Cách làm mứt cà rốt siêu ngon đãi khách ngày Tết

author 06:57 29/12/2016

(VietQ.vn) - Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt ngay tại nhà vừa nhanh vừa dẻo, giúp bạn có thêm một món ăn nhẹ nhàng đãi khách trong ngày Tết Nguyên Đán này.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Mứt cà rốt là món mứt Tết tuyệt ngon. Cũng như các món mứt khác, cách làm mứt cà rốt khá đơn giản. Cùng học cách làm mứt cà rốt thơm ngon đãi khách ngày Tết nhé! Với công thức làm mứt cà rốt dưới đây, chắc chắn dù bạn vụng đến mấy cũng làm ngay được món mứt thơm ngon này.

Nguyên liệu:

600g đường

3 bát nước vôi trong

Bột vanilla

Phèn chua

Cách làm mứt cà rốt siêu ngon đãi khách ngày Tết
 Các nguyên liệu cần thiết để làm mứt cà rốt (Ảnh: lamsao)

Cách làm:

Bước 1: Cắt cà rốt

Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, thái lát dày khoảng 0,5cm. Có thể thái thành hình gì tùy ý muốn, nhưng thông thường sẽ cắt theo hình lát hoa cho đẹp mắt.

Cách làm mứt cà rốt siêu ngon đãi khách ngày Tết
Cà rốt rửa sạch, nạo bỏ vỏ, tỉa hoa rồi thái miếng dày cỡ 0,5cm (Ảnh: Khám phá) 

Bước 2: Ngâm cà rốt

Ngâm cà rốt với nước vôi trong với khoảng thời gian là 2 tiếng đồng hồ. Sau đó vớt cà rốt ra, rửa sạch với nước nhiều lần để loại bỏ mùi vôi.

Cách làm mứt cà rốt siêu ngon đãi khách ngày Tết
Ngâm cà rốt vào nước vôi trong khoảng 2 tiếng (Ảnh: Khám phá) 

Cách làm mứt cà rốt ở công đoạn này là ngâm cà rốt vào nước vôi trong khá là quan trọng vì nước vôi trong sẽ giúp miếng cà rốt cứng hơn, khi sên mứt cà rốt không bị nát.

Bước 3: Luộc cà rốt

Tiếp đó, đun sôi khoảng 1,5 lít nước với 1 thìa cà phê phèn chua. Khi nước sôi, cho cà rốt vào đun trong khoảng 3- 4 phút (không nên đun cà rốt quá lâu tránh bị chín quá). Vớt cà rốt ra, rửa lại nhiều lần với nước lạnh để loại bỏ mùi phèn, rồi để cho ráo nước.

Cách làm mứt cà rốt siêu ngon đãi khách ngày Tết
 Đun cà rốt với phèn chua trong khoảng 3-4 phút.

Bước 4: Ướp cà rốt

Tiếp theo cho cà rốt vào ướp với đường, cứ 1 lớp cà rốt lại trải 1 lớp đường, xóc đều lên. Với 1 kg cà rốt thì đi với khoảng 500- 600 gr đường. Ướp qua đêm hoặc đến khi thấy đường tan hoàn toàn.

Cách làm mứt cà rốt siêu ngon đãi khách ngày Tết
Ướp cà rốt với đường cho đến khi đường tan hết (Ảnh: Khám phá) 

Bước 5: Xao cà rốt

- Đặt chảo lên bếp, đợi chảo nóng già rồi cho hỗn hợp cà rốt và đường vào, đun lửa trung bình. Thỉnh thoảng dùng đũa to đảo thật đều tay để mứt được ngấm đường. Chú ý là không được dùng lửa to để sên mứt cà rốt, làm như vậy thì món mứt của chúng ta sẽ không thành công đâu các bạn nhé.

Cách làm mứt cà rốt siêu ngon đãi khách ngày Tết
Bắc chảo và đun hỗn hợp cà rốt và đường đến khi đường khô lại (Ảnh: Khám phá) 

- Khi nước đường cạn, bạn cần giảm nhỏ lửa liu diu, đảo qua vài cái tránh cà rốt bị cháy khi đường bắt đầu khô, khi miếng cà rốt khô đều, bám đường thì nhỏ vài giọt vani vào chảo mứt, đảo nhanh tay vài lần rồi nhấc chảo mứt xuống. Tiếp tục dùng đũa đảo đều cho mứt được khô hơn, nhưng do cà rốt có chứa nhiều nước nên dễ bị ướt lại, vì thế muốn bảo quản được lâu thì nên cho mứt cà rốt vào lò vi sóng sấy khô lại.

Bước 7: Bảo quản mứt

Khi mứt cà rốt đã nguội hẳn thì sử dụng lọ thủy tinh hoặc buộc kín túi nilong để bảo quản. Tránh việc để mứt tiếp xúc với không khí trong thời gian dài sẽ dễ bị hỏng.

Cách làm mứt cà rốt siêu ngon đãi khách ngày Tết
Sử dụng lọ thủy tinh để bảo quản mứt cà rốt được lâu (Ảnh: Internet) 

Vậy là đã hoàn thiện xong món mứt cà rốt thơm ngon rồi đó. Cách làm mứt cà rốt ngon gần giống như cách làm các món mứt khác, vì vậy bạn có thể làm thêm nhiều loại mứt trái cây khác để ăn dịp Tết nhé! Món mứt cà rốt này với màu vàng tươi của cà rốt, trắng mịn của đường hòa quyện với nhau với độ ngọt vừa phải chắc chắn sẽ không làm bạn bị chán trong dịp Tết.

 Chúc các bạn thành công với cách làm mứt cà rốt dễ ăn cho cả gia đình!

Nguyễn Thảo (t/h)

Cách làm mứt bưởi trị ho ngày đông lạnh(VietQ.vn) - Hãy học cách làm mứt bưởi vừa thơm ngon lại vừa có tác dụng trị ho cho bạn khỏi lo trong những ngày đông lạnh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang