Cái giá 12 tỷ USD Thổ Nhĩ Kỳ phải trả sau khi bắn hạ máy bay Nga

author 06:54 18/01/2016

(VietQ.vn) - Theo quan chức trên, các lệnh trừng phạt của Nga khiến Ankara thiệt hại khoảng 12 tỷ mỗi năm, gấp 4 lần dự đoán trước đó.

Theo tin tức từ báo Dân trí, các lệnh trừng phạt của Nga giờ đây được dự đoán khiến Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 12 tỷ USD mỗi năm, gấp 4 lần ước tính của Ankara trước đó, một quan chức thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Ông Aydin Sezer, một cựu quan chức thương mại từng làm việc cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow, nhận định rằng nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang gặp khó khăn lại trở lên khó khăn hơn do các lệnh trừng phạt của Nga. Ngoài ra, các vụ tấn công khủng bố gần đây, nhắm vào ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ, càng khiến tình hình trở nên tồi tệ. Theo quan chức trên, các lệnh trừng phạt của Nga khiến Ankara thiệt hại khoảng 12 tỷ mỗi năm, gấp 4 lần dự đoán trước đó.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể mất 12 tỷ USD mỗi năm vì trừng phạt từ Nga

Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại nặng sau khi bắn rơi máy bay Nga

Bộ Nông nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước cũng cho hay, lệnh cấm nhập khẩu của Nga đối với các sản phẩm nông nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ khiến nước này thiệt hại khoảng 764 triệu USD.

“Nga nhập khẩu 60% các sản phẩm xuất khẩu rau và hoa quả của chúng tôi”, Sputnik dẫn lời ông Burhan Er, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán rau quả Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi đã mất hết. Nga là một thị trường lớn của chúng tôi”.

Ngân hàng công Is Bankasi, một trong những tổ chức tài chính lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, đã công bố một báo cáo về ảnh hưởng của lệnh trừng phạt Nga đối với kinh tế nước này. Theo đó, xuất khẩu, cùng với ngành xây dựng và thương mại, sẽ là "những lĩnh vực chịu tác động nặng nề hơn cả". Thổ Nhĩ Kỳ có thể thiệt hại 4,4 tỷ USD mỗi năm, thậm chí trong tình huống xấu nhất con số có khả năng lên tới 7,3 tỷ USD.

Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên xấu đi sau vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái bắn rơi chiến đấu cơ Nga vì cho rằng máy bay xâm phạm không phận. Nga trong khi đó khẳng định máy bay nước này chỉ hoạt động ở lãnh thổ Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, ví dụ như cấm nhập khẩu một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các doanh nghiệp Nga thuê mới lao động Thổ Nhĩ Kỳ, dừng một số chuyến bay thuê giữa hai nước, yêu cầu công ty lữ hành Nga hạn chế bán các gói du lịch Thổ Nhĩ Kỳ...

Theo giới chuyên gia, việc mất đi các khách du lịch Nga có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại ba tỷ USD một năm. Chỉ tính riêng trong năm 2014, có tới 4,5 triệu du khách Nga đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, báo VnExpress đưa tin. 

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang