Cả gia đình nhiễm nấm da khắp người do tiếp xúc chó, mèo

author 17:11 20/08/2021

(VietQ.vn) - Mới đây 5 người trong một gia đình đã phải tới Bệnh viện Da liễu TP.HCM để kiểm tra do ngứa, tróc vẩy lan ra nhiều vị trí. Kết quả khám cho thấy bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo.

Nuôi thú cưng, cụ thể như chó, mèo là việc phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Hầu hết những người nuôi chó hay mèo đều coi đó là một người bạn, một thành viên không thể thiếu của gia đình.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nuôi, tiếp xúc với chó mèo có thể giúp chúng ta tăng 300% lượng hormone oxytocin trong cơ thể, hormone này có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe như góp phần giúp giảm stress, ổn định huyết áp, làm cho tinh thẩn thoải mái, giúp giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Tuy nhiên, vì quá yêu quý thú cưng nên việc ôm ấp và hôn hít chúng có lẽ được thực hiện khá thường xuyên. Việc làm này rất nguy hiểm với sức khỏe bởi hôn hít và ôm ấp chó và mèo cưng có thể làm lây nhiễm các siêu vi khuẩn kháng thuốc qua nước bọt, nhiễm loại nấm da vô cùng nguy hiểm. 

Hình ảnh vết nấm da xuất hiện trên cơ thể bệnh nhân do tiếp xúc với chó, mèo. Ảnh: VnExpress 

Cụ thể, mới đây bệnh nhân nữ ngụ quận Bình Thạnh cùng 4 người nhà đến Bệnh viện Da liễu khám do xuất hiện các vết sẩn hình tròn, tróc vảy, ngứa, lan ra nhiều vị trí trên cơ thể.

Bác sĩ Trần Duy Cường, Khoa Khám bệnh tại bệnh viện cho biết, các bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm tìm nấm da, kết quả thấy sợi tơ nấm có vách ngăn. Nhà bệnh nhân có nuôi chó, mèo và thường xuyên tiếp xúc, thậm chí ngủ chung với chúng.

Theo bác sĩ Cường, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám khi da xuất hiện các mảng hồng ban, tróc vảy, đường kính khoảng 4-5 mm, đôi khi đến hơn 10 mm, nằm rải rác hai cánh tay, cẳng chân và đùi, có khi ở ngực hoặc rải rác nhiều nơi trên cơ thể, ngứa nhiều. Qua khai thác thông tin kèm xét nghiệm đều ghi nhận nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo.

Phân tích thêm, bác sĩ Cường cho biết, bệnh da do nấm sợi tơ (Dermatophytosis) là bệnh lý thường gặp, đặc biệt ở môi trường khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, thuận lợi cho vi nấm phát triển. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng thường gây ngứa, khó chịu. Nếu không được điều trị hay điều trị không đúng thì thương tổn nấm có thể lan tỏa, gây chàm hóa hoặc bội nhiễm, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Các chủng vi nấm sợi tơ có thể lây nhiễm từ đất, từ động vật hoặc từ người mắc bệnh nấm da. Điều kiện thuận lợi để nấm phát triển là sinh hoạt tập thể, ngủ chung, giặt chung chậu, dùng chung quần áo; khí hậu nóng ẩm, ra nhiều mồ hôi làm thay đổi độ pH của da; da bị xây xát, da khô, rối loạn cấu tạo lớp da bảo vệ bên ngoài. Ngoài ra, các yếu tố như rối loạn nội tiết, suy giảm miễn dịch, dùng thuốc kháng sinh lâu ngày, dùng thuốc ức chế miễn dịch; tiếp xúc thường xuyên với vật nuôi như chó, mèo, thỏ... cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Không dùng chung quần áo, chăn màn với người mắc bệnh. Tránh tắm xà phòng. Nếu nhà có nuôi chó, mèo... nên cố gắng giữ chúng sạch sẽ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tẩy giun. Nếu thấy vật nuôi có dấu hiệu bệnh trên da, cần đưa đến các phòng khám thú y để được điều trị kịp thời, tránh lây sang người.

Nếu bị nấm da do tiếp xúc với chó, mèo... cần sử dụng các thuốc chống nấm bôi tại chỗ đơn thuần hoặc kết hợp thuốc bôi với thuốc uống đường toàn thân phù hợp, tùy thuộc vào mức độ thương tổn theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Không nên, hoặc cực kỳ hạn chế hôn thú nuôi. Đừng để chúng liếm vào mặt, cũng đừng ăn chung với chó mèo trên bàn ăn. Rửa tay sạch sẽ sau khi tiếp xúc với vật nuôi.

Tiêm vaccine đầy đủ và nhớ mang theo sổ tiêm phòng; Sử dụng các loại sữa tắm trị nấm khi tắm cho vật nuôi; Đảm bảo rằng chó, mèo của bạn không tiếp xúc với chó mèo hoang, vì chúng có thể là nguồn mang bệnh. Đặc biệt trong quá trình nuôi không cho chó, mèo ăn thực phẩm chưa nấu chín - đặc biệt là thịt và cá. 

Bác sĩ khuyến cáo khi bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo... cần lưu ý vệ sinh cá nhân thường xuyên, tránh mặc quần áo ẩm ướt. Cần đun sôi, ủi quần áo thường xuyên hoặc phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời, nhất là quần áo lót. Tránh tiếp xúc với các nguồn lây như chó, mèo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang