Cách sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện năng hiệu quả

author 14:37 12/04/2016

(VietQ.vn) - Các nhà sản xuất đưa ra nhiều loại bóng đèn tiết kiệm điện năng với hiệu quả cao, công nghệ hiện đại, thay thế đèn cũ tốn điện, hiệu suất thấp.

Với công nghệ chiếu sáng ngày càng phát triển như hiện nay, các nhà sản xuất không ngừng đưa ra những sản phẩm có tính năng cũng như hiệu quả cao, công nghệ hiện đại. Các loại bóng đèn này dần thay thế những loại đèn cũ vừa tốn điện, hiệu suất thấp và tuổi thọ không cao.

Các loại bóng đèn tiết kiệm điện thông dụng

Bóng đèn huỳnh quang

Đèn huỳnh quang hay còn có một cách gọi khác là bóng tuýp. Cấu tạo chính của một bóng đèn huỳnh quang gồm có 2 phần: 2 đầu điện cực và ống tuýp đèn. Mỗi một bộ phận sẽ có cấu tạo và nhiệm vụ khác nhau trong cách thức tạo ra ánh sáng.

Đèn huỳnh quang có nhiều loại như: bóng đèn huỳnh quang T12, T10, T8, T5. Trong đó bóng đèn T8, T5 được sử dụng nhiều nhất hiện nay bởi hiệu suất của bóng đạt 89% (bóng T8), 95% (bóng T5), tuổi thọ của T8 là 16.000 giờ. Bóng T5 tiết kiệm hơn T8. Các thông số khác của đèn T8 và T5 cũng vượt trội hơn hẳn so với bóng đèn T12 và T10. So với đèn sợi đốt thì đèn huỳnh quang tiết kiệm hơn 40% lượng điện tiêu thụ.

Có rất nhiều loại bóng tiết kiệm điện năng trên thị trường.Có rất nhiều loại bóng tiết kiệm điện năng trên thị trường

Bóng đèn Compact

Bóng đèn compact là loại đèn huỳnh quang thu nhỏ, dùng để thay thế bóng đèn tròn, nhỏ gọn và tiết kiệm điện. Nguyên lý hoạt động của bóng compact giống như đèn tuýp nên có tên là huỳnh quang compact. Đường kính bóng giảm xuống bằng ngón tay người lớn (T3). Để giảm độ dài, bóng được uốn thành hình chữ U. Tùy theo công suất mà mỗi bóng được cấu tạo nhiều hay ít chữ U. Tăng phô (chấn lưu) của bóng được thay thế bằng những linh kiện điện tử đặt gọn phía trong đui đèn, nên đui của bóng compact to và dài hơn đui bóng đèn sợi đốt.

So với bóng đèn sợi đốt, bóng đèn compact có nhiều ưu điểm: tiêu hao điện ít (tiết kiệm 80% điện năng), phát sáng gấp bốn lần, tuổi thọ gấp sáu lần. Chính những ưu điểm nói trên nên bóng compact đã loại dần bóng đèn tròn sợi đốt.

Bóng đèn Led

Bóng đèn Led được thiết kế từ các chip Led (Diot phát quang) nhằm thay thế các bóng đèn chiếu sáng thông thường như Compact và sợi đốt với nhiều tính năng nổi bật. Ngày nay bóng đèn Led được ưu tiên lựa chọn cho đầu tư chiếu sáng công trình và dân dụng với các ưu điểm:

Tiết kiệm hơn 80% điện năng tiêu thụ (1bóng Led công suất 5W tương bóng sợi đốt công suất 40W và tương đương bóng Compact 15W)

Tuổi thọ cao đạt tới hơn 30.000 giờ thắp sáng (Gấp 6-8 lần bóng compact)

Ánh sáng (Trắng / vàng) liên tục không bị tối dần theo thời gian thắp sáng (khác với bóng compact, huỳnh quang)

Độ sáng đạt tức thì ngay sau khi bật công tắc điện

Không chứa các tia UV, IE gây hại sức khỏe cho mắt

Không chứa các chất độc hại (Lưu huỳnh) gây hại cho môi trường

Vật liệu bằng nhựa kỹ thuật - an toàn khó vỡ. 

Hướng dẫn sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện

Đảm bảo nguồn điện đã bị ngắt khi lắp bóng để an toàn trong quá trình lắp đặt

Không nên lắp đặt ở những nơi có nhiệt độ quá cao, độ ẩm lớn và nhiều bụi, nhiều côn trùng như muỗi... Nhiệt độ đảm bảo để bóng hoạt động tốt từ -10 đến 40 độ C. Nếu lắp đặt ở nơi có nhiệt độ quá cao hay có độ ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến bảng mạch điện tử làm giảm tuổi thọ bóng đèn. Nếu lắp ở các nơi có độ ẩm cao, tiếp xúc với nước nên sử dụng các loại bóng đèn chuyên dụng: bóng được thiết kế bầu kín, có khe thoát nhiệt...

Không sử dụng các loại chao đèn quá bé hay không có hoặc có khả năng thoát nhiệt ít để đảm bảo tuổi thọ và độ rọi của bóng đèn.

Sử dụng nguồn điện ổn định, bóng compact và bóng Led không sử dụng tắc te hay công tắc điều chỉnh độ sáng. Bởi nguồn điện hay công tắc điều chỉnh độ sáng không ổn định sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của bóng đèn.

Trong quá trình vận chuyển phải bảo quản tốt đặc biệt là bóng compact. Bởi bóng compact dễ bị nứt, dù là nứt nhỏ thì cũng không có khả năng sử dụng.

Không nên bật mở nhiều lần liên tục trong ngày. Giữa mỗi lần bật mở nên ngắt quãng. Bật tắt nhiều lần cũng là nguyên nhân làm cho bóng nhanh bị đen đầu làm ảnh hưởng đến hiệu suất ánh sáng cũng như tuổi thọ của bóng đèn.

Chọn các loại đui đèn cho phù hợp, trên thị trường có các loại đuôi: Đuôi vặn nhỏ (E14), đuôi vặn trung (E27), Đuôi cài ngang (B22), Đuôi xoáy to (E40)...để tránh mua nhầm loại đuôi đèn không phù hợp làm mất thời gian tìm kiếm, thay thế và tiền bạc...

>> Hóa chất gây ung thư tiềm ẩn trong những chiếc bóng đèn tiết kiệm điện năng

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang