Ăn cá nướng nhiều hơn 1 lần/tuần làm tăng nguy cơ ung thư vú

author 07:05 24/04/2016

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, nữ giới ăn cá nướng nhiều hơn 1 lần trong một tuần, nguy cơ mức ung thư vú sẽ tăng 2-3 lần so với những người ăn cá nướng ít hơn.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo một nghiên cứu mới đây, tùy thuộc vào cách chế biến thức ăn mà ngay cả đồ ăn tốt cho sức khỏe cũng có thể gây hại. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện với những phụ nữ ăn cá nướng nhiều hơn 1 lần trong một tuần, nguy cơ mức ung thư vú sẽ tăng 2 - 3 lần so với những người ăn cá nướng ít hơn.

Các loại đồ nướng không tốt cho sức khỏe vì chứa hóa chất có tên “heterocyclic amines” – chất này xuất hiện khi các protein được chế biến bởi ngọn lửa trực tiếp. Các hợp chất này được coi là carcinogenic – các chất có thể gây ung thư, và theo nghiên cứu mới đây, nó còn gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Tuy nhiên các nghiên cứu trước đây mới chỉ tập trung vào heterocyclic amines ở trong thịt đỏ, theo Tiến sĩ Kala Visvanathan, chuyên gia trong ngành dịch tễ học và ung thư của trường Đại học Johns Hopkins University ở Baltimore, đồng thời cũng là tác giả trình bày nghiên cứu vào ngày 18/4/2016 tại buổi họp thường niên của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Mỹ.

Cá nướng gia tăng nguy cơ ung thư vú nhiều hơn thịt đỏ.Cá nướng gia tăng nguy cơ ung thư vú nhiều hơn thịt đỏ

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tập trung vào chế độ dinh dưỡng của một người phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú. Điều đó có nghĩa là tất cả phụ nữ tham gia vào nghiên cứu đều những người mang gen đột biến BRCA hoặc trong gia đình từng có người có tiền sử mắc bệnh ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng.

Các nhà khoa học đã so sánh khoảng 200 phụ nữ được phát hiện mắc bệnh ung thư vú trong vòng 2 năm với 400 phụ nữ không mắc bệnh ung thư vú. Họ đều phải trả lời câu hỏi họ ăn cá nướng, thịt gà và thịt đỏ thường xuyên không và tần suất ăn là bao nhiêu. Nhờ đó, các nhà khoa học đã phát hiện những phụ nữ ăn cá nướng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen.

Các nhà khoa học cũng lưu ý chỉ số BMI của phụ nữ có tác động quan trọng tới khả năng mắc ung thư của họ. Đặc biệt, nguy cơ này sẽ tăng cao khi chỉ số BMI ở mức trên 30 (những người béo phì), trong khi đó nguy cơ với những phụ nữ có chỉ số BMI ở dưới 25 không bị ảnh hưởng bởi việc ăn nhiều cá nướng.

Ăn nhiều thịt đỏ nướng cũng làm tăng khả năng mắc ung thư vú. Tuy nhiên, mối liên quan này không rõ ràng bằng việc ăn cá nướng hoặc cũng có thể do những người tham gia nghiên cứu ăn cá nhiều hơn ăn thịt đỏ, Visvanathan nói thêm. 

Để có thể khẳng định phụ nữ có nên tránh ăn cá nướng không thì vẫn cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa. Tuy nhiên, nghiên cứu này là lời nhắc nhở cho mỗi người về cách lựa chọn thực phẩm mình ăn mỗi ngày. 

>> Nguy cơ lé mắt ở trẻ nhỏ do 'dính' lấy điện thoại

Thu Thảo (theo Livescience)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang