Hóa chất gây ung thư tiềm ẩn trong chiếc bóng tiết kiệm điện năng

author 10:19 12/04/2016

(VietQ.vn) - Theo như nghiên cứu được thực hiện bởi Peter Braun tại Phòng nghiên cứu của Berlin (Đức), bóng tiết kiệm điện năng có chứa các hóa chất gây ung thư.

Để tiết kiệm năng lượng và tiền bạc, mọi người thường thay thế các loại bóng cũ bằng bóng tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây, loại bóng tiết kiệm điện năng mới rất độc hại. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đã ban hành quy chuẩn mới về loại bóng tiết kiệm điện năng này do loại bóng này có thể thải ra khí độc khi bị vỡ.

Theo tình hình thực tế đó, dựa trên nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Fraunhofer Wilhelm Klauditz (Cơ quan bảo vệ môi trường Liên bang của Đức), khi bóng tiết kiệm điện năng vỡ, chúng sẽ thải ra gấp 20 lần so với lượng thủy ngân tối đa được cho phép trong không khí. Bóng tiết kiệm điện năng có thể gây ra các tình trạng sau: mệt mỏi, khó tập trung, lo lắng, buồn nôn, đau đầu, động kinh.

Bóng tiết kiệm điện năng thải ra môi trường rất nhiều tia UV

 Bóng tiết kiệm điện năng thải ra môi trường rất nhiều tia UV cũng như tia tử ngoại. Các tia này có thể tấn công hệ miễn dịch, làm hỏng da, có thể ngăn chặn sự tổng hợp vitamin D – 3. Hơn nữa, các nghiên cứu còn cho thấy tia UV có hại cho da và mắt và có thể dẫn tới ung thư da.

Rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn trong chiếc bóng đèn tiết kiệm điện năngRất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn trong chiếc bóng đèn tiết kiệm điện năng

Bóng tiết kiệm điện năng chứa thủy ngân

 Thủy ngân là chất độc rất hại cho thần kinh, đặc biệt là đối với phụ nữ có thai và trẻ nhỏ. Nó có thể ảnh hưởng đến não, hệ thần kinh, thận và gan. Bên cạnh đó, nó cũng tác động tiêu cực đến cơ quan sinh sản, hệ miễn dịch và cơ quan tim mạch. Chất kịch độc này cũng liên quan tới tình trạng lo lắng, mất ngủ, đau đầu, mất trí, run, bệnh Alzheimer và ung thư.

Bóng tiết kiệm điện năng có thể gây ra ung thư

 Theo như nghiên cứu được thực hiện bởi Peter Braun tại Phòng nghiên cứu của Berlin (Đức), loại bóng này có chứa các hóa chất gây ung thư. Trong đó có, styrene là loại hydrocarbon lỏng giống như xăng dầu; phenol là một loại axit dạng rắn giống như than đá và được sử dụng để điều chế hóa chất; naphthalene - một hợp chất tinh thể dễ bay hơi được sử dụng trong băng phiến và là nguyên liệu để sản xuất hóa chất, nó được sản xuất bằng cách chiết xuất than và có mùi rất nặng.

Tóm lại, loại bóng tiết kiệm điện năng rất độc và là chất thải nguy hiểm trong các hộ gia đình. Trong trường hợp, loại bóng này bị vỡ, cần mở tất cả các cửa và ra mọi người nên ra khỏi nhà ít nhất trong vòng 15 phút.

>> Quy tắc vàng khi uống trà xanh

Thu Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang