Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Tự hào vì có nhiều sản phẩm startup Việt Nam mang tầm quốc tế

author 06:35 30/11/2018

(VietQ.vn) - Phát biểu khai mạc Techfest Vietnam 2018, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, Việt Nam đang từng bước xây dựng và phát triển được hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST hỗ trợ doanh nghiệp có môi trường phát triển.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trong đó, có thể tự hào vì đã có nhiều sản phẩm, dịch vụ của nhiều startup Việt Nam vươn tầm quốc tế.

"Với mong muốn tổ chức sự kiện ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia - nơi các doanh nghiệp khởi nghiệp và các tài năng công nghệ hàng đầu thế giới gặp gỡ, kết nối với những nhà đầu tư và các tập đoàn kinh tế lớn", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói và cho biết, từ Techfest đầu tiên vào năm 2015 đến nay Techfest năm 2016, 2017 tiếp tục được tổ chức với quy mô, tính chất ngày càng thực chất hơn, chuyên nghiệp hơn và Techfest 2018 được tổ chức tại Đà nẵng là một dấu ấn mới trong hành trình khởi nghiệp của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc Techfest Vietnam 2018 

Bộ trưởng mong muốn và cam kết bám sát tinh thần và những kết quả này sẽ tiếp tục được duy trì trong triển khai hoạt động khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp từ các thành phần trong hệ sinh thái, hướng tới việc kết nối chặt chẽ hơn với Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu, tham gia xây dựng Mạng lưới khởi nghiệp trong ASEAN như sáng kiến tại WEF/ASEAN được tổ chức tại Hà Nội tháng 9/2018.

“Với sứ mệnh trách nhiệm lớn lao đối với sự phát triển của đất nước, Bộ KH&CN sẽ sát cánh cùng bộ, ngành và mong muốn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo, sự quan tâm phối hợp của các bộ, ngành, địa phương để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Người đứng đầu Bộ KH&CN cũng đề cập những định hướng để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trong tương lai. Đó là, cần tập trung xây dựng văn hóa khởi nghiệp sáng tạo - văn hóa dám nghĩ, dám làm, đứng lên sau thất bại; đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất phù hợp với khởi nghiệp sáng- khơi gợi đam mê sáng tạo từ những cấp học đầu tiên; đào tạo kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề thách thức của thực tiễn; đào tạo kỹ năng liên kết. doanh nghiệp khởi nghiệp thành công cần sự góp sức của trí tuệ từ các ngành nghề khác nhau.

Đồng thời, mong muốn sự phối hợp triển khai có hiệu quả từ các Chương trình, Đề án khởi nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: Đề án 844; Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp; Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

"Đối với bản thân các nhà sáng lập doanh nghiệp khởi nghiệp, ở vị trí trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cần có tầm nhìn lớn, tư duy lớn, giải quyết những vấn đề lớn, bài toán lớn, hướng ra thị trường toàn cầu. Đó là cốt lõi xây dựng các doanh nghiệp tỷ đô, tạo lập giá trị cho xã hội, giải quyết thách thức nhân loại, hướng tới đóng góp cho nền kinh tế thế giới và phát triển bền vững. Đối với các tổ chức cá nhân hỗ trợ, đào tạo, huấn luyện, cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư, Quỹ đầu tư, phải thực sự coi trọng tính liên kết và cộng tác trong hệ sinh thái để đạt tới thành công", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong năm 2017 và 2018, hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam diễn ra rất sôi động. Với nỗ lực của các thành phần, đặc biệt, với vai trò dẫn dắt của Nhà nước, hệ sinh thái đã có bước tiến vượt bậc.

Năm 2017, đã có hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động tại Việt Nam, tăng gấp đôi so với 2015; hơn 40 cơ sở ươm tạo và tổ chức thúc đẩy kinh doanh và hơn 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước; nhiều mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp được hình thành như Mạng lưới kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chương trình "Sáng kiến cố vấn khởi nghiệp Việt Nam".

Năm 2018, các tập đoàn kinh tế lớn tăng cường đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo: Vinacapital thành lập quỹ đầu tư Vinacapital Ventures (100 triệu USD); Vingroup thành lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu KH&CN có mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư mạo hiểm có mức 300 triệu USD, để hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo đột phá về công

Năm 2018 cũng là năm ghi nhận sự thành công của các startup Việt với những khoản gọi vốn đầu tư lớn: Foody, nền tảng kết nối ẩm thực trực tuyến, gọi vốn thành công thu về 64 triệu USD; Tiki.vn, trang thương mại điện tử nhận được khoản đầu tư 44 triệu USD từ quỹ đầu tư của Hàn Quốc, Trung Quốc; Sendo.vn, sàn giao dịch điện tử gọi vốn thành công 51 triệu USD từ các nhà đầu tư châu Á. Không chỉ có startup Việt hoạt động ở trong nước mà cả startup Việt được thành lập ở nước ngoài cũng gặt hái thành công như Misfit, GotIt hay Kyber Network. Trí tuệ Việt, sức sáng tạo Việt, ý chí người Việt đã và đang từng bước khẳng định và vươn ra thế giới, xóa nhòa khoảng cách địa lý.

Những con số ấn tượng này đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. Đây là kết quả của sự chủ động vào cuộc tích cực của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội cũng như các hiệp hội trên cả nước. Đây cũng là kết quả đáng khích lệ sau hơn một năm triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) mà Thủ tướng đã giao Bộ KH&CN chủ trì.

Khai mạc Techfest Vietnam 2018 (VietQ.vn) - Với tinh thần khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp đang lan tỏa mạnh mẽ, tối nay (ngày 29/11), Techfest Vietnam 2018 đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Ariyana Convention Centre - thành phố Đà Nẵng.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang