Các vật liệu dễ gây cháy cần lưu ý

author 14:28 21/10/2014

(VietQ.vn) - Hiêu biết về các vật dụng dễ cháy trong gia đình cũng như công sở, doanh nghiệp có thể giúp phòng tránh hoả hoạn.

Vật liệu dễ gây cháy trong các hộ gia đình

Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu;

Không dự trữ xăng dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở;trường hợp cần thiết thì chỉ trữ với số lượng ít nhất;

Ôtô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt; thiết bị chứa, dẫn xăng dầu … phải kín.

Không sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp…để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan;

Khi sử dụng bàn ủi, bếp điện, lò sấy phải có người trông coi; các thiết bị điện máy như điều hoà, quạt sưởi...

Bố trí nơi thờ cúng hợp lý; tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy;

Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas. Khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc (tim), bình đựng dầu phải có nắp đậy và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.

Không nắp đặt đèn chiếu sáng sát trần, sát vách cũng là nguyên nhân vì đèn không chỉ đốt nóng trực tiếp mà nguồn nhiệt có thể là sự bức xạ nhiệt từ các đèn cũng gây cháy. 

Cố gắng để mỗi ổ điện chỉ có một phích cắm – quá nhiều thiết bị điện cắm vào một ổ có thể gây quá tải, dây nóng lên, chập điện, cháy dây…(nhất là đối với dây hoặc ổ điện cũ).

Vật liệu dễ gây cháy tại công sở, doanh nghiệp

Sử dụng điện bị quá tải, các phụ tải tiêu thụ lớn quá so với dòng điện định mức của dây dẫn;

Nhân viên hút thuốc, đun nấu, thắp hương thờ cúng trong công sở, xưởng sản xuấtcác cơ sở nhỏ lẻ này thường chứa nhiều vật dụng, hàng hoá dễ cháy, nguy hiểm cháy nổ như hoá chất dễ cháy nổ, gas nấu ăn, sản xuất, xăng dầu trong các xe, máy móc, vải, giấy, gỗ, nhựa, mút xốp, sơn, mực, cồn, rượu;

Các thiết bị điện như điều hoà, quạt máy, điện thoại đi dộng, máy móc tại sơ sở làm việc.

Kim Dung (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang