6 món ăn ngon không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt

author 11:39 05/07/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ nổi tiếng với các món ngon độc đáo như xắp xắp, bánh căn mà Đà Lạt còn nhiều đặc sản vốn khá quen thuộc đã được biến tấu như bánh tráng nướng, bánh mì xíu mại.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Đến với Đà Lạt, bên cạnh việc tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như thung lũng tình yêu, vườn hoa thành phố hay cao nguyên Lang Biang, thì thưởng thức ẩm thực và các món ăn ngon nơi đây cũng là một trải nghiệm đáng nhớ.

Bánh mì xíu mại

Các món ăn ngon phải thưởng thức khi đến Đà Lạt phải kể tới món bánh mì xíu mại đặc biệt

Các món ăn ngon phải thưởng thức khi đến Đà Lạt phải kể tới món bánh mì xíu mại đặc biệt

Theo VnExpress, bánh mì xíu mại là một trong những món ăn ngon nên thử khi đến với Đà Lạt mộng mơ. Ăn kèm với bánh mì là bát xíu mại là nước ninh xương trong váng mỡ béo ngậy cùng viên thịt bé xíu, cộng thêm chút hành lá thái nhuyễn, tuy nhiên khi ăn lại rất thanh mà không hề ngấy. Có 3 cách phổ biến để thưởng thức là xé nhỏ bánh mì cho vào bát xíu mại, để nguyên miếng bánh mì lớn chấm nước dùng hoặc bỏ xíu mại vào giữa chiếc bánh mì. Ngoài các quán ngoài cổng trường học, cổng chợ, du khách có thể đến ngã ba Trần Nhật Duật - Hoàng Diệu để cảm nhận được hương vị đúng điệu của món ăn.

Bánh căn

Bánh căn là món ăn sáng bình dân và quen thuộc của người Đà Lạt. Vào buổi sáng, đi bộ trên những con phố nhỏ, bạn sẽ bắt gặp hàng bánh căn bên vỉa hè chỉ đơn sơ chiếc ghế nhỏ, cô chủ quán tay thoăn thoắt đổ bột bánh vào khuôn, xung quanh đông đúc thực khách ngồi chờ đến lượt phục vụ.

Bánh căn là một trong các món quà ăn sáng bình dị, dân giã ở Đà Lạt

Bánh căn là một trong các món quà ăn sáng bình dị, dân giã ở Đà Lạt

Thưởng thức bánh căn “đúng điệu” Đà Lạt, ngoài chén nước mắm hoặc mắm nêm bỏ thật nhiều mỡ hành còn có thêm viên xíu mại nhỏ xíu. Khi ăn, nhúng cả cái bánh nóng hổi vào chén mắm và cho vào miệng để cảm nhận vị ngọt của bánh, vị béo của mỡ hành cùng vị cay cay của ớt, của xíu mại hòa tan trong miệng. Nhân bánh căn rất đa dạng, từ trứng gà, trứng cút, cho đến thịt băm, mực, tôm. Tuy nhiên, chiếc bánh không giản dị chan mắm cũng đủ làm bạn no căng bụng mà vẫn thòm thèm.

Bánh tráng nướng

Các món ăn ngon như bánh tráng nướng thu hút nhiều thực khách đến với Đà Lạt

Các món ăn ngon như bánh tráng nướng thu hút nhiều thực khách đến với Đà Lạt 

Trong các món ngon ở Đà Lạt, được du khách biết đến nhiều nhất có lẽ là bánh tráng nướng trứng. Trên bếp than hồng, mỡ hành, trứng cút, thịt băm, tép rang được lần lượt dàn trên chiếc bánh tráng mỏng manh. Trong nháy mắt, màu vàng ruộm bao phủ toàn chiếc bánh, chấm với tương ớt cay nồng khiến người ăn không khỏi xuýt xoa. Nơi bán món này ngon nhất là quán trên đường Nguyễn Văn Trỗi, mở từ 2h chiều đến 10h đêm.

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc tuy là món ăn nhẹ xế chiều nhưng nhiều người Đà Lạt vẫn thích thưởng thức vào buổi sáng. Vỏ bánh làm từ bột năng; nhân bánh gồm nhân mặn là thịt ba chỉ và tôm rim, còn nhân ngọt là đậu xanh. Bánh gói trong lá, được hấp chín nhưng vỏ bánh vẫn giữ được độ dai dẻo, phần nhân đậm đà, ăn kèm với nước mắm pha ớt cay nồng sẽ khiến thực khách xuýt xoa giữa trời lạnh.

Bánh bột lọc cúng là một trong các món ăn ngon phù hợp với thời tiết se lạnh ở Đà Lạt

Bánh bột lọc cúng là một trong các món ăn ngon phù hợp với thời tiết se lạnh ở Đà Lạt

Bánh bột lọc cũng được bán phổ biến ở những con phố nhỏ, đông người. Tuy nhiên, để dễ tìm, nên đến khu ăn uống của chợ Đà Lạt hoặc ghé vào quán vỉa hè nằm trong hẻm trên đường Tăng Bạt Hổ, ngoài bánh bột lọc, quán còn có các loại bánh lá khác như bánh nậm, bánh giò.

Món xắp xắp

Món xắp xắp thơm ngon ở Đà Lạt

Món xắp xắp thơm ngon ở Đà Lạt

Nghe lạ tai nhưng đây lại là món ăn quen thuộc khi khá giống nộm bò khô ở Hà Nội và gỏi khô bò ở Sài Gòn). Thành phần chính của món xắp xắp là đu đủ bào sợi, phổi bò hoặc gan heo rim kỹ, đậu phộng, rau húng quế, nước mắm chua ngọt… Thực khách có thể tản bộ Hồ Xuân Hương rồi dừng lại ở quán nhỏ bên bờ hồ để thưởng thức món ăn này.

Bánh canh

Bánh canh Đà Lạt thơm ngon, hấp dẫn

Bánh canh Đà Lạt thơm ngon, hấp dẫn

Bánh canh có mặt ở nhiều nơi nhưng thưởng thức trong tiết trời se lạnh Đà Lạt lại mang đến một cảm nhận rất riêng. Đó là màu sắc hài hòa trong bát bánh canh khi hội tụ màu trắng của sợi bánh dai mềm, nóng hổi, màu vàng của chả và hành lá xanh xắt nhuyễn. Nổi tiếng nhất ở Đà Lạt là quán bánh canh Xuân An trên đường Nhà Chung, bánh canh Phan Rang ở đường Trần Phú hoặc Hai Bà Trưng, theo báo Phụ Nữ TPHCM.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang