Nám vĩnh viễn vì lột da mặt không đúng cách

author 10:40 14/04/2015

(VietQ.vn) – Lột da mặt là phương pháp làm đẹp có nguồn gốc từ thời xa xưa. Dù có những ưu điểm nhất định nhưng nếu áp dụng không đúng cách, lột da sẽ gây nên những hậu quả khôn lường.

Sự kiện:

Lột da mặt là cách làm trắng da và trẻ hóa da bằng cách dùng các loại hóa mỹ phẩm có tác dụng gây bong tróc da chết và tái tạo làn da.

Các phương pháp lột da mặt

Bác sĩ Nguyễn Sỹ Hóa (Bệnh viện Da liễu TW, Hà Nội) cho biết: Nhiều thẩm mỹ viện thường dùng oxy già hoặc các loại thuốc có chứa corticoid để tẩy trắng da. Thông thường tại các trung tâm làm đẹp lột da mặt được thực hiện với 3 cách sau:

Thứ nhất là lột nông hay lột nhẹ, có tác dụng ly thượng bì, làm tách rời thượng bì với lớp trung bì bên dưới. Tiến trình lột da nhẹ và nông này không cần gây tê, kéo dài nhiều ngày, hoàn tất sau 7 - 10 ngày và có thể được lập lại nhiều lần cách nhau ít nhất 2 - 3 tuần.

Thứ hai là lột vừa hay lột trung bình. Da được lột với độ sâu trung bình, từ lớp tế bào gai đến lớp tế bào lưới của trung bì. Trước khi thực hiện, da mặt có thể được làm lạnh hay gây tê vì phương pháp này làm bỏng da. Tiến trình lột kéo dài nhiều ngày và hoàn tất sau 10 - 14 ngày.

Thứ ba là lột sâu, thường áp dụng cho những vết nhăn sâu ở da do tuổi tác, do sẹo mụn hay do triệu chứng tiền ung thư da. Tác dụng lột sâu đến dưới lớp tế bào lưới, hóa chất cơ bản dùng là phenol nguyên chất với nồng độ 88% hay pha lẫn với xà phòng, dầu ô liu, dầu croton, theo Sức khỏe gia đình.

Lột da mặt là phương pháp làm đẹp có từ xa xưa

Cách làm trắng da bằng phương pháp lột da mặt khá phổ biến thời gian gần đây

Những lưu ý khi lột da mặt

Thời gian thực hiện phương pháp này rất quan trọng, nên sử dụng ít lần và khoảng cách ít nhất cách nhau 4-6 tuần. Nếu không làm tốt việc này, rất dễ xảy ra tình trạng thời gian đầu da rất đẹp, sau đó sẽ trở nên nhạy cảm, dễ kích ứng, sạm da trên diện rộng, giãn mao mạch... Các tình trạng này đều rất khó điều trị.

Ưu điểm mà phương pháp này mang lại là làm sáng da, mịn da một cách rất nhanh chóng. Nhưng nếu không chăm sóc đúng cách về sau sẽ khiến da bị tổn thương do các yếu tố, mà nguy hiểm nhất là ánh sáng làm da bị sạm, mỏng đi, thậm chí tình trạng sạm đen có thể nặng nề hơn trước khi lột.

Hậu quả khôn lường từ việc lột da mặt không đúng cách

Lột da mặt có thể gây ra nhiều tác động xấu đến da như da nám, sạm, giãn mao mạch…

Phương pháp này đòi hỏi phải có một chế độ phòng ngừa nắng nghiêm ngặt trong vòng 3 tháng và người ta gọi phương pháp này là 5 ăn 5 thua. Nếu đảm bảo được không đi ra nắng trong vòng 2-3 tháng thì mới có thể dùng đến biện pháp lột da mặt. Nếu không, tuyệt đối không áp dụng vì có thể làm da bị nám vĩnh viễn.

Phương pháp lột da có thể chấp nhận ở một số vùng da nhỏ sần sùi, có nhiều tế bào chết. Sau lột, da có thể sáng hơn, nhưng kết quả còn tùy thuộc vào loại da, cách làm cũng như loại mỹ phẩm có thương hiệu và cơ sở có uy tín, theo VnExpress.

Loan Tô (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang