Cá voi khổng lồ chết bất thường dạt vào bờ biển Ireland

author 07:41 08/10/2015

(VietQ.vn) - Một con cá voi tấm sừng khổng lồ nặng 20 tấn, dài 13,1m chết bất thường và dạt vào bờ biển Portstewart, Londonderry, phía Bắc Ireland khiến người dân vô cùng kinh ngạc.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức đưa tin, người dân ở bờ biển Portstewart, Londonderry, phía Bắc Ireland vô cùng kinh ngạc và đau xót khi chứng kiến cái chết của một con cá voi tấm sừng. Xác của con cá voi khổng lồ này dạt vào bờ và được người dân địa phương phát hiện.

Ngay sau khi phát hiện xác cá voi khổng lồ, lực lượng cứu hộ, cơ quan chức năng của địa phương vào cuộc để di chuyển con cá, tránh ảnh hưởng đến môi trường sinh thái cũng như sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên công tác vận chuyển gặp nhiều khó khăn do kích thước của con cá voi quá lớn.

Người dân vô cùng đau xót khi chứng kiến cảnh cá voi khổng lồ chết bất thường này

Người dân vô cùng đau xót khi chứng kiến cảnh cá voi khổng lồ chết bất thường này

Con cá voi xấu số này nặng hơn 20 tấn, dài 13,1m. Để di chuyển nó, người ta đã phải dùng đến sự hỗ trợ của ba chiếc máy xúc và một chiếc xe kéo hạng nặng. Joe Breen, một trong những người phụ trách di chuyển con cá voi khổng lồ nhấn mạnh rằng đây là một con cá voi tấm sừng cái trưởng thành nhưng các chuyên gia trước đó lại cho rằng đây là một con cá voi lưng xám.

Cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc cứu hộ cá voi khổng lồ

Cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc cứu hộ cá voi khổng lồ

Cá voi tấm sừng khổng lồ có thể sống tới 65 tuổi nhưng hiện giờ chúng cũng nằm trong số những loài động vật nguy cấp cần được bảo vệ. Vào năm 2011, cũng từng có một con cá voi nhà táng bị mắc kẹt trên bờ biển nước Anh. Bất chấp mọi nỗ lực của người dân đưa nó trở về với biển, con cá voi nặng 20 tấn, dài 13,41m này đã bỏ mạng trước khi về với mẹ đại dương.

Gần đây, hiện tượng cá voi chết bất thường rất hay xảy ra ở nhiều bờ biển trên thế giới. Từ tháng 5, có 11 con cá voi vây, 14 con cá voi lưng gù, một con cá voi xám, 4 động vật biển có vú chưa thể phân loại bị mắc cạn trên các đảo phía tây vịnh Alaska và ven bán đảo Alaska, Mỹ, ghi nhận trên VnExpress.

Cá voi vây mắc kẹt trên đảo Kodiak, Alaska. Ảnh: Bree Witteveen

Cá voi vây mắc kẹt trên đảo Kodiak, Alaska. Ảnh: Bree Witteveen

Theo Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), số lượng cá voi mắc cạn ở khu vực này tính đến nay đã tăng gần gấp 3 lần so với mức trung bình trong lịch sử và được phân vào nhóm "hiện tượng tử vong bất thường", viết tắt là UME. Hay vào ngày 8/5, các quan chức Chile cũng đã phát hiện hơn 20 con cá voi thuộc loài quý hiếm chết một cách bí ẩn tại vịnh Penas, thuộc khu vực Aysén, miền Nam Chile, sau khi bị mắc cạn trên bờ biển.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang