Các thành phần trong mỹ phẩm có nguy cơ gây dị ứng

author 07:30 01/01/2023

(VietQ.vn) - Nhiều chị em sử dụng mỹ phẩm làm đẹp mà không để ý đến những thành phần trong đó, vô tình đã gây ra phản ứng cho da khiến tình trạng da xấu đi.

Các triệu chứng dị ứng có thể rất khác nhau. Thông thường dấu hiệu có thể chỉ là mẩn đỏ, bong tróc và ngứa da. Trong một số trường hợp, các vết phồng rộp có thể xuất hiện. Đối với vùng mắt, do sự giãn nở của mạch máu, mắt có thể chuyển sang màu đỏ và chảy nước mắt.

Nếu các thành phần gây dị ứng xuất hiện trong nước hoa, các phản ứng đối với hệ hô hấp có thể xảy ra, có thể là sổ mũi, ho, hắt hơi, thậm chí là nghẹt thở. Điều rất quan trọng là phải nhận ra vấn đề một cách kịp thời và xác định thành phần gây ra dị ứng.

Thông thường, dị ứng xảy ra với những người có làn da nhạy cảm, suy giảm khả năng miễn dịch, những người bị dị ứng theo mùa hoặc các bệnh ngoài da mãn tính. Một số chất dễ gây dị ứng nhất trong mỹ phẩm mà chị em cần biết: 

Kim loại

Coban, nhôm, chì và crom tồn tại trong thành phần của kem chống nắng, son môi, kem đánh răng, sơn móng tay và nhiều loại mỹ phẩm khác.

Giả sử nếu sau khi sử dụng lăn khử mùi mới, da nách của bạn bắt đầu đỏ, ngứa và bong tróc thì rất có thể nguyên nhân nằm ở hợp chất nhôm có trong sản phẩm này. Sản phẩm lăn khử mùi càng hiệu quả thì càng có nhiều khả năng gây ra phản ứng không mong muốn.

 Nhiều thành phần có trong mỹ phẩm có thể gây kích ứng cho người sử dụng.

Axit và retinoid

Bất kỳ sản phẩm nào được thiết kế để tẩy tế bào da chết đều có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Axit salicylic được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm dành cho da dầu và rất tốt để trị mụn trứng cá. Ngoài ra, phản ứng da không mong muốn có thể gây ra bởi retinoids. Đây là những dẫn xuất của vitamin A. Những chất này có tác dụng trẻ hóa. Retinol, axit retinoic, tretinoin là thành phần nằm trong các sản phẩm tẩy tế bào chết trên da.

Nước hoa tổng hợp

Có nhiều hợp chất hóa học khác nhau tạo nên nước hoa. Tất cả chúng đều có thể dẫn đến dị ứng. Các sản phẩm tạo hương thơm có thể gây ra triệu chứng như ho, nhức đầu, khó thở, kích ứng, phát ban và nhiều vấn đề khác. Các chế phẩm tạo hương thơm không chỉ có mặt trong nước hoa. Chúng có mặt trong hầu hết sản phẩm mỹ phẩm. Đồng thời, chúng cũng có thể là một phần của ngay cả những sản phẩm không mùi.

Thuốc nhuộm

Phản ứng dị ứng có thể được kích hoạt không chỉ bởi hóa chất mà còn bởi sơn khoáng. Dị ứng có thể xảy ra cả với thuốc nhuộm tự nhiên, chẳng hạn như bột henna, được sử dụng để tạo ra các hình vẽ trên cơ thể.

Tuy nhiên, hầu hết trường hợp dị ứng thường xảy ra ở những người nhuộm tóc. Phản ứng này thường do hoạt chất paraphenylenediamine gây ra. Chúng được tìm thấy trong nhiều loại thuốc nhuộm tóc. Sau khi thoa chế phẩm tạo màu, phát ban có thể xuất hiện dọc theo chân tóc, quanh tai và sau gáy. Nếu có tiền sử dị ứng, bạn nên nói với nhà tạo mẫu về điều đó, họ sẽ giúp bạn chọn loại sản phẩm phù hợp.

Sunfat

Khi nói đến sulfat, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm có chứa natri lauryl sulfat và natri laureth sulfat. Những chất này được tìm thấy trong chất tẩy rửa và tẩy trang khác nhau.

Sulfate thường gây ra dị ứng với triệu chứng là gây mẩn đỏ và khô da đối với những người có làn da nhạy cảm. Ngoài ra, chúng cũng có thể gây ra các triệu chứng dị ứng phổ biến khác.

Chất bảo quản

Chất bảo quản có mặt trong hầu hết sản phẩm gốc nước. Phổ biến nhất là paraben, formaldehyde, quaternium, phenoxyetalone. Những thành phần này giúp mỹ phẩm giữ được các đặc tính vốn có trong một thời gian dài. Tuy nhiên, những người nhạy cảm có thể gặp phản ứng dị ứng. Paraben có nhiều khả năng gây ra phản ứng ở những người có vấn đề về da như bệnh vẩy nến, bệnh chàm hoặc viêm da tiếp xúc.

Ngoài ra, trước khi sử dụng sản phẩm, bạn cần kiểm tra sự hiện diện của methylisothiazolinone. Đây là chất bảo quản khá phổ biến khác, thường gây dị ứng nghiêm trọng.

Tinh dầu và chiết xuất thực vật

Một sản phẩm được bán trên thị trường có nguồn gốc tự nhiên hoặc hữu cơ không có nghĩa là sản phẩm đó hoàn toàn an toàn cho người bị dị ứng. Phản ứng tiêu cực có thể xảy ra với cả mỹ phẩm tự nhiên và tổng hợp.

Các sản phẩm tự nhiên thường chứa thành phần khá bất thường và chưa được xác minh trong thành phần của chúng. Những chất này có thể gây ra dị ứng. Nếu bạn bị dị ứng với một số loại tinh dầu, bạn nên chọn mỹ phẩm không chứa chúng trong thành phần.

Nhìn chung, dị ứng có thể bị kích thích bởi mascara không thấm nước. Nguyên nhân có thể là do sự hiện diện của sáp ong, lanolin và nhựa.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang