Sử dụng thuốc cảm cúm, nguy cơ mắc bệnh thần kinh

author 07:14 21/04/2016

(VietQ.vn) - Các thuốc cảm cúm, sốt, dị ứng có chứa thuốc kháng cholinergic sẽ có tác dụng phụ làm chậm quá trình não hoạt động, làm não nhỏ đi.

Các nhà khoa học khuyến cáo người già không nên sử dụng các loại thuốc chữa bệnh thông thường bởi chúng có mối liên quan đến việc mất trí nhớ và các bệnh rối loạn về thần kinh. Các thuốc chữa cảm cúm, sốt, dị ứng có chứa thuốc kháng cholinergic sẽ có tác dụng phụ trong khoảng một tháng kể từ ngày sử dụng. Các tác dụng phụ có thể xảy ra như làm chậm quá trình não hoạt động, làm não nhỏ đi.

Một trong các loại thuốc phổ biến như Zantac, Night Nurse Liquid có chứa promethazine và các loại thuốc ngủ như Nytol chứa diphenhydramine đều là những chất có thể gây ra tác dụng phụ đã nói ở trên. Các loại thuốc này làm cản trở hoạt động của acetylcholine, một chất có tác dụng trong quá trình dẫn truyền thần kinh. Chúng thường được bác sĩ kê đơn để chữa nhiều loại bệnh, trong đó có cả các triệu chứng của bệnh Parkinson, hội chứng bàng quang tăng hoạt, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, huyết áp cao, mất ngủ, nôn mửa,..

Nhóm tác giả của nghiên cứu cảnh báo: “Không nên sử dụng thuốc kháng cholinergic để chữa bệnh cho người già nếu có những loại thuốc khác thay thế”.  Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy mối liên hệ giữa các loại thuốc này với việc suy giảm nhận thức, gia tăng nguy cơ mất trí hay đãng trí. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây được thựuc hiện bởi Đại học Y Indiana, lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy tác động của các loại thuốc trên vào quá trình chuyển hóa trong não và teo não. 

Thuốc cảm cúm có thể gây ra các vấn đề về thần kinh ở người giàThuốc cảm cúm có thể gây ra các vấn đề về thần kinh ở người già

Tiến sĩ Shannon Risacher, trợ lí giáo sư của trường Indianna, nói: “Những phát hiện này đã giúp chúng tôi hiểu những loại thuốc này tác động lên não như thế nào thì làm gia tăng nguy cơ mất trí và đãng trí. Thông qua các bằng chứng từ cuộc nghiên cứu, các dược sĩ có thể cân nhắc loại thuốc thay thế thuốc kháng cholinergic để chữa bệnh cho người già.

Tác động của những thuốc trên đã được các nhà khoa học tìm hiểu trong suốt một thập kỉ, nghiên cứu năm 2013 đã tìm ra tác động mạnh mẽ của thuốc kháng cholingergic có thể gây ra các bệnh về thần kinh nếu sử dụng liên tục trong vòng 60 ngày. Các loại thuốc có ảnh hưởng thấp hơn thì gây ra chứng mất trí trong vòng 90 ngày.”

Nghiên cứu mới đây có 451 người tham gia, có 60 người trong số đó ít nhất đã từng sử dụng loại thuốc trên với hàm lượng chất kháng cholinergic ở mức trung bình hoặc cao. Để xác định những thay đổi vật lý và sinh lý liên quan với các tác dụng đã được báo cáo, các nhà nghiên cứu đã đánh giá kết quả của não bộ và thực hiện các bài kiểm tra nhận thức khác, kiểm tra phát xạ Positron (PET) để đo lường sự trao đổi chất của não, và chụp cộng hưởng từ (MRI) để quét các cấu trúc não.

Các bệnh nhân sử dụng thuốc kháng cholinergic có trí nhớ ngắn hạn và các chức năng của thần kinh kém hơn so với những người không sử dụng thuốc. Những người sử dụng thuốc kháng cholinergic cũng cho thấy mức độ chuyển hóa glucose thấp – một nhân tố tác động vào hoạt động của não. Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra mối liên quan kì lạ giữa cấu trúc não thông qua chụp cộng hưởng từ (MRI) và thuốc kháng cholinergic.

Tiến sĩ Risacher nói thêm: “Những phát hiện này có thể đưa ra những gợi ý để chúng tôi có những nền tảng sinh học cơ bản về mối liên quan giữa các vấn đề của trí óc với thuốc kháng cholinergic, nhưng nếu có thể tìm hiểu rõ ràng hơn thì chúng tôi có thể hiểu chính xác cơ chế liên quan”.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí JAMA Nerurology. John Smith, Giám đốc điều hành của Hiệp hội sở hữu Nước Anh, người đại diện cho các nhà sản xuất cho rằng: “Nghiên cứu này mới chỉ giới hạn ở những người trung bình 73 tuổi, họ sử dụng các loại thuốc kháng cholinergic ở mức độ thấp, trung bình, cao.

Nó mới chỉ ở trong phạm vi nhỏ hẹp và cần có những nghiên cứu rộng hơn nữa. Có rất nhiều sản phẩm chữa dị ứng, cảm cúm trên thị trường và không hề được đề cập đến trong nghiên cứu này và các dược sĩ có thể kê đơn các loại thuốc đó cho bệnh nhân. Các loại thuốc kể trên đều đạt tiêu chuẩn quốc gia và được kiểm soát nghiêm ngặt việc sản xuất và buôn bán trên thị trường”.

 >> Nghe thương nhân xui giục, nông dân trộn chất tạo nạc vào cám heo

Thu Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang