Thúc đẩy tiến độ cấp phép hồ sơ liên quan đến vaccine, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế

author 14:50 03/11/2021

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế và các đơn vị liên quan tiến hành thúc đẩy tiến độ cấp phép hồ sơ liên quan đến vaccine, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 295/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về việc nghiên cứu, sản xuất vaccine, thuốc chữa bệnh, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị y tế trong nước. 

Theo đó, chiều 29/10/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp về việc nghiên cứu, sản xuất vaccine, thuốc chữa bệnh, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị y tế trong nước. Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ; Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế; Võ Thành Thống - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Võ Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Tài chính; Nguyễn Sỹ Hiệp - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng đại diện một số doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trong nước.

 Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp rà soát, thúc đẩy tiến độ thực hiện việc xem xét, cấp phép theo quy định đối với hồ sơ liên quan đến vaccine, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế, ý kiến phát biểu các doanh nghiệp, các Bộ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có ý kiến như sau: Bộ Khoa học và Công nghệ, các đơn vị nghiên cứu đều đã nỗ lực thực hiện nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc, trang thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế trong nước. Nhiều loại sản phẩm đã và đang được thử nghiệm lâm sàng; nhiều loại thuốc, vật tư, thiết bị trong nước chưa sản xuất được đã được các doanh nghiệp nhập khẩu, tài trợ phục vụ công tác chống dịch. Việc cấp phép dựa vào nhu cầu, đề xuất cơ chế bảo đảm thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan: Rà soát, thúc đẩy tiến độ thực hiện việc xem xét, cấp phép theo quy định đối với hồ sơ liên quan đến vaccine, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế; bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy trình, thủ tục và tiến độ đáp ứng yêu cầu thực tế phòng chống dịch.

Đồng thời xác định nhu cầu về vaccine, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế phục vụ công tác chống dịch của cả trung ương và địa phương; lập Kế hoạch đầu tư, mua sắm cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11/2021.

Về tình hình dịch bệnh trong nước, ngày 2/11, Hà Nội ghi nhận 62 ca dương tính với Covid-19, trong đó có 12 ca tại cộng đồng, 47 ca tại khu cách ly và 3 ca tại khu phong tỏa. Đáng chú ý, trong ngày, Hà Nội ghi nhận thêm ổ mới tại dịch chợ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm. Như vậy chỉ trong vòng một tuần, thành phố có 7 ổ dịch mới với mức độ lây lan nhanh, phức tạp.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, thành phố ghi nhận 4.521 ca; trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.721 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.800 ca.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ ngày 11/10 đến nay, số ca mắc trung bình trong ngày tăng mạnh so với thời gian thực hiện bình thường mới từ ngày 21/9 đến 10/10. Hà Nội, liên tục xảy ra các chuỗi lây nhiễm phức tạp liên quan tới việc tập trung đông người, đặc biệt từ ngày 28/10 đến ngày 1/11 số ca tăng cao.

Liên quan đến việc tiêm trả mũi 2 cho người trên 50 tuổi, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến ngày 15/11 khoảng một triệu người trên 50 tuổi đến lịch tiêm trả mũi 2. Nếu trong những ngày tới số ca giảm, hạn tiêm trả mũi 2 cho người trên 50 tuổi hoàn thành thì thành phố có thể trở lại vùng xanh.

Sáng 3/10, số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 927.494 ca, trong đó có 821.989 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Có 12 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Ninh Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thái Bình, Hưng Yên, Điện Biên, Hòa Bình, Bắc Kạn. Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP Hồ Chí Minh (433.751), Bình Dương (234.520), Đồng Nai (67.294), Long An (35.063), Tiền Giang (17.009).

Đến nay cả nước đã chữa khỏi cho 824.806 bệnh nhân Covid-19, trong số các ca đang điều trị hiện chỉ còn 427 ca nặng phải thở máy và can thiệp ECMO.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang