Cẩn trọng khi mua các mỹ phẩm "nhái" thương hiệu nổi tiếng

author 06:06 30/12/2022

(VietQ.vn) - Nhẹ dạ cả tin, ham rẻ, người tiêu dùng vô tình mua những loại mỹ phẩm "nhái" chứa vô vàn tiềm ẩn nguy hiểm có hại cho sức khỏe.

Có thể nói, son môi là một trong những loại mỹ phẩm dễ bị làm giả nhất. Từ các loại son handmde, không nhãn mác hay đến từ các thương hiệu nổi tiếng được nhiều chị em ưa chuộng. Các loại son được đeo mác cực tinh vi, khó phát hiện bằng mắt thường. Son giả với bao bì gần như giống hệt son thật, sử dụng hình ảnh son chính hãng để quảng bá, thậm chí còn nhái cả mã vạch cùng những lời mời gọi cực hấp dẫn nhằm đánh lừa khách hàng.

Không những vậy, son kém chất lượng còn được bán một cách công khai trên mạng xã hội, vậy nên người tiêu dùng khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm, mức độ nguy hiểm của nó. Mặt khác, một vài shop mỹ phẩm gắn mác "chính hãng" nhưng trà trộn giữa hàng thật và giả vào bán khiến không ít khách hàng mất lòng tin.

Son Mac là loại mỹ phẩm dễ làm giả trên thị trường 

Tác hại của son giả không chỉ là chất son khô, bết dính, lên môi không mịn mượt mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và sức khỏe. Biểu hiện ban đầu là bị ngứa, sưng môi, viêm da về lâu dài các hàm lượng chất độc sẽ ngấm dần vào cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Son giả, nhái thường chứa hàm lượng chì cao và các thành phần có hại như mineral oil (liquid paraffin, white oil, liquid petroleum) hay thủy ngân, khiến môi bạn bị thâm, nhanh lão hóa, thậm chí là gây ung thư. Nếu sử dụng son có hàm lượng chì vượt quá mức quy định trong thời gian dài có thể mắc các bệnh về răng miệng. Chì khi tích tụ trong cơ thể dễ dẫn đến nhiễm độc cấp tính có thể gây nôn, tiêu chảy, gây hại cho hệ thần kinh, kích ứng, lão hóa sớm,….

Ngoài ra, sử dụng son kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng có thể gây ra dị ứng son môi. Các loại son này thường chứa hàm lượng chì, phẩm màu hóa học vượt mức cho phép, gây kích ứng. Ngoài ra, thành phần trong các sản phẩm này còn khiến da môi thâm sạm, nứt nẻ, khô ráp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, chúng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Theo ThS.BS da liễu Vũ Thị Thơm (Giảng viên Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) cho biết: "Mỹ phẩm chính hãng, uy tín nói chung muốn ra thị trường đều được kiểm soát theo một quy trình nghiêm ngặt từ khâu nghiên cứu công thức, lựa chọn nguyên liệu, sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, bảo quản và vận chuyển. Như vậy mới đảm bảo chất lượng và đem lại hiệu quả cao một cách rất an toàn". Bác sĩ cũng chỉ ra một số cách để người dùng có thể nhận được sản phẩm giả bằng cách:

- Mỹ phẩm giả, nhái là sản phẩm được sản xuất và đóng gói trên bao bì nhái giống 90% nên người tiêu dùng nếu không để ý kỹ sẽ dễ nhầm.

- Mỹ phẩm không chính hãng thường được sang chiết vào những bao bì mỹ phẩm chính hãng đã hết.

- Mỹ phẩm nhái có thể ở dạng xách tay vì ngay cả xách tay từ nước ngoài thì ở các nước đó cũng là mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, khi đi mua sản phẩm mỹ phẩm, ngoài việc chú ý đến bao bì, nhãn mác của sản phẩm, các chị em cũng cần đọc kĩ các thành phần nguyên liệu, hàm lượng có trên sản phẩm bằng một số cách sau:

- Chất lượng sản phẩm: Màu sắc, mùi, dạng sản phẩm… lạ hơn hoặc không giống mùi sản phẩm chính hãng.

- Bao bì: Thiết kế bao bì không rõ nét, nhạt nhòe, hạn sử dụng không rõ. Thông thường, mác nhãn sản phẩm, màu sắc, chữ viết sẽ không rõ, không đậm nét.

- Check mã vạch, nguồn gốc, xuất xứ không có, địa chỉ công ty sản xuất không rõ ràng, cơ quan nhập khẩu không có. Không có tem chống hàng giả của Bộ Công an.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang