Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022

author 16:24 31/01/2022

(VietQ.vn) - Điều chỉnh tiền lương, thu nhập đóng BHXH; người có công được hưởng chính sách hỗ trợ nhà, tăng thời gian làm thêm của lao động thời vụ… là những chính sách mới sắp có hiệu lực.

Không được chụp ảnh, ghi âm khi tham gia phiên tòa trực tuyến

Yêu cầu khi tham gia phiên tòa trực tuyến được quy định tại Thông tư liên tịch 05 của TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp. Văn bản này có hiệu lực từ ngày đầu tiên của tháng 2.

Thông tư nêu rõ những yêu cầu khi tham gia phiên tòa trực tuyến: Luôn để thiết bị điện tử ở trạng thái mở camera và bật âm thanh micro; chỉ phát biểu khi được yêu cầu; không được tạo tạp âm khác trong khi thiết bị điện tử đang để chế độ mở tiếng, gây ảnh hưởng đến phiên tòa.

Người tham gia phiên tòa phải mặc trang phục nghiêm chỉnh; không đứng dậy hay rời đi trong thời gian xét xử (khi chưa được chủ tọa phiên tòa cho phép); không chụp ảnh, ghi âm, ghi hình, ghi hình có âm thanh, phát tán tài liệu/thông tin tài khoản đăng nhập vào hệ thống xét xử trực tuyến, phát trực tiếp phiên tòa trên không gian mạng.

Đương sự, bị hại, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, bị hại tham gia phiên tòa trực tuyến phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân (như chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, thẻ luật sư, thẻ trợ giúp viên pháp lý) để đối chiếu.

Trường hợp đương sự ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng thì người được ủy quyền phải xuất trình văn bản ủy quyền.

Theo Nghị quyết 33 của Quốc hội, TAND được tổ chức phiên tòa trực tuyến trong một số trường hợp, từ 1/1.

Thời gian làm thêm của lao động thời vụ tăng lên 40 giờ/tháng

Có hiệu lực từ 1/2, Thông tư 18 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định rõ về giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi với người lao động làm công việc sản xuất có tính thời vụ, gia công theo đơn đặt hàng.

Theo đó, số giờ làm thêm của người lao động thời vụ tăng lên 40 giờ thay vì 32 giờ/tháng như trước đây. Ngoài ra, tổng số giờ làm việc tiêu chuẩn và số giờ làm thêm trong một tuần cũng tăng lên 72 giờ thay vì 64 giờ mỗi tuần như trước. Đáng chú ý, kể từ 1/2, khi đi làm thêm vào các ngày lễ, Tết, người lao động làm công việc thời vụ không còn được nghỉ bù như quy định trước đây, mà chỉ được tính hưởng lương làm thêm giờ cho ngày làm việc đó.

Điều chỉnh tiền lương, thu nhập đóng BHXH

Từ tháng 2, hệ số thu nhập, tiền lương đóng BHXH sẽ tăng nhẹ. Ảnh minh họa: Zing
Có hiệu lực từ 20/2, Thông tư 36 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Hệ số này được điều chỉnh mỗi năm nhằm bù đắp sự mất giá của đồng tiền ở các thời điểm khác nhau, vì thế, còn được gọi là hệ số trượt giá BHXH.

Từ cuối tháng 2, hệ số này tăng nhẹ với mức tăng 0,09 lần áp dụng cho giai đoạn đóng BHXH trước 1995.

Hệ số trượt giá BHXH năm 2022 tăng nhẹ so với năm 2021 sẽ giúp mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động tăng.

Nhờ đó, các khoản tiền được tính dựa trên mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động tăng theo, trong đó, có tiền BHXH một lần, tiền lương hưu hàng tháng, tiền trợ cấp tuất một lần…

Giai đoạn đóng BHXH năm 1995 tăng 0,08 lần; giai đoạn đóng BHXH từ 1996 đến 1999 tăng 0,07; giai đoạn đóng BHXH từ 2000 đến 2003 tăng 0,06. Tới giai đoạn đóng BHXH từ 2014 đến 2020, hệ số trượt giá BHXH chỉ tăng 0,02.

Quy định miễn tiền sử dụng đất cho người có công

Có hiệu lực từ ngày 15/02/2022, Nghị định 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó quy định miễn tiền sử dụng đất cho người có công.

Cụ thể, miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước đối với các đối tượng: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên; thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hằng tháng.

Miễn tiền sử dụng đất khi mua nhà ở (loại nhà nhiều tầng nhiều hộ ở) đang thuê thuộc sở hữu của Nhà nước theo Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ đối với người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Nghị định 131/2021/NĐ-CP cũng quy định giảm tiền sử dụng đất cho người có công.

Chỉ được trở lại vị trí công tác sau khi có kết luận không tham nhũng

Theo Nghị định 134/2021/NĐ-CP ban hành ngày 30/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, người bị tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển vị trí công tác khác được trở lại vị trí công tác ban đầu sau khi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kết luận người đó không có hành vi tham nhũng.

Cũng theo Nghị định 134/2021/NĐ-CP, vụ việc tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng là vụ việc mà người có hành vi tham nhũng bị xử lý bằng hình thức phạt tù từ trên 15 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình (quy định cũ là từ trên 5 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).

Nghị định 134/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/2.

Bốn trường hợp đi xuất khẩu lao động không phải nộp tiền dịch vụ

Có hiệu lực từ ngày 1/2, Thông tư 21 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định chi tiết về khoản tiền dịch vụ mà người đi xuất khẩu lao động phải nộp khi sang làm việc tại một số thị trường.

Thông tư nêu rõ bốn trường hợp người lao động không phải nộp khoản tiền này gồm:

- Sang Nhật Bản làm thực tập sinh kỹ năng số 3 (trường hợp không thay đổi doanh nghiệp dịch vụ và tổ chức quản lý).

- Sang Nhật Bản làm lao động kỹ năng đặc định (trường hợp hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng số 2 hoặc thực tập sinh kỹ năng số 3 đủ điều kiện tiếp nhận sang lao động kỹ năng đặc định).

- Sang Malaysia làm giúp việc gia đình.

- Sang các nước Tây Á làm giúp việc gia đình.

Quy định mới về điều kiện tiếp nhận học sinh Việt Nam về nước

Học sinh Việt Nam ở nước ngoài về nước xin học được gia hạn thêm 3 tuổi so với tuổi quy định của từng cấp học. Ảnh: Zing

Học sinh Việt Nam ở nước ngoài về nước năm xin học được gia hạn thêm 3 tuổi so với tuổi quy định của từng cấp học. Đây là quy định mới tại Thông tư 50 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ 15/2, nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại trường THCS và THPT.

Theo quy định hiện hành, học sinh Việt Nam ở nước ngoài về nước năm xin học được gia hạn thêm một tuổi so với tuổi quy định của từng cấp học.

Đối với điều kiện văn bằng, thông tư bổ sung quy định học sinh vào học tại trường THCS phải có học bạ của các lớp học trước đó cùng với xác nhận của nhà trường về việc được chuyển lên lớp trên.

Quy định mới về cấp, đổi thẻ nhà báo

Thông tư số 31 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo, có hiệu lực từ 15/2. Điểm mới đáng chú ý nhất của thông tư này là quy định về việc người đề nghị cấp thẻ nhà báo phải kê khai số định danh cá nhân (Mẫu số 01), thay vì phải kê khai một số trường thông tin (quê quán; nơi ở hiện nay; số giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân).

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các trường hợp này tạm thời phải kê khai thông tin về ngày sinh, dân tộc (để phục vụ việc in thẻ và xác định điều kiện của người được cấp thẻ là người dân tộc) do cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa hoàn thành, chưa được chia sẻ.

Quy định mới về xuất xứ hàng hóa

Người dân mua sắm hàng tết tại siêu thị GO! Cần Thơ. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Có hiệu lực từ ngày 15/2, Nghị định 111/2021/NĐ-CP ban hành ngày 09/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa. 

Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 xuất xứ hàng hoá. Cụ thể, tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa của mình bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Xuất xứ hàng hóa ghi trên nhãn thể hiện bằng một trong các cụm từ sau "sản xuất tại"; "chế tạo tại"; "nước sản xuất"; "xuất xứ"; "sản xuất bởi"; "sản phẩm của" kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa hoặc ghi theo quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Long Thanh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang