11 về việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đánh giá cao 37 ý kiến đã nêu trong ngày với những vấn đề rất tâm huyết. Ông hứa sẽ tiếp thu nghiên cứu bổ sung vào đề án.

Đi vào vấn đề cụ thể, theo Bộ trưởng, sau 3 năm triển khai nỗ lực, đến nay nền kinh tế đã được ổn định, khả năng lạm phát năm nay chỉ 4% - mức rất bình thường. Trong khi đó tăng trưởng vẫn nhích dần lên, năm nay khả năng có thể đạt 5,8%...

Bộ trưởng Vinh cho biết, mục tiêu của tái cấu trúc kinh tế gồm các điểm rất quan trọng là: nâng cao được năng suất lao động, đổi mới áp dụng công nghệ tiến bộ mới để tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn và để nâng cao tính cạnh tranh sản phẩm cũng như nền kinh tế. Đó là mục tiêu của tái cấu trúc, và cũng là mục tiêu của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên Bộ trưởng cho đây là việc lớn và rất dài, không thể làm việc này trong 5 năm được.

“Dù đã thành công trong giai đoạn bước đầu nhưng chúng ta vẫn không cảm thấy hài lòng. Chậm trễ do cái gì? Chính là mong muốn, mà mong muốn thì vô cùng và rõ ràng chúng ta mong muốn được cao hơn, tốt hơn. Bên cạnh đó thực tiễn cũng đòi hỏi chúng ta phải làm nhanh hơn và tốt hơn nữa”.

Đi sâu vào bản chất vấn đề, Bộ trưởng Vinh thẳng thắn nhìn nhận chất lượng nền kinh tế đang có vấn đề. Động lực để tăng trưởng cao hơn nữa như mong muốn cũng có vấn đề. Đã đến lúc phải đổi mới mô hình tăng trưởng, phải thay đổi thể chế.

“Tôi nghĩ mọi người dân đều cảm nhận được điều này chứ không chỉ riêng đại biểu Quốc hội. Chúng tôi đã có đánh giá chi tiết nguy cơ nền kinh tế tụt hậu của Việt Nam, trong đó những chỉ số chúng ta tăng trưởng mạnh mẽ như vậy nhưng thống kê và trong những năm qua chúng ta đang có sự giảm dần về tốc độ. Chất lượng hiệu quả đang giảm dần, kể cả về chi phí, năng lượng cho một đơn vị tăng trưởng cũng như năng suất lao động, mặc dù tăng nhưng còn chậm…”. Theo ông Vinh, điều đó nói lên rằng chúng ta cần phải đổi mới mô hình. Nếu không đổi mới thì tăng trưởng sẽ không cao được.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vinh không đồng tình với quan điểm cho rằng, tăng trưởng dưới tiềm năng: Tiềm năng căn cứ vào cái gì? Căn cứ nào để khẳng định có tiềm năng tăng trưởng 7%? Không phải. Việt Nam sẽ tăng trưởng 8 – 9% và quốc tế khẳng định Việt Nam phải tăng trưởng như vậy thì 40 năm sau chúng ta mới bằng Hàn Quốc bây giờ.

Bộ trưởng KH&ĐT cho rằng, tiềm năng hay không ở con người, còn tài nguyên không thể quyết định mà chính là thể chế quyết định tăng trưởng. Những đất nước không có tiềm năng về tài nguyên, nhưng họ có tiềm năng con người và họ trở thành những nước phát triển mạnh mẽ nhất. Cho nên giới hạn tiềm năng chính là giới hạn ở trí tuệ của con người. Và Việt Nam có rất nhiều tiềm năng.

Cũng theo Bộ trưởng, phải đổi mới cán bộ để thực hiện đổi mới mà như các đại biểu nói là không đổi mới cán bộ sẽ không đổi mới được nền kinh tế.

“Các chuyên gia quốc tế nói với tôi, nếu ông đổi mới DNNN mà vẫn để nguyên cán bộ là những người đã từng sinh ra doanh nghiệp đó, lãnh đạo doanh nghiệp đó trong thời kỳ vẻ vang, họ không thể tự mình chặt chân mình đâu. Phải người khác đến đổi mới và họ không thể đổi mới. Đó là kinh nghiệm của Indonesia và của nhiều nước khác” – Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang