Giảm nguy cơ ung thư khi uống aspirin liều thấp

authorTrần Thanh 12:34 24/09/2016

(VietQ.vn) - Theo các nghiên cứu thì bệnh ung thư sẽ giảm nếu hằng ngày uống aspirin loại liều thấp, lâu dài.

Theo báo trí thức trẻ, Uống 162 mg aspirin (bằng hai viên aspirin baby hoặc nửa viên thông thường) có thể làm giảm 40% nguy cơ ung thư đại tràng, thực quản, tuyến tiền liệt, buồng trứng và ung thư vú.

Uống aspirin giảm nguy cơ ung thư (Ảnh minh họa) 

 Và nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, họng cùng nhiều bệnh ung thư khác. 

Theo báo Lao động, Nhóm nghiên cứu phòng bệnh của Hoa Kỳ mới đây đưa ra một hướng dẫn mới theo đó những người có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao nên uống aspirin liều thấp để giúp giảm nguy cơ bệnh và ung thư đại tràng.

Hồi đầu tháng 4, nhóm nghiên cứu phòng bệnh Hoa Kỳ công bố một hướng dẫn mới khuyến cáo những người có độ tuổi từ 50 đến 69 và có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim từ 10% trở lên và không dễ bị chảy máu nên cân nhắc việc uống aspirin liều thấp để ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim và ung thư đại tràng.

Nghiên cứu cho thấy việc uống aspirin mỗi ngày trong 10 năm liên tục sẽ giúp những người có độ tuổi từ 50 đến 65 giảm được nguy cơ ung thư ruột già khoảng 35% và giảm khoảng 40% nguy cơ tử vong vì ung thư ruột già. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, người uống thuốc aspirin cần phải chờ khoảng ít nhất 5 năm sau khi uống thuốc để có thể thấy được những tác động có lợi của thuốc.

Ngoài ra, bác sĩ Jack Cuzick cho biết việc uống aspirin cũng có tác dụng chống ung thư lâu dài ngay cả khi người dùng đã ngưng thuốc một thời gian.

“Có những bằng chứng cho thấy tác dụng chống ung thư của thuốc có thể tiếp diễn về sau, tức là ngay kể cả khi bạn đã ngừng thuốc thì tác dụng của thuốc vẫn còn kéo dài thêm vài năm sau đó… Dường như đã có những bằng chứng cho thấy là tác dụng này có thể kéo dài thêm ít nhất là 5 năm nữa trong việc giảm nguy cơ bị ung thư và thêm khoảng 10 năm sau đó trong việc ngăn ngừa nguy cơ bị tử vong do ung thư.”

Aspirin cũng có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong của các bệnh nhân ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi, nhưng hiệu quả không rõ ràng như trên. Nghiên cứu còn cho biết phải kiên trì uống aspirin ít nhất trong năm năm trở lên thì mới thấy lợi ích của việc này.
Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, Người đứng đầu quá trình điều tra phân tích nói trên, Giáo sư Jack Cuzick ở Học viện Y khoa Hoàng hậu Mary, khuyên tất cả những người khỏe mạnh từ 50 tuổi trở lên nên nghĩ đến việc hằng ngày uống aspirin loại liều thấp (75mg) trong 10 năm liền.
Các nhà nghiên cứu dự đoán, nếu 1.000 người 60 tuổi dùng aspirin trong 10 năm thì trong 10 năm tiếp theo sẽ giảm được 16 người chết vì ung thư, một người chết vì bệnh tim mạch, nhưng sẽ tăng hai người chết vì xuất huyết bên trong cơ thể.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang