Phân biệt dấu hiệu 'báo động giả' của chứng đột quỵ não

author 17:23 30/03/2015

(VietQ.vn) - Đột quỵ não là hiện tượng tai biến mạch máu máu, tức máu lên não bị gián đoạn đột ngột, gây thiếu máu não. Tuy nhiên, có một số loại bệnh lý mà biểu hiện cũng khá giống với đột quỵ não

Đột qụy não (tai biến mạch máu não) do mất đột ngột lưu lượng máu tới não hoặc chảy máu bên trong sọ dẫn dến giảm, mất chức năng hoặc chết các tế bào não. Đây là nguyên nhân gây liệt, rối loạn ngôn ngữ, mất cảm giác và trí nhớ, hôn mê và khả năng gây tử vong. Tuy nhiên, có một số loại bệnh lý mà biểu hiện cũng khá giống với đột quỵ não.

Trúng gió

Nhiều người thường hay nhầm lẫn đột quỵ với trúng gió vì chúng có triệu chứng như nhau như nhức đầu, xây xẩm. Thật ra trúng gió (cảm mạo) là từ dùng để chỉ một người bất ngờ cảm lạnh, mệt mỏi, chóng mặt khi thay đổi thời tiết.

Còn quá trình đột quỵ là quá trình diễn ra rất nhanh. Nếu như không được kịp thời phát hiện, cấp cứu và điều trị đúng cách thì nếu nặng sẽ dẫn đến tử vong, hoặc có may mắn qua khỏi thì chịu di chứng tàn tật suốt đời, theo ghi nhận của báo VnExpress.

Đột quỵ não và trúng gió là 2 biểu hiện khá nhiều người nhầm lẫn

Đột quỵ não và trúng gió là 2 biểu hiện khá nhiều người nhầm lẫn 

Cơn co giật

Nếu cơn co giật khởi phát cục bộ ở não, bệnh nhân có thể bị liệt nhẹ, tê bì, rối loạn ngôn ngữ, nhìn mờ, rối loạn ý thức kiểu “hoàng hôn sau động kinh”. Sẽ rất dễ phân biệt nếu bệnh nhân đã có tiền sử bị co giật và các biểu hiện như trên phục hồi nhanh nhưng nếu không, sẽ rất khó phân biệt với trường hợp tai biến mạch não thoáng qua hoặc bệnh nhân bị đột quỵ não thực sự có kèm co giật.

Chứng đau nửa đầu

Migraine là chứng đau nửa đầu do rối loạn vận mạch, thường xảy ra ở phụ nữ trẻ. Phần lớn những cơn migraine điển hình thường chỉ có đau đầu, nôn, buồn nôn và các triệu chứng sẽ hết nhanh khi được điều trị nhưng nhiều trường hợp bệnh nhân đau đầu kiểu migraine có biến chứng cũng có nguy cơ cao bị đột quỵ não.

Ngất

Ngất là hiện tượng mất ý thức tạm thời (bệnh nhân hoàn toàn mất mối liên hệ với môi trường chung quanh) và sau đó ý thức phục hồi hoàn toàn. Sau khi tỉnh, bệnh nhân không biết gì về những hoạt động chung quanh xảy ra trong cơn ngất. Ngất có thể kèm với mất trương lực cơ (liệt cơ) tạm thời và đột ngột.

Hạ đường huyết

Khi đường máu xuống thấp dưới 3,5mmol/l, các triệu chứng xảy ra rất giống với đột quỵ não như co giật, hôn mê. Vì vậy, trước bất cứ một trường hợp nào có rối loạn ý thức, hôn mê ở các mức độ khác nhau, cần phải làm xét nghiệm đường máu để kiểm tra, sau đó điều trị bằng truyền đường nếu trị số đường máu thấp dưới mức bình thường, theo báo Giáo dục và Thời đại.

Hạ đường huyết khá nhiều người nhầm lẫn với các biểu hiện của bệnh đột quỵ não

Biểu hiện của bệnh đột quỵ não khá giống với hạ đường huyết

Bệnh não chuyển hóa

Bệnh nhân bị rối loạn ý thức ở các mức độ khác nhau nhưng không kèm các triệu chứng thần kinh khu trú khác nổi bật. Nguyên nhân thường gặp là hôn mê do suy gan, hôn mê toan ceton, hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu máu… Loại hôn mê này rất thường gặp trên thực tế và rất cần phải phân biệt với đột quỵ não.

Viêm não do Herpes simplex và liệt dây thần kinh số VII ngoại biên

Do virut gây tổn thương thùy thái dương nên hay có biểu hiện thất ngôn, rối loạn ý thức, đau đầu, mất thị trường mắt hoặc liệt nửa người, khởi phát nhanh và tương đối giống đột quỵ não ở giai đoạn sớm của bệnh.

Có triệu chứng liệt trán và mất khả năng nhắm mắt cùng bên dây VII- dây thần kinh não- tổn thương. Triệu chứng này giống như do đột quỵ có liên quan đến tổn thương cầu não nên cần phải khám kỹ để phát hiện các triệu chứng khác của đột quỵ như liệt dây thần kinh VI cùng bên…

Máu tụ dưới màng cứng

Máu tụ dưới màng cứng cũng có thể gây yếu, tê bì nửa người như đột quỵ não nhưng các biểu hiện thường không rõ ràng. Máu tụ dưới màng cứng mạn tính thường xảy ra ở người già, người nghiện rượu, người có rối loạn đông máu hoặc những bệnh nhân sa sút trí tuệ.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang