Cam kết tăng đầu tư cho những dự án KHCN trọng điểm quốc gia

author 08:10 12/09/2020

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trong khuôn khổ buổi làm việc đánh giá kết quả phối hợp công tác giữa Bộ KH&CN và Bộ KH&ĐT giai đoạn 2016-2020, định hướng nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Báo cáo tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ KH&CN) Nguyễn Nam Hải cho biết: 5 năm qua KHCN đã có nhiều đóng góp vào phát triển KTXH thể hiện qua chất lượng tăng trưởng được cải thiện, tỷ trọng các sản phẩm công nghệ trong tỷ trọng xuất khẩu đạt gần 50%, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam liên tục tăng, từ vị trí 59 lên 42 năm 2020.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tại buổi làm việc. 

Kết quả này có sự chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp của các bộ ngành, sự đồng hành của Bộ KH&ĐT góp phần phát huy tiềm năng của ngành, lĩnh vực KH&CN phục vụ phát triển KT-XH theo hướng chuyển dịch về mô hình tăng trưởng thông qua chuỗi giá trị.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, hướng đầu tư cho giai đoạn tới tập trung vào KH,CN&ĐMST, gắn vào sản phẩm, công nghệ, doanh nghiệp, lượng hóa kết quả nghiên cứu KH&CN đưa vào trong sản xuất đời sống, tăng năng suất chất lượng. Vì vậy các nhóm dự án cũng theo hướng này phục vụ cho sản xuất của doanh nghiệp và sự kết nối, phát triển, làm chủ công nghệ trong nước.

Nhiều chia sẻ của lãnh đạo các đơn vị thuộc 2 bộ đưa ra về định hướng nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025, tựu chung đều thể hiện mục tiêu huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư cho KH&CN. Các đại biểu thống nhất cần tạo mọi nguồn lực để thúc đẩy KHCN&ĐMST phát triển.

Về việc thực hiện đầu tư công đúng hạn ngành KH&CN, hai Bộ thống nhất quan điểm chỉ đạo của Chính phủ coi KH&CN là quốc sách hàng đầu, động lực cho phát triển KT-XH. Vì thế, đầu tư ngân sách nhà nước cho KH&CN tập trung vào một số mảng chính: Đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, các nhiệm vụ KH&CN các cấp; Đầu tư phát triển để tăng cường cơ sở vật chất KH&CN…

Đề cập về sự phối hợp của 2 Bộ trong thời gian qua, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao sự phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt, chặt chẽ chưa từng có giữa hai Bộ. Những kết quả mà Bộ KH&CN có được trong thời gian qua một phần là nhờ những ý kiến tham mưu quan trọng từ Bộ KH&ĐT.

Với mục tiêu đưa KH&CN trở thành động lực để phát triển KT-XH, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh mong muốn Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục hỗ trợ ở mức cao nhất cho các nhiệm vụ mà Bộ KH&CN được Chính phủ giao phó.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ quan điểm ủng hộ mạnh mẽ đầu tư cho KH&CN, nhấn mạnh: Cam kết tăng đầu tư thích đáng cho KH&CN nhưng cần tập trung trọng điểm, tạo những sản phẩm công nghệ lõi, những dự án KH&CN trọng điểm quốc gia để làm chủ công nghệ, dẫn dắt và lan tỏa. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng gợi mở, thời gian tới, ngoài những nguồn lực đầu tư cho khoa học đã có sẵn, cần mở rộng các nguồn lực đầu tư khác để tăng cường tiềm lực KH&CN như các công trình trọng điểm quốc gia…

Ủng hộ quan điểm đầu tư cho KH&CN có sự chuyển hướng ở giai đoạn mới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh yếu tố tập trung, trọng điểm để các dự án thể hiện được vai trò kết nối, dẫn dắt công nghệ và phải có đầu ra.

Trong khuôn khổ buổi làm việc , Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã đi thăm và làm việc tại trụ sở Tòa nhà Trung tâm Đo lường Việt Nam thuộc Viện Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đặt tại khu CNC Hòa Lạc. Theo đó, với việc đưa vào vận hành Tòa nhà Trung tâm Đo lường Việt Nam đã giúp tạo cơ sở phát triển hạ tầng đo lường quốc gia. Tòa nhà sẽ có 8 Khối nhà: Khối nhà Trung tâm Đo lường Việt Nam; Khối nhà Đo lường chính xác cao; Khối nhà Đo lường Hóa học; Khối nhà Đo lường Khoa học; Khối nhà Trung tâm dịch vụ; Khối nhà EMC và Awngten chuẩn; Khối nhà đa năng; Các hệ thống chuẩn đo lường cho 12 lĩnh vực đo lường.

Đây cũng là một trong những cơ sở để triển khai tốt Đề án "Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Cụ thể, phát triển hạ tầng Đo lường Quốc gia: 41 chuẩn Đo lường Quốc gia theo quy hoạch được công nhận; Công nhận ít nhất 200 phép đo hiệu chuẩn được quốc tế thừa nhận; Phát triển được ít nhất 100 chất chuẩn, chuẩn Đo lường, phương tiện đo; Bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về Đo lường ít nhất 10.000 cán bộ tham gia hoạt động Đo lường; Triển khai chương trình đảm bảo Đo lường cho ít nhất 50.000 doanh nghiệp; Triển khai áp dụng bộ tiêu chí Quốc gia về Đo lường ít nhất 1000 phòng thì nghiệm; Quy mô đầu tư: 21 hệ thống chuẩn Đo lường trong 12 lĩnh vực đo...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thăm và làm việc tại Viện Đo lường Việt NamChiều ngày (10/9), Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã tới thăm và làm việc tại Viện Đo lường Việt Nam (VMI) tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang