Không sử dụng khí N2O - khí Nitơ Oxyd trên người bệnh khi không được Bộ Y tế phê duyệt

author 06:32 09/10/2023

(VietQ.vn) - Trước tình trạng lạm dụng khí N2O (bóng cười) Bộ Y tế đã ra Công văn yêu cầu không sử dụng khí N2O - khí Nitơ Oxyd trên người bệnh.

Khí N2O đang bị sử dụng sai mục đích

Trong Y học khí Nitơ Oxyd (N2O) được dùng để gây mê, an thần, giảm đau trong lĩnh vực nha khoa, sản khoa, thể thao… Tuy nhiên trên thực tế N2O lại được biết đến nhiều hơn với cái tên đầy tệ nạn “bóng cười” loại khí mang lại cảm giác hưng phấn, nhưng việc lạm dụng bóng cười lại gây ra những hậu quả khôn lường.

 Khí N2O trong Y học dùng để gây mê, giảm đau. Ảnh minh họa

Lạm dụng, sử dụng không đúng mục đích khí N2O có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt là trong giới trẻ do thần kinh bị kích thích, hưng phấn và gây cười; sử dụng lâu sẽ dẫn đến tự kỉ, đau đầu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể; sử dụng liều cao có thể dẫn đến ảo giác... Đồng thời có thể có những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Cách đây không lâu bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận bệnh nhân nữ 19 tuổi, sử dụng bóng cười liên tục trong vòng 4 tháng, khoảng 100 quả mỗi ngày, dẫn đến tê bì chân tay, đi lại khó khăn, suy kiệt.

Còn ở Quảng Ninh, thiếu niên 15 tuổi hít bóng cười liên tục trong 10 ngày, mỗi ngày 10 quả cũng gặp tình trạng tương tự. Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng tê bì tay chân, mệt mỏi, đi lại khó khăn, sụt cân. Cả hai trường hợp này đều được kết luận tổn thương thần kinh tủy sống cổ, do ngộ độc khí cười N2O.

Khí N2O sẽ không được phép sử dụng trên người khi chưa được phê duyệt

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã có Công văn gửi Cục Quân y (Bộ Quốc phòng); Cục Y tế (Bộ Công an); các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở y tế các tỉnh, thành phố; Y tế ngành về việc không sử dụng khí N2O - khí Nitơ Oxyd (tên hóa học là Dinitrogen monoxyd) trên người bệnh.

Theo Bộ Y tế, báo cáo của Cục Quản lý Dược và một số đơn vị liên quan khẳng định, khí N2O chưa đủ cơ sở pháp lý được công nhận là thuốc chữa bệnh tại Việt Nam. Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không sử dụng khí N2O trên người bệnh khi chưa được Bộ Y tế phê duyệt. Cùng đó, các đơn vị tăng cường quản lý việc sử dụng loại khí này tại cơ sở (nếu có) để tránh thất thoát, lạm dụng và sử dụng sai mục đích.

"Đơn vị nào để xảy ra việc thất thoát, lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích thì thủ trưởng đơn vị đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật", văn bản của Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương thực hiện rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sản phẩm khí N2O nhằm bảo đảm kiểm soát triệt để nguy cơ lạm dụng, sử dụng sai mục đích, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh theo đúng quy định.

Việc siết chặt quản lý khí N2O của Bộ Y tế sẽ tạo bước đà kiểm soát các chất kích thích tác động tới giới trẻ đang len lỏi, cũng như nâng mức cảnh báo về những hệ lụy của bóng cười đến với sức khỏe của người dân đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về tác hại và hậu quả của việc lạm dụng sử dụng, sử dụng sai mục đích khí N2O.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang