Cải tiến năng suất nhờ áp dụng công nghệ mới trong sản xuất ngành gốm

author 06:55 02/12/2019

(VietQ.vn) - Với việc mạnh dạn đầu tư cải tiến, các doanh nghiệp gốm sứ không chỉ giảm được chi phí sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và mà còn góp phần bảo vệ môi trường, duy trì và bảo tồn những kỹ thuật làm gồm truyền thống.

Điển hình, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ gốm Chấn Thành (TX.Bến Cát) đã đầu tư công trình lò gas nung gốm tiết kiệm năng lượng, vỏ lò di động thay thế lò nung bằng củi. Với công nghệ mới này đã giúp Gốm Chấn Thành giảm chi phí nguyên liệu đốt gần 40% so với nung bằng củi; chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao hơn. Trước đây nung bằng củi Công ty mất nhiều thời gian để có được một mẻ sản phẩm và tốn nhiều nhân công để canh lửa cho từng giai đoạn nung, nhưng với công nghệ mới Công ty giảm được chi phí nhân công và thời gian, tăng năng suất sản xuất và giảm tỷ lệ sản phẩm hỏng, lỗi do nung.

 

Hay tại, Công ty TNHH gốm sứ Cường Phát Nhận định được quan trọng của chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị thì Công ty Cường Phát dã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001-2008, công cụ năng suất chất lượng Kaizen, 5S giúp Công ty tiết kiệm trung bình 2,5 tỷ/năm. Ngoài ra, nhờ Kaizen, Công ty đã cải tiến hệ thống lò nung, hằng năm tiết kiệm được hơn 600 triệu đồng chi phí nguyên liệu nung nhờ thu hồi đất từ bùn thải, tiết kiệm gần 26 triệu đồng/thán cho chi phí nguyên liệu sản xuất.

Tại Công ty Phước Dũ Long là một trong những doanh nghiệp điển hình, đi đầu trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, tiên phong cải tiến. Công ty đã đưa lò nung bằng gas thay thế cho phương pháp nung truyền thống bằng củi từ năm 2006 thất bại nhưng không từ bỏ, Công ty tiếp tụ nghiên cứu để hoàn thiện công nghệ và đầu tư lò nung gốm dung tích 120m3 đạt thành công. Với lò nung gas đã giúp cho các sản phẩm gốm sứ của Phước Dũ Long đạt chất lượng cao hơn, sản phẩm có mẫu mã đẹp và giá cả cạnh tranh trên thị trường. Không những thế, mô hình lò nung gas cũng đã được nhiều công ty gốm của tỉnh áp dụng.

An Hạ

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp Tổng thư ký Tổ chức Năng suất Châu Á (VietQ.vn) - Sáng ngày 30/11/2019, tại Trụ sở Bộ KH&CN, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã tiếp Tổng thư ký Tổ chức Năng suất Châu Á – APO, TS. Achmad Kurnia Prawira Mochtan.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang