Các công ty chuyển phát dễ trở thành công cụ tiêu thụ hàng giả, hàng nhái

author 17:20 22/04/2019

(VietQ.vn) - "Điều đáng nói ở đây là hàng hóa luân chuyển đến các công ty chuyển phát hầu hết không có hóa đơn chứng từ và hàng hóa được thanh toán qua trung gian, các công ty chuyển phát đã vô hình chung trở thành vận chuyển hàng giả, hàng gian..."

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng nhanh, trung bình từ 25 - 30%/năm đã tạo ra một phương thức kinh doanh mới cho các doanh nghiệp (DN). Chỉ tính riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng đạt mức 30%, với tổng mức doanh thu bán lẻ TMĐT đạt trên 8 tỷ USD. Việt Nam hiện đứng thứ 6 về TMĐT trên thế giới.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó là sự xuất hiện của hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng nhiều trên các gian hàng trực tuyến. Nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng cấm...với các thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi trên môi trường internet, thương mại số, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Việc chống hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT gian nan hơn rất nhiều so với việc kiểm tra, xử lý ở các cửa hàng, đại lý.

 Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương). Ảnh: moit.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay TMĐT trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả hàng giả, hàng gian, hàng cấm của nhiều đối tượng, làm mất lòng tin của người tiêu dùng.

Thống kê của Tổng cục QLTT chỉ ra, đa số các trường hợp vi phạm chủ yếu là không đăng ký và tập trung vào các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ với thủ đoạn tinh vi. Hầu hết các trang web đăng hình ảnh hàng hóa thật với mức giá rất rẻ để để thu hút người tiêu dùng, nhất là trong lĩnh vực mỹ phẩm, rượu, thực phẩm chức năng...

Ông Linh cho rằng, hiện nay, các công ty chuyển phát đang trở thành 1 công cụ để tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, hàng nhái. Bởi việc thanh toán sau khi mua hàng hiện nay vẫn là thanh toán trung gian theo kiểu giao hàng gửi tiền, hoặc là qua các công ty vận chuyển gửi tiền. 

"Điều đáng nói ở đây là hàng hóa luân chuyển đến các công ty chuyển phát hầu hết không có hóa đơn chứng từ và hàng hóa được thanh toán qua trung gian, các công ty chuyển phát đã vô hình chung trở thành vận chuyển hàng giả, hàng gian... gây nhiều khó khăn cho lực lượng quản lý thị trường." - ông Linh nhận định.

Ngoài ra, đặc điểm của kinh doanh trên internet là hàng hóa được khởi tạo trưng bán rất nhanh và gỡ đi cũng nhanh, khiến cơ quan chức năng rất khó kiểm soát. Trên thực tế, hiện nước ta chưa có công cụ để có thể kiểm soát hoạt động, quản lý sàn TMĐT một cách có hiệu quả.

Ông Linh kiến nghị, với đặc điểm của internet được khởi tạo nhanh và gỡ đi cũng nhanh nên cần chế tài xử lý mạnh hơn. Cùng với đó, cần xây dựng một Nghị định quản lý mới có chương riêng về xử lý vi phạm hành chính trong TMĐT phải mạnh hơn xử lý vi phạm ngoài đời thực, dừng cấp tên miền, gắn trách nhiệm của các sàn TMĐT và nhất là sự phối hợp giữa Bộ Công Thương với các cơ quan tài chính, thuế... Riêng lực lượng quản lý thị trường sẽ đẩy mạnh tập huấn nâng cao trình độ đấu tranh với hàng giả, hàng gian, liên kết giữa các DN sàn TMĐT và người tiêu dùng để nhận biết các sàn thương mại uy tín...

Hàng giả trên mạng 'giết chết' hàng chính hãng(VietQ.vn) - “Thương mại điện tử sẽ ‘giết chết’ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nếu không được quan tâm đúng mức”, bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ KH&CN nhấn mạnh.

Thanh Phong

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang