Nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo với kẹo ngọt, nước trái cây chứa chất gây nghiện

author 12:17 21/11/2021

(VietQ.vn) - Nhiều chuyên gia cảnh báo, những sản phẩm kẹo ngọt, nước trái cây có chứa các chất gây nghiện rất độc hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của giới trẻ.

1. Ma túy "ẩn dạng" dưới những hình thức thực phẩm hàng ngày

Theo Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, thời gian gần đây đã phát hiện nhiều chất ma túy tổng hợp mới, là các chất gây ảo giác mạnh. Ma túy tổng hợp không lấy từ tự nhiên mà là ma túy nhân tạo, hóa chất.

Đối tượng khách hàng nhắm tới của các con buôn ma túy là những người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên. Khi sử dụng các sản phẩm trà trộn ma tuý, nhiều em có biểu hiện ngộ độc như: hoa mắt, chóng mặt nhức đầu thậm chí bị ngất.

 Ma túy tổng hợp giờ đã được biến hóa tinh vi thành thực phẩm, đồ ăn vặt

Tình trạng trà trộn ma túy tổng hợp vào các loại bánh kẹo, đồ ăn uống đầu độc giới trẻ xảy ra không hiếm. Điển hình nhất là vụ ngộ độc THC vừa rồi đối với các học sinh Quảng Ninh mới xảy ra ngày 24/10 tại Quảng Ninh.

Ma túy tổng hợp có thể sản xuất từ bất cứ nơi nào. Vì vậy, việc kiểm soát ma túy tổng hợp khó khăn rất nhiều. Các vụ án có mẫu ma túy mới là những vụ án khó, vượt quá khả năng giám định của các phòng kĩ thuật ở địa phương do điều kiện trang thiết bị chưa đồng bộ như Viện Khoa học hình sự.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã triệt phá thành công nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma túy sản xuất dưới dạng nước trái cây. Những ổ nhóm này chuyên sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng giao hàng trên mạng để giao dịch mua bán trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, thủ đoạn của các đối tượng là nghiền nhỏ ma túy tổng hợp rồi trộn vào bột cà phê hoặc các loại nước ngọt rồi đóng thành túi, chai... Việc mua bán ma túy tổng hợp thường được thực hiện qua mạng, theo mô hình đa cấp, đặc biệt là lợi dụng những học sinh, sinh viên nghiện ma túy. Hình thức đa cấp nguy hiểm ở chỗ phát tán nhanh, người bán ma túy là học sinh, sinh viên nên dễ lôi kéo, đưa bạn bè vào con đường nghiện ngập.

2. Chuyên gia lên tiếng cảnh báo về mức độ nguy hại của ma túy tổng hợp

Bộ Công an khuyến cáo, đây là hình thức, thủ đoạn tội phạm rất mới. Những sản phẩm này nếu được tiêu thụ ở các trường học hay các khu vui chơi thì rất nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội.

Các loại ma túy tổng hợp ngày càng đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ, dễ cất giấu, dễ sử dụng, vì thế chúng len lỏi vào học đường dưới những cái tên mỹ miều, gây tò mò. Thời gian qua, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc chất kích thích, trong đó có cả cần sa, ma túy tổng hợp được pha trộn dưới các dạng kẹo ngọt, nước trái cây. Ma túy phá hoại cơ thể trẻ em, có trường hợp chỉ 13 tuổi, 14 tuổi nhưng thường xuyên rối loạn tâm thần, hoang tưởng, rối loạn nhịp tim... như người nghiện lâu năm.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, những chất ma túy tổng hợp này vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Sản phẩm tạo ra sẽ có thêm các tạp chất, độc tính sẽ rất phức tạp, không lường trước được hậu quả. Những chất này tác động tới thần kinh, làm cho thần kinh bị kích thích, trẻ bị lẫn lộn, hôn mê, co giật, rối loạn tâm thần, có thể bị loạn nhịp tim, tăng huyết áp, tụt huyết áp, suy hô hấp, có thể tử vong. Vì vậy, các bạn trẻ cần tỉnh táo khi được mời chào mua bán, sử dụng các loại ma túy có hình dạng như kẹo ngọt, nước xoài, nước dâu.

Các danh mục chất ma túy và tiền chất

Theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP, ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ ban hành quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất. Theo Nghị định này các danh mục chất ma túy và tiền chất gồm các nhóm sau đây:

Danh mục I: Các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội, nhóm này gồm có 46 loại.

Danh mục II: Các chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học. Nhóm này gồm có 398 loại.

Danh mục III: Các chất ma túy được dùng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học. Nhóm này gồm có 71 loại.

Danh mục IV: Các tiền chất sử dụng vì mục đích quốc phòng, an ninh, sử dụng trong lĩnh vực thú ý do Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý và cấp phép xuất, nhập khẩu. Nhóm này gồm có 44 loại.

Nếu năm 2015 có 292 chất và tiền chất ma túy tại Việt Nam thì đến nay, theo quy định của Chính phủ Việt Nam, tại thời điểm hiện tại có tổng cộng có tới 559 chất được đưa vào danh mục là chất ma túy.

Danh sách các loại ma túy mới chắc chắn không dừng lại mà ngày càng nhiều loại ma túy nguy hiểm hơn, trà trộn dưới nhiều hình thức hơn. Thậm chí có những chất ma túy mới xuất hiện chưa nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam. Không chỉ tăng nhanh về số lượng, các loại ma túy tổng hợp ngày càng tăng nồng độ gây ảo giác, cực kỳ nguy hiểm cho bản thân người sử dụng và cả cộng đồng.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang