Hàng giả trên mạng 'giết chết' hàng chính hãng

authorNgọc Xen 10:24 19/04/2019

(VietQ.vn) - “Thương mại điện tử sẽ ‘giết chết’ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nếu không được quan tâm đúng mức”, bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ KH&CN nhấn mạnh.

CĂN BỆNH ‘UNG THƯ’?

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua là từ 25% - 30%/năm. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đạt mức 30% với tổng doanh thu bán lẻ TMĐT (B2C) đạt trên 8 tỷ đô la.

Song hành với tốc độ phát triển của TMĐT thì cũng phát sinh nhiều vấn đề liên quan. Do tính chất đặc thù của TMĐT như người mua và người bán không gặp mặt mà chỉ liên lạc trên môi trường mạng, các công cụ tìm kiếm thuận tiện, cho phép người mua tìm kiếm dễ dàng, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã xuất hiện ngày càng nhiều trên các gian hàng trực tuyến. Những vi phạm liên quan tới hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng trở nên tinh vi trên môi trường Internet.

Việc lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ ở Việt Nam mà còn diễn ra khắp nơi trên thế giới và cả trên những sàn TMĐT lớn... gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Vấn nạn hàng giả được ví như căn bệnh ‘ung thư’ của các website TMĐT.

“GIẾT CHẾT” HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP...

 Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ KH&CN.

Trao đổi về vấn đề trên, bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ KH&CN nhận định, TMĐT ở Việt Nam là vấn đề cần bàn tới bởi tính đến thời điểm cuối năm 2018, có khoảng 45% người Việt đã tiếp cận internet, đồng thời có khoảng 70 % số người sử dụng điện thoại thông minh... Lợi ích mà TMĐT mang đến là không thể phủ nhận, tuy nhiên cũng rất nhiều vấn đề ‘nóng’ được đặt ra. Trong đó, vấn đề nghiêm trọng chính là liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, thậm chí kinh doanh hàng cấm.

Bà Quỳnh cho biết, cùng với nhiều bộ, ngành, Bộ KH&CN cũng có chức năng quản lý nhà nước liên quan đến hàng giả, chống hàng giả và xử lí xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đứng từ góc độ quản lý nhà nước, vừa qua, Bộ KH&CN cũng đã ban hành một số văn bản quan trọng như Thông tư số 11/2016, trong đó Điều 10 quy định về việc xử lí xâm phạm trên internet (những hành vi vi phạm trên internet sẽ được xử lý từ góc độ sở hữu trí tuệ tương tự như đối với môi trường thực địa).

Đồng thời, Bộ KH&CN đã phối hợp với Bộ TT&TT để ban hành Thông tư liên tịch số 14/2016 để xử lí những tên miền xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Thông tư này giải quyết được khá nhiều vấn đề, điển hình như việc Thanh tra Bộ KH&CN, Thanh tra Sở KH&CN, Thanh tra chuyên ngành... ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó đã xác định rất rõ về hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến việc đăng kí, chiếm giữ và sử dụng tên miền mà có chứa thành phần chính được coi là trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu hoặc một chỉ dẫn địa lý đã được đăng kí bảo hộ, thì trong trường hợp này xác định rất rõ hành vi vi phạm và website đó nếu có chứa các dấu hiệu vi phạm, sẽ được chuyển sang Trung tâm Internet Việt Nam để xem xét và thu hồi tên miền.

 
“Tính toán sơ bộ trong số đơn chúng tôi nhận được từ đầu năm 2019, có đến 60% số đơn liên quan đến vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT”, bà Quỳnh cho hay.
 

Trước tiên là hoạt động mua bán, kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo nhãn hiệu trên môi trường TMĐT. Ví dụ như đối với nhãn hiệu Gucci, thậm chí có website còn ngang nhiên bán hàng giả như “Gucci fake xịn”, “Gucci fake 1” đến “Gucci fake 4”...

Thứ hai là hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến sở hữu công nghiệp. Cụ thể là tổ chức cá nhân đăng kí tên miền và trong tên miền đó có chứa thành phần chính trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu đã đăng kí bảo hộ tại Việt Nam.

Hoặc trường hợp họ chỉ đăng kí chiếm giữ tên miền, sau đó để đấy và bán lại cho các doanh nghiệp cần, nghĩa là nếu doanh nghiệp muốn kinh doanh ở Việt Nam thì phải tìm đến họ và mua lại tên miền đó để kinh doanh cùng lúc trên thực địa và kinh doanh online; Trường hợp tổ chức cá nhân vừa đăng kí tên miền và triển khai kinh doanh luôn trên website đó; Hành vi quảng cáo hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các website.

Bà Quỳnh nhấn mạnh: “Doanh nghiệp kinh doanh trên TMĐT hoặc đang sử dụng tên miền, nếu như kinh doanh các loại hàng hóa vi phạm nêu trên chính là việc đang vi phạm pháp luật”, “Thương mại điện tử sẽ ‘giết chết’ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nếu không được quan tâm đúng mức”.

Ngoài ra, về vấn đề pháp luật, bà Quỳnh cho hay, trong thời gian tới sẽ xem xét đến vấn đề không chỉ xử lý vi phạm của tên miền.vn mà còn xử lý tên miền.com; Tăng trách nhiệm đối với trang web hoặc các tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian (trang web giống như trung tâm thương mại cho thuê các gian hàng), bởi việc xử lí các trang web kiểu này ở Việt Nam chưa thực sự hiệu quả, mặc dù trong Hiệp định CPTPP chúng ta cũng đã cam kết về vấn đề này nhưng để luật hóa cũng cần cả một ‘câu chuyện’...

Amazon đầu tư vào Việt Nam: 'Chứng tỏ chúng ta là điểm đến hấp dẫn của thương mại điện tử'(VietQ.vn) - Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh bày tỏ vui mừng khi Amazon đổ bộ vào Việt Nam: "Chứng tỏ Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn của thương mại điện tử".

Ngọc Xen – Vũ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang