Xe buýt trên sông: Phương tiện công cộng được chờ đợi tại TP.HCM

authorĐỗ Thu Thoan 19:59 19/02/2017

(VietQ.vn) - Buýt trên sông là tuyến buýt đường thủy nội địa từ bến Bạch Đằng (quận 1) về quận Thủ Đức và quận 8 sẽ được sở GTVT TP.HCM khai trương trong năm 2017 với giá vé dự kiến là 15.000 đồng/lượt.

Thông tin trên Gia đình Việt Nam cho biết, nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông đường bộ và nâng cao vận tải đường thủy nội địa, Sở GTVT TP.HCM, cho biết trong năm 2017 đơn vị sẽ triển khai hai tuyến buýt đường sông.

Dự kiến vào tháng 6 tới, tuyến buýt đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn - Bạch Đăng (quận 1) - Linh Đông (Thủ Đức) sẽ chính thức hoạt động. Đến tháng 9 sẽ đưa vào khai thác tuyến số 2 từ bến Bạch Đằng đi quận 8.

buyt-tren-song-phuong-tien-cong-cong-duoc-cho-doi-tai-tphcm

Buýt trên sông, phương tiện công cộng được chờ đợi tại TPHCM - Ảnh minh họa

Được biết, 2 tuyến buýt đường sông khai thác trên do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư theo hợp đồng BOT.

Theo tính toán dự kiến của chủ đầu tư là Công ty TNHH Thường Nhật, trong giai đoạn đầu sẽ trang bị 10 tàu với sức chở tối thiểu 60 chỗ. Với khoảng cách 11 km, thời gian di chuyển sẽ là 30 phút/chuyến, ước tính mỗi ngày 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 khách.

Tuyến buýt đường sông sẽ kết nối với xe buýt đường bộ, dự kiến giá vé là 15.000/lượt.

Trong khi TP.HCM dự kiến triển khai dự án buýt trên sông vào năm nay, tại nhiều thành phố trên thế giới, buýt sông là một trong những loại hình giao thông công cộng lâu đời, thông tin trên Zing cho biết thêm.

Buýt sông không phải là khái niệm giao thông công cộng mới. Tại thành phố trên thế giới đã sử dụng phương tiện công cộng này.

Tại London (Anh) nơi có dòng sông Thames chảy qua, hệ thống tàu thuyền công cộng đã có lịch sử từ thế kỷ 12. Buýt sông hiện nay tại London gồm nhiều loại hình vận chuyển khác nhau như tàu di chuyển dọc sông, phà ngang và du thuyền phục vụ du lịch.

buyt-tren-song-phuong-tien-cong-cong-duoc-cho-doi-tai-tphcm

Phương tiện công cộng này khá phổ biến ở nhiều thành phố trên thế giới - Ảnh: Arcell Williams Jr

Hay tại Hong Kong là thành phố có hệ thống vận tải phức tạp bao gồm cả phương tiện công cộng lẫn phương tiện cá nhân. Trong đó, hệ thống tàu thuyền công cộng được đánh giá là hiệu quả và bao quát toàn thành phố. Không những vậy, những chuyến phà tại đây còn kết nối thành phố này với các cảng thuộc Trung Hoa Lục Địa. Theo khảo sát của chính quyền Hong Kong, hơn 90% chuyến đi hàng ngày của người dân là bằng phương tiện công cộng, con số này cao nhất thế giới.

Đặc biệt, tại một số thành phố như Sydney (Úc), Boston (Mỹ), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hay Baltimore (Mỹ), người dùng ứng dụng Uber gọi tàu, thuyền.

Tại Boston (Mỹ), Uber không hợp tác với chủ sở hữu phương tiện địa phương như thông thường, thay vào họ đó ký hợp đồng với Công ty du thuyền Cảng Boston để cung cấp dịch vụ taxi nước.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang