Cấm bán thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

author 07:17 13/02/2022

(VietQ.vn) -Sở Y tế Nghệ An vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn tỉnh này không được kinh doanh thuốc Molnupiravir. Những trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Nội dung văn bản nêu rõ, Bộ Y tế có nhận được một số thông tin phản ánh việc rao bán thuốc Molnupiravir và đã ban hành văn bản yêu cầu Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra các thông tin về việc mua bán thuốc, kiểm tra hoạt động quản lý thuốc nghiên cứu tại các cơ sở y tế trực thuộc Sở, bảo đảm tuân thủ đề cương nghiên cứu và các hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan.

Để tránh hiện tượng sử dụng thuốc Molnupiravir sai mục đích tại Nghệ An, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An không được mua, bán thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir.

Xử lý nghiêm các trường hợp mua bán thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19. Ảnh tư liệu

Sở Y tế đề nghị Phòng Y tế huyện/thành phố/ thị xã cập nhật thông tin tại công văn này cho các cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn mình phụ trách. Xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm.

Trước đó, Bộ Y tế đã có một số văn bản đề nghị các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, thông tin quảng cáo thuốc dùng trong phòng, chống COVID-19, trong đó có thuốc Molnupiravir và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, tăng giá thuốc bất hợp lý.

Molnupiravir là thuốc đang thử nghiệm lâm sàng, chưa được cấp phép lưu hành, chỉ được dùng miễn phí cho các bệnh nhân COVID-19 tham gia chương trình nghiên cứu. Việc mua bán, sử dụng sai mục đích đối với thuốc Molnupiravir là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19.

Theo PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng Đại học Y dược TP.HCM, người dân lùng mua thuốc kháng virus Molnupiravir xuất phát từ nhu cầu muốn bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên việc này mang lại nhiều hệ lụy.

Trước hết, việc làm này gây hại cho chính người sử dụng thuốc Molnupiravir, bởi phần lớn người bệnh không biết được dùng khi nào, không được dùng khi nào, vì cần có chỉ định của bác sĩ.

Bình thường việc tự ý dùng thuốc kháng sinh đã nguy hiểm, thuốc kháng virus này còn nguy hiểm hơn.

Cũng theo BS. Dũng, việc tích trữ kháng virus Molnupiravir còn có thể gây hại cho người trong gia đình, bởi thuốc chỉ định dùng cho người lớn, cấm dùng trong một số trường hợp.

Việc tích trữ nếu không cẩn thận, người trong gia đình uống nhầm rất nguy hại.

Tình trạng cá nhân, gia đình tích trữ loại Molnupiravir trong thời điểm này còn ảnh hưởng cho bệnh nhân Covid-19 khác.

Bởi, hiện nhiều bệnh nhân có nhu cầu sử dụng, đặc biệt là người có chỉ định từ bác sĩ để giảm nguy cơ nặng và tử vong. Trong khi việc tự tích trữ thuốc góp phần đẩy giá thuốc lên cao, người cần được điều trị khó có cơ hội tiếp cận.

“Cùng đó, việc sử dụng thuốc tràn lan không đúng chỉ định sẽ gây tăng kháng thuốc. Chúng ta cần biết cơ chế của thuốc này gây tăng đột biến virus, trong khi việc xuất hiện nhiều biến chủng xuất phát từ tăng đột biến virus. Việc sử dụng bừa bãi sẽ khiến nguy cơ làm tăng biến chủng virus xuất hiện, gây khó khăn cho chiến lược chống dịch Covid-19”, ông Dũng phân tích.

Nguyễn Hương (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang