Nếu cơ thể thiếu vitamin D nguy cơ tử vong cao khi mắc Covid-19

author 22:47 09/02/2022

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu vừa được công bố đến từ nhóm chuyên gia Israel cho thấy, thiếu hụt vitamin D có thể ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe cũng như nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19.

Vitamin D giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc xương, răng thông qua cơ chế phân phối canxi và phospho của cơ thể. Vitamin D làm tăng quá trình hấp thu canxi và phospho tại đường tiêu hoá. ... Vì vậy, lượng vitamin D đầy đủ là điều kiện thiết yếu để canxi và phospho được gắn trong mô xương.

Ngoài ra, đây là loại vitamin tan trong chất béo, gồm D1, D2 và D3. Loại vitamin này thường có nhiều trong trứng, cá béo, nấm, sữa, nước cam, yến mạch, ngũ cốc…. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin D cũng có thể dẫn tới xơ cứng động mạch, tăng nồng độ canxi trong máu, cường tuyến cận giáp, ung thư hạch bạch huyết và các bệnh về thận… Ngược lại nếu thiếu vitamin D cũng gây ra nhiều vấn đề trầm trọng cho sức khỏe nhất là khi mắc Covid-19.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE mới đây, nhóm chuyên gia từ Đại học Bar-Ilan và Trung tâm Y tế Galilee, Israel đã chứng minh mối tương quan giữa việc thiếu hụt vitamin D và mức độ nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân Covid-19. Đây là nghiên cứu đầu tiên phân tích nồng độ vitamin D trước khi bệnh nhân nhiễm nCoV và đưa ra những đánh giá chính xác hơn về chất này với sức khỏe người bệnh.

Thiếu hụt vitamin D sẽ vô cùng nguy hiểm khi mắc Covid-19. Ảnh minh họa 

Các chuyên gia phân tích hồ sơ của 1.176 bệnh nhân nhập viện từ tháng 4/2020 đến tháng 2/2021 tại Trung tâm Y tế Galilee (GMC). Họ đều có kết quả dương tính với nCoV và được đo mức độ vitamin D từ 2 tuần đến 2 năm trước khi bị lây nhiễm virus.

Kết quả cho thấy những bệnh nhân thiếu vitamin D (dưới 20 ng/mL) có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng hoặc nguy kịch cao hơn 14 lần so với người có hàm lượng >40 ng/mL. Đáng chú ý, tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân có đủ lượng vitamin D là 2,3%, ngược lại với nhóm thiếu vitamin D là 25,6%.

Ngay cả khi điều chỉnh các yếu tố về độ tuổi, giới tính, mùa hè/đông, bệnh mạn tính, kết quả vẫn tương tự, cho thấy hàm lượng vitamin D trong cơ thể là yếu tố làm tăng đáng kể nguy cơ bị bệnh nặng, tử vong ở F0.

Theo tiến sĩ Amiel Dror, Trung tâm Y tế Galilee, thuộc Đại học Bar-Ilan, kết quả trên cho thấy bệnh nhân Covid-19 và người dân cần duy trì mức vitamin D và bổ sung theo đúng khuyến cáo của các tổ chức y tế. Trong khi đó, tiến sĩ Amir Bashkin, đồng tác giả, điều này có ý nghĩa đặc biệt với đại dịch. Bởi khi cơ thể chúng ta có đủ lượng vitamin D, phản ứng miễn dịch trước các bệnh truyền nhiễm, hô hấp cũng tốt hơn, tăng cường khả năng bảo vệ khỏi Covid-19.

Hiện nay, nguyên nhân khiến một số bệnh nhân Covid-19 có diễn biến nặng, nguy kịch, thậm chí tử vong vẫn là ẩn số. Nghiên cứu từ nhóm chuyên gia Israel bổ sung thêm một khía cạnh giúp “giải câu đố” này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang