Reuters: Giật mình vì con số người dân cho rằng IS không phải là khủng bố

author 19:33 13/01/2016

(VietQ.vn) - Theo một cuộc khảo sát mới được công bố ngày 12/1, 10% người dân Thổ Nhĩ Kỳ không xem khủng bố IS là tổ chức khủng bố.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo một cuộc khảo sát mới được công bố ngày 12/1, 10% người Thổ Nhĩ Kỳ có ý kiến riêng rằng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) không hẳn là một tổ chức khủng bố, thậm chí, hơn 5% đồng ý với những hành động của IS. Theo Reuters, kết quả cuộc khảo sát được công bố cùng ngày với vụ đánh bom khu du lịch tại Istanbul làm ít nhất 10 người chết và dấy lên lo ngại khủng bố IS sẽ tiếp tục có những hành động bạo lực với các nước thành viên NATO.

Chuyên gia cố vấn của Ankara đã thực hiện cuộc nghiên cứu trên tại Thổ Nhĩ Kỳ dựa trên khảo sát 1.500 người sống trên khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ – quốc gia có số lượng lớn người dân theo đạo Hồi giáo Sunni.

Hiiện trường vụ đánh bom mới nhất nghi do tổ chức khủng bố IS thực hiện tại Istanbul, thổ Nhĩ Kỳ Hiện trường vụ đánh bom mới nhất nghi do tổ chức khủng bố IS thực hiện tại Istanbul, thổ Nhĩ Kỳ

9,3% số người được hỏi cho rằng, Nhà nước Hồi giáo không phải là một tổ chức khủng bố và 5,4 % ủng hộ hành động của tổ chức cực đoan này. 21% cho rằng IS tượng trưng cho đế chế Hồi  giáo, trong khi 8,9% những người khác nghĩ Nhà nước Hồi giáo thực sự là một quốc gia hoặc tiểu bang độc lập. Tuy đây chỉ là một cuộc khảo sát nhỏ nhưng điều này cũng cho thấy một bộ phận trong số 78 triệu dân của Thổ Nhĩ Kỳ có ‘cảm tình’ với Nhà nước Hồi giáo IS.

Ngoài những con số đáng lo ngại trên, phần lớn người dân đều bày tỏ nỗi lo ngại với tổ chức khủng bố IS và những hành động đánh bom đẫm máu của chúng.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Chủ tịch Chính sách và Chiến lược toàn cầu, Suleyman Ozeren nói với tờ Reuters: “Số lượng những người ủng hộ hoạt động của IS khiến chúng tôi quan tâm. Điều này cho thấy, các chính sách dự phòng để chống lại tổ chức Hồi giáo cực đoan nên được đẩy lên làm ưu tiên số một của chính phủ. Một khi dân chúng có ý nghĩ cực đoan thì việc dập tắt chúng thực sự rất khó”.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), đóng vai trò tích cực trong liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tiến hành nhiều cuộc không kích xuống khu vực tổ chức khủng bố IS chiếm đóng tại Syria và Iraq.

Năm ngoái, IS gây ra hai vụ đánh bom tự sát làm rung chuyển thị trấn Suruc phía Đông Nam đất nước và thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 100 người thiệt mạng. Các nhà phê bình cho rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không hành động để trấn áp mạng lưới Nhà nước Hồi giáo cũng như có những hoạt động buôn lậu bất hợp pháp với các phần tử thánh chiến tại Syria.

Hoàng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang