Bỏ túi cách chăm sóc da mụn tại nhà 'siêu hiệu quả'

author 15:36 24/01/2018

(VietQ.vn) - Chăm sóc da mụn là nỗi trăn trở của nhiều chị em phụ nữ. Sau đây là những hướng dẫn giúp bạn chăm sóc da mụn hiệu quả và giảm mụn trứng cá dễ dàng.

Chăm sóc da mụn bằng cách vệ sinh da mặt

Da phải được làm sạch, đó là quy tắc cơ bản trong bất cứ quy trình dưỡng da nào. Trong cách chăm sóc da mụn, làm sạch da càng được chú trọng bởi hạn chế được sự viêm nhiễm của các tác nhân khói, bụi, môi trường. Làm sạch da được tối ưu hóa bằng hai bước: tẩy trang và dùng sữa rửa mặt.

Bỏ túi cách chăm sóc da mụn tại nhà 'siêu hiệu quả'

 Vệ sinh da mặt sạch sẽ thường xuyên (Ảnh: internet)

Tẩy trang: có rất nhiều sản phẩm như dạng dầu, dạng nước hay dạng sáp. Trong số đó, tẩy trang dạng dầu phù hợp với tất cả loại da vì tẩy sạch các lớp trang điểm, kem chống nắng mà không làm khô da.

Sữa rửa mặt: bạn chọn phải phụ thuộc vào loại da của mình. Tuy da mụn, nhưng da mặt vẫn chia ra loại da dầu, da khô và da hỗn hợp. Đối với da dầu, nên sử dụng sữa rửa mặt dạng bọt hoặc dạng gell để lấy sạch hết bã nhờn. Da khô nên chọn dạng kem để tránh làm khô căng da. Da hỗn hợp tùy vào thiên dầu hay thiên khô mà bạn chọn như trên. Đặc điểm chung của các loại sữa rửa mặt trị mụn đó là chứa Salicylic axit, một chất kháng viêm cho các nốt mụn.

Tránh đưa tay lên nặn mụn

Bỏ túi cách chăm sóc da mụn tại nhà 'siêu hiệu quả'

 Tránh đưa tay lên nặn mụn (Ảnh: internet)

Một trong những nguyên nhân hình thành và khiến mụn lây lan nhanh chóng là do vi khuẩn tăng cường hoạt động. Trong khi đó, tay lại là bộ phận tiếp xúc thường xuyên trên cơ thể, ngay ở trong điều kiện bình thường, da tay cũng chứa nhiều vi khuẩn. Do đó, một trong những cách chăm sóc da mụn quan trọng để trị mụn dưới da là không đưa tay lên sờ hoặc nặn mụn.

Che chắn cho da khi ra ngoài

Tia cực tím (UVB) có trong ánh nắng mặt trời sẽ khiến da mặt trở nên mất nước, khô sạm thậm chí mất sức đề kháng, dễ bị tổn thương, nổi mụn bởi các tác động bên ngoài như tia cực tím, bụi bẩn. Không chỉ có vậy, dưới tác động của ánh nắng mặt trời, dãy tế bào Melanocytes (nguyên nhân sản sinh hắc tố melamin) sẽ bị kích thích tăng sinh, hình thành vết thâm sau mụn, ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ.

Bỏ túi cách chăm sóc da mụn tại nhà 'siêu hiệu quả'

 Che chắn cho da khi ra ngoài (Ảnh: internet)

Ngoài ra, bạn nên sắm cho mình một chiếc khẩu trang chất lượng tốt mỗi khi đi đường. Mỗi khi ra đường có rất nhiều bụi bẩn, nếu không đeo khẩu trang, bụi bẩn sẽ bám chặt vào da đặc biệt là các nốt mụn, gây nên tấy đỏ vào mẩn ngứa, viêm nhiễm.

Cách chăm sóc da mụn bằng độ ẩm cân bằng

Một trong những nguyên nhân khiến da dễ hình thành mụn đó là việc da tiết quá nhiều bã nhờn/ dầu thừa do thiếu độ ẩm. Khi da mất đi độ ẩm, da dầu thiếu nước sẽ dẫn đến tình trạng hoạt động gấp 2-3 lần so với bình thường của hệ thống điều tiết da nhờn. Quá trình này vô tình kết hợp với bụi bẩn vàvi khuẩn ẩn náu bên trong lỗ chân lông, khiến chúng bị tắc nghẽn và sẽ sản sinh mụn ngay lập tức. Vì thế, chọn cho da một loại kem dưỡng ẩm tốt buổi sáng và buổi tối là bước quan trọng khi chăm sóc da mụn.

Tuy nhiên, kem dưỡng cho da mụn nên là những sản phẩm dưỡng nhẹ nhàng, kết cấu không quá đặc để có thể dễ dàng thấm vào da nhanh chóng, không gây tình trạng bí tắc lỗ chân lông.

Bên cạnh việc thực hiện những gợi ý ở trên, bạn nên lưu ý những điểm sau khi chăm sóc da mụn: Không đồng thời áp dụng nhiều cách chăm sóc da mụn một lúc. Khi nhận thấy vùng da mụn có dấu hiệu bị biếm cần đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám trực tiếp. Hạn chế tối đa việc make up khi có mụn.

Hoàng Yến (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang