Thạch găng, món ăn thanh mát đến từ đất Cảng

author 13:05 16/06/2015

(VietQ.vn) - Những miếng thạch găng mềm mượt, xanh mướt, ăn cùng nước đường ngọt dịu như tan chảy nơi đầu lưỡi, thường được xem là món giải khát lý tưởng trong mùa hè.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Thạch găng là quà vặt thường mang nhiều kỷ niệm ấu thơ đối với những người con đất cảng. Ưu điểm là giá cả phải chăng, hương vị ngon ngọt, thơm mát, giúp giải khát ngày hè. Từ khi đến Hà Nội, món này chiếm được cảm tình của nhiều bạn trẻ thủ đô.

Nhắc đến cây găng, chắc hẳn nhiều người sẽ biết đến đó là một loại cây được bà con ở nhiều vùng quê trồng làm hàng rào tự nhiên. Nhưng từ những chiếc lá găng này lại có thể chế biến thành những miếng thạch mềm mượt.

Thạch găng mà một món ăn đặc sản đến từ đất cảng Hải Phòng

Thạch găng mà một món ăn đặc sản đến từ đất cảng Hải Phòng

Ở nhiều nơi, người ta gọi thạch găng là thạch xanh vì nó có màu xanh của lá găng. Cây lá găng là loài cây thân gỗ, nhiều gai nhỏ, lá hơi tròn mọc thành bụi, thường ở các vùng trung du phía Bắc. Nhiều nơi ở vùng quê hay trồng thành hàng rào tự nhiên. Cây lá găng có nhiều loại nhưng để chế biến thạch, người làm phải chọn những cành găng gai, lá hơi thuôn, nhọn, tù ở đầu.

Theo kiểu truyền thống, lá găng rừng được đem phơi khô, bỏ hết gai sau đó rửa sạch. Lưu ý quan trọng là phải chọn lá găng khô, khi vò thạch mới ngon và không có mùi hôi. Những nguyên liệu này tiếp tục được tráng qua nước lọc, để ráo, chuyển vào rá, vò nát và đổ nước sôi, vắt kiệt đến khi hết chất trong lá. Nhiều người thường bỏ thêm chút vôi cho thạch cứng hơn.

Thạch găng có hương vị ngon ngọt, thơm mát, giúp giải khát ngày hè

Thạch găng có hương vị ngon ngọt, thơm mát, giúp giải khát ngày hè

Công đoạn vò lá cũng phải rất nhanh tay, chỉ chừng 10 - 15 phút. Quá thời gian này, thạch sẽ bị đông mà chưa kịp lọc. Sau khi lọc xong, chờ trong vòng một tiếng để chúng lắng xuống là có thể thưởng thức. Thạch găng có màu xanh rêu lóng lánh, mềm mịn, trơn tuột khi chạm vào lưỡi. Hương vị đặc trưng hơi chát nhưng thường được ăn kèm nước đường ngọt dịu, tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Ở Hà Nội, nhiều quán thường cho thêm trân châu hay thạch đen để làm phong phú món ăn. Một số nơi còn ăn cùng nha đam cắt khúc hoặc rót thêm giọt dầu chuối.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang