Mách nhau cách tiết kiệm điện mùa hè 2016 để không ‘đau tim’ vì hóa đơn

author 11:38 13/04/2016

(VietQ.vn) - Trước thông tin EVN Hà Nội cảnh báo hóa điện tiền điện mùa nóng sẽ tăng cao, các hộ gia đình đang mách nhau những cách tiết kiệm điện sinh hoạt.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Hóa đơn tiền điện tăng cao dịp nắng nóng

Trước thông tin Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cảnh báo hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng này sẽ tăng cao do nhu cầu sử dụng, nhiều gia đình đã bắt đầu áp dụng các cách tiết kiệm điện nặng, chọn mua sản phẩm tiết kiệm điện để không phải tốn quá nhiều tiền cho các đồ điện trong nhà.

Cụ thể trước đó, theo báo cáo gửi Bộ Công Thương của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) về dự báo tình hình thời tiết và nhu cầu sử dụng điện trong các tháng chuyển mùa, nắng nóng năm 2016, dự báo mức tiêu thụ điện của người dân sẽ tăng trong tháng 4 kéo theo hóa đơn tiền điện tăng cao.

EVN Hà Nội khuyến cáo các gia đình sử dụng sản phẩm tiết kiệm điện, theo dõi sát hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng

EVN Hà Nội khuyến cáo các gia đình sử dụng sản phẩm tiết kiệm điện, theo dõi sát hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng

Theo EVN Hà Nội, do tác động của hiện tượng El Nino, nắng nóng ở khu vực Hà Nội trong mùa hè năm 2016 được nhận định là sẽ có tần suất cao hơn, gay gắt hơn và kéo dài hơn so với trung bình nhiều năm. Những đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm nay có khả năng đến sớm hơn trung bình nhiều năm với 4 đợt nắng nóng lên tới 40 độ C với thời gian kéo dài trong nhiều ngày.

Dự báo lượng điện sử dụng của khách hàng mùa hè tăng lên khoảng hơn 52,7 triệu kWh/ngày và đỉnh điểm lên tới 80 triệu kWh/ngày trong khi những tháng mùa hè 2015 bình quân ở mức hơn 43,9 triệu  kWh/ngày và đỉnh điểm lên tới 67,2 triệu kWh/ngày.

“Do ảnh hưởng của nắng nóng, dự báo nhu cầu sử dụng điện của khách hàng sẽ tăng cao trong các tháng 5, 6 và 7 kéo theo hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao do giá điện sinh hoạt được tính theo bậc thang. Nếu khách hàng tiêu thụ điện năng càng nhiều thì mức giá điện càng tăng và dùng từ kWh 401 trở lên khách hàng sẽ phải trả mức giá điện sinh hoạt bậc thang cao nhất là 2.587 đồng/kWh. Vì vậy EVN Hà Nội chủ động cảnh báo để người dân sử dụng tiết kiệm điện, tránh để tiền điện bị tăng đột biến”, đại diện EVN Hà Nội cảnh báo.

Nhà nhà rủ nhau tiết kiệm điện

Theo thông tin trên báo Kiến Thức, điều quan trọng đầu tiên là phải sử dụng đúng cách các thiết bị tiêu tốn điện nhiều nhất trong gia đình trong những ngày hè như: điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, quạt điện... để tiết kiệm tối đa năng lượng điện.

Các gia đình nên tìm hiểu cách tiết kiệm điện năng sinh hoạt cho mùa hè 2016

Các gia đình nên tìm hiểu cách tiết kiệm điện năng sinh hoạt cho mùa hè 2016

Tư vấn về sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng, PGS, TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt-Lạnh thuộc Trường đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Trời càng nóng thì máy điều hòa càng tốn điện. Điều quan trọng đầu tiên phải giữ cho bộ lọc điều hòa luôn sạch sẽ, thông thoáng bằng cách làm sạch hay thay chúng thường xuyên. Bộ lọc bẩn sẽ khiến khả năng làm mát của điều hòa kém, gây lãng phí điện".

"Bên cạnh đó, nếu có sẵn quạt máy hoặc nhà có lắp đặt quạt trần thì nên chủ động luân phiên sử dụng các thiết bị làm mát. Đây cũng là một trong những cách hay giảm quá tải cho các thiết bị làm mát trong gia đình, đồng thời có thể tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ", ông Lợi nói thêm.

Bản thân EVN Hà Nội cũng đã khuyến nghị người dân nên sử dụng điện khoa học bằng cách sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện, tắt thiết bị khi không dùng, bảo trì hệ thống điện thường xuyên… Theo dõi sát hóa đơn tiền điện của gia đình để chủ động điều chỉnh khi thấy tiền điện chênh lệch giữa các tháng quá cao.

Trong khi đó, theo anh Long (nhân viên chuyên sửa chữa thiết bị điện tại cửa hàng điện lạnh trên đường Cầu giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Vệ sinh và bảo dưỡng các thiết bị điện có định kỳ có thể giúp tiết kiệm 5 - 15% điện năng tiêu thụ. Đối với các loại quạt, nếu lau sạch cánh, lồng bảo vệ sẽ làm tăng lưu lượng gió, dòng điện giảm, máy chạy nhẹ, ít tiêu tốn điện năng. Nên vệ sinh quạt ít nhất 1 - 2 lần vào đầu và cuối mùa sử dụng. Khi không dùng cần bọc phía ngoài quạt để tránh bụi bẩn".

Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng các thiết bị điện là mẹo tiết kiệm điện đơn giản nhất

Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng các thiết bị điện là một trong những mẹo tiết kiệm điện đơn giản nhất

Trên các diễn đàn trang mạng, việc giá điện và nhu cầu sử dụng điện tăng cao cũng là vấn đề nóng được bàn luận rất. Nhiều chị em cũng mách nước nhau cách tiết kiệm điện đơn giản lại có hiệu quả đối với con nhỏ. Một người chia sẻ: "Cách em đang dùng là liệt kê những việc nên làm để tiết kiệm điện sau đó dán ở những nơi dễ nhìn thấy nhất trong gia đình hoặc ở cạnh các ổ điện, phích cắm để mọi người trong gia đình cùng thực hiện như tắt điện khi ra khỏi phòng".

Ngoài ra, các gia đình cũng nên thường xuyên vệ sinh tủ lạnh, dọn sach những mảng tuyết đóng dày trong các khoang làm đông cũng là mẹo hay để tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tránh đóng, mở cửa tủ lạnh liên tục cũng giúp tiết kiệm điện, lại không khiến tủ lạnh chóng bị hỏng.

Sử dụng bóng đèn LED là một trong những cách tiết kiệm điện được người tiêu dùng chọn mua nhiều hiện nay. Chị Minh (chủ của hàng đồ điện gia dụng tại số 75 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Tôi thường tư vấn khách hàng của mình chọn mua bóng điện LED thay vì dùng bóng đèn công nghê, sợi đốt... nhưng các bóng đèn LED công nghệ mới sẽ giúp tiết kiệm đáng kể tiền điện hàng tháng".

> > Đang ngồi trong lớp, sinh viên ĐH Thương mại bị quạt trần rơi trúng đầu

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang