'Bộ trưởng thông tin' - một thủ lĩnh cấp cao - của IS bị Mỹ tiêu diệt

authorHòa Dương 14:53 17/09/2016

(VietQ.vn) - Khủng bố IS: Ngày 16/9, Mỹ tiếp tục tuyên bố đã diệt "bộ trưởng thông tin" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng này sau khi trừ khử phát ngôn viên IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo điện tử Vnexpress dẫn tin từ truyền thông quốc tế cho hay, Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết Wa'il Adil Hasan Salman al-Fayad, còn gọi là "tiến sĩ Wa'il", bị tiêu diệt trong đợt không kích ngày 7/9 gần thành phố Raqqa, thành trì của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Theo tin tức cập nhật trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, ông Cook nói với truyền thông quốc tế rằng: “Salman al-Fayad là một trong những thủ lĩnh cấp cao của IS. Hắn ta là một thành viên nổi bật của IS, có vai trò như là bộ trưởng Thông tin của IS, có trách nhiệm sản xuất các video tuyên truyền, công bố các thước phim tra tấn và hành hình”.

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết Salman al-Fayad là một trong số rất ít nhân vật có thể tiếp cận trực tiếp với lãnh đạo IS Abu Bakr Al Baghdadi.

Bộ trưởng Thông tin của IS Wa'il Adil Hasan Salman al-Fayad - Ảnh: Reuters

“Những người thân cận Baghdadi rất ít, giờ lại ngày càng ít hơn” - theo quan chức này.

Báo Tuổi trẻ đưa tin từ truyền thông quốc tế cho hay: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác khác trong liên minh để xây dựng đà phát triên trong chiến dịch giải quyết IS, buộc chúng phải gánh chịu thất bại kéo dài" - ông Cook nói thêm.

Ngoài ra thư ký Cook cũng thông tin thêm rằng Fayad là một thành viên trong ban lãnh đạo IS - Hội đồng Shura.

Bà Hillary Clinton coi việc diệt thủ lĩnh IS là ưu tiên hàng đầu(VietQ.vn) - Bà Clinton hôm qua kêu gọi Mỹ săn lùng và tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) như từng làm với trùm khủng bố Osama bin Laden.

Thông tin Thanh niên cập nhật từ CNN cho biết, trận không kích ngày 7/9 đã đánh trúng một trong số rất ít những chỉ huy IS có liên hệ trực tiếp với lãnh đạo tổ chức này là Abu Bakr al-Baghdadi (có thể là 5 người), theo CNN dẫn lời một quan chức Mỹ. Trận không kích được máy bay không người lái tiến hành, bắn trúng Salman khi y đang đi xe gắn máy ở khu vực Raqqa, nơi được coi là sào huyệt của IS tại Syria.

Như vậy, chỉ trong 2 tháng, Mỹ đã trừ khử được 2 thủ lĩnh của IS. Trước Salman, phát ngôn viên và là người giám sát các hoạt động bên ngoài của IS là Mohammad al-Adani cũng bị tiêu diệt trong một trận không kích của Mỹ ở Syria vào ngày 30/8.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang