Bụi mịn nhiều gấp 10 lần so với ngoài trời từ những đồ vật ngay trong nhà

author 17:20 22/11/2021

(VietQ.vn) - Tưởng chừng như an toàn, tuy nhiên, chính những đồ vật này trong nhà lại là nơi sản sinh ra bụi mịn gấp 10 lần so với ngoài trời.

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, hầu hết mọi người đều dành thời gian học tập và làm việc ở nhà. Tuy nhiên, chất lượng không khí trong nhà có thể ô nhiễm gấp hai đến năm lần không khí ngoài trời. Chất lượng không khí kém có thể đe dọa sức khỏe của bản thân và những ngoài xung quanh bởi những vật dụng, đồ dùng trong nhà tưởng chừng như vô hại: 

1. Thuốc lá

Khói thuốc là là một trong số chất gây ô nhiễm không khí cực nguy hiểm trong nhà. Hàng nghìn trẻ em phải nhập viện hoặc bị ốm vì nhiễm trùng đường hô hấp mỗi năm, và khói thuốc khiến người lớn tuổi có bệnh lý nền hoặc mắc bệnh tim mạch, phổi có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe cao hơn. Vì thuốc lá rất có hại, nên đừng bao giờ để bất kỳ ai hút thuốc trong nhà của bạn. Và bạn hãy yêu cầu những người hút thuốc mang nó ra bên ngoài.

 Thuốc lá chính là thủ phạm hàng đầu gây bụi mịn trong nhà

2. Sơn có VOC cao

Sơn giải phóng một lượng nhỏ khí độc trong nhiều tháng sau khi thi công xong mặc dù chúng có vẻ như đã khô hoàn toàn và hết mùi. Các chất khí này được gọi là VOC, hoặc các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, và có thể bao gồm một số hóa chất có độc tính cao. Sau khi sơn nhà bạn nên mở cửa sổ và quạt thông gió để loại bỏ các chất khí này đồng thời không cất giữ thùng sơn đã mở trong nhà.

3. Ẩm ướt, rò rỉ

Mưa và độ ẩm cao có thể mang lại hơi ẩm trong nhà, dẫn đến nấm mốc và ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong nhà. Chỉ riêng sự ẩm ướt ngay cả khi không có nấm mốc cũng có liên quan đến các triệu chứng thở khò khè, ho và hen suyễn. Bạn hãy kiểm tra mái nhà, nền móng và tầng hầm mỗi năm một lần để phát hiện rò rỉ hoặc các vấn đề về độ ẩm và dẫn nước ra khỏi nền nhà của bạn.

4. Điều hòa, máy lọc không khí

Bụi tích tụ và nước đọng trong máy điều hòa cũng là một nguyên nhân của việc ô nhiễm không khí trong nhà. Vì vậy, bạn hãy sử dụng máy hút ẩm, máy lọc không khí hoặc máy điều hòa không khí khi cần thiết và vệ sinh cả hai thường xuyên.

5. Thảm trải trong nhà

Thảm trải ẩn chứa các thành phần không tốt cho sức khỏe như bụi mịn, lông thú cưng, bụi bẩn và nấm mốc. Ngay cả bạn có hút bụi và vệ sinh thảm trải thì việc hút bụi có thể khiến các chất bẩn này bay vào không khí. Vì vậy, bạn hãy hạn chế sử dụng thảm trải và vệ sinh chúng bên ngoài nhà.

 Thảm trải sàn cũng chứa nhiều vi khuẩn và khí bụi

6. Không có hệ thống thông gió

Thông gió là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ và cải thiện không khí trong ngôi nhà của bạn. Độ ẩm cao làm tăng sự phát triển của nấm mốc. Vì vậy khi nấu ăn, giặt giũ bạn nên mở hệ thống thông gió hoặc cửa để điều hòa độ ẩm.

Hãy thử các thủ thuật hút ẩm sau để giữ độ ẩm trong nhà của bạn dưới 50% như lắp đặt và chạy quạt thông gió trong phòng tắm, đảm bảo các lỗ thông hơi thải không khí ra ngoài đồng thời khắc phục tất cả các chỗ rò rỉ.

7. Hóa chất giặt khô

Hóa chất giặt khô có thể gây độc cho hệ hô hấp. Vì vậy bạn nên để các đồ đã giặt khô ở ngoài trời trước khi mang vào trong nhà để ngăn hóa chất xâm nhập vào nhà.

8. Các sản phẩm, hóa chất độc hại

Các sản phẩm chăm sóc tóc và móng tay, sản phẩm tẩy rửa cũng như các sản phẩm thông thường khác có thể làm tăng mức VOC. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng những đồ hóa chất này và tìm kiếm các sản phẩm thân thiện với môi trường được đánh dấu VOC thấp và nhớ mở cửa sổ và quạt thông gió khi sử dụng các sản phẩm này.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang