Các chuyến bay quốc tế sắp được khôi phục như khi chưa có dịch COVID-19

author 18:25 13/02/2022

(VietQ.vn) - Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn vừa giao Cục Hàng không trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các đường bay đã khai thác trước khi có dịch COVID-19.

Theo đó, tần suất các đường bay sẽ được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải báo cáo Bộ GTVT kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 2/2022 để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác. Ngoài ra, sắp tới sẽ có những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… được tổ chức.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thời điểm này ngành hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19.

 Các chuyến bay quốc tế sắp được khôi phục như khi chưa có dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Trước đó, tháng 12/2021, Bộ Y tế đã có văn bản số 10688 dỡ bỏ các quy định cách ly và tạo điều kiện để khôi phục bay thương mại quốc tế. Bộ GTVT đã triển khai ngay việc đàm phán nối lại đường bay và đã triển khai khôi phục một số đường bay thương mại thường lệ ngay từ dịp Tết Dương lịch 2022. Ngay sau đó, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện thí điểm các chuyến bay thường lệ quốc tế và thí điểm đón khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.

Qua các chuyến bay thí điểm thời gian qua, rà soát của ngành Hàng không cho thấy, việc khôi phục lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế góp phần hiệu quả thúc đẩy đầu tư, khôi phục du lịch, phát triển kinh tế, nhất là giúp doanh nghiệp hàng không giảm bớt khó khăn; đồng thời, đáp ứng nhu cầu đi lại của các chuyên gia, nhà đầu tư, công dân Việt Nam... Khi bay thương mại quốc tế thường lệ có lịch trình biết trước, người có nhu cầu đi lại có thể lên kế hoạch thuận lợi, nhiều hãng cùng bay giúp giá vé cạnh tranh. Ngành Hàng không luôn sẵn sàng bay quốc tế, chỉ có vấn đề là phải bỏ rào cản kỹ thuật người nhập cảnh phải cách ly.

Thực tế, Việt Nam đã tiêm phủ vaccine diện rộng. Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, sau khi Chính phủ chỉ đạo địa phương không tạo thêm rào cản, ngay lập tức, du khách đi lại và du lịch tăng đột biến, khiến các lĩnh vực liên quan như lưu trú du lịch, dịch vụ vận tải... bị động. Vì vậy, lộ trình mở cửa hàng không, du lịch phục vụ phát triển kinh tế cần sớm được các cơ quan quản lý Nhà nước có giải pháp rõ ràng, để các doanh nghiệp liên quan chủ động chuẩn bị nhân lực, nguồn lực, đảm bảo dịch vụ phục vụ an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang