Cá Sủ vàng quý hiếm trị giá bạc tỷ câu được ở Khánh Hòa 'chất' cỡ nào?

author 10:47 28/01/2018

(VietQ.vn) - Hai “cần thủ” tại Nha Trang Khánh Hòa đã câu được 2 con cá, trọng lượng 7 kg và 2 kg, được cho là loài cá Sủ vàng quý hiếm, trị giá bạc tỷ.

Cá sủ vàng mõm nhọn, miệng rộng, màu vàng nghệ, hàm dưới kéo dài tới dưới sau hốc mắt, răng khỏe, vây lưng dài. Thân cá màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tùy vào môi trường sinh thái nơi cá sống. Khi chết, toàn thân cá chuyển màu vàng nhạt đến vàng thẫm.

Cá Sủ vàng câu được ở Khánh Hòa. Ảnh: Bảo vệ Pháp luật 

Ngoài giá trị dinh dưỡng, bóng cá Sủ vàng được sử dụng trong y tế, làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật, có giá từ 45.000 - 55.000 USD/kg, tùy theo độ dài của bóng. Trên thị trường, cá Sủ vàng có giá 150 triệu đến 180 triệu đồng/kg.

Cá sủ vàng được trả giá cao bởi có giá trị cao trong dinh dưỡng và y học, đặc biệt trong lĩnh vực y học. Ngoài giá trị trong y tế, bong bóng cá rất giàu đạm, cứ 500g bong bóng thì chứa 442g đạm, giúp người ăn đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu…

Thịt cá Sủ vàng có mùi vị thơm ngon, bóng cá phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được ví ngang với nhân sâm vì bổ gan, thận. Phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh mà được ăn thịt cá Sủ vàng sẽ giúp cơ thể bổ sung nhiều dinh dưỡng.

 Cá sủ vàng có giá đắt đỏ bởi giá trị dinh dưỡng và rất quý hiếm

Các món ăn độc đáo chế biến từ thịt cá sủ vàng nằm trong tốp 10 món ăn ưa thích nhất của người Hồng Kông, thuộc loại đắt nhất thế giới. Người Trung Quốc cho rằng, ăn cá sủ vàng sẽ có nhiều may mắn, làm ăn phát đạt. Đặc biệt người Trung Quốc sử dụng bong bóng cá trong một số phương thuốc bí truyền, khiến giá trị của nó càng nâng lên một cách chóng mặt. Vẩy cá Sủ vàng rất cứng nên được dùng để chế tạo những miếng gảy đàn cho người chơi đàn, bán sang Nhật Bản hay châu Âu.

Một số tài liệu cho biết, hiện loài cá Sủ vàng ở Việt Nam còn rất ít, gần như tuyệt chủng. Tuy nhiên, chúng chưa được đưa vào sách đỏ vì vẫn có thể đánh bắt được, vì vậy cá Sủ vàng trở thành loài cá quý hiếm, có giá trị đắt như vàng ở Trung Quốc và Việt Nam.

Cá Sủ vàng, tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn gọi là cá Sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường - là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam, là loại cá quý hiếm, được coi là sắp tuyệt chủng ở nhiều vùng biển. Cá có thể đạt kích thước đến 160 cm, nặng trên 120 kg.

Uyên Chi (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang