Bổ sung vitamin D không ngăn ngừa được các vấn đề về tim mạch

authorNinh Lan 18:32 22/06/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy rằng bổ sung vitamin D không ngăn ngừa cơn đau tim, đột quỵ, bệnh tim hoặc tử vong do các vấn đề về tim mạch.

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã liên kết hiện tượng thiếu vitamin D với một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm mọi thứ từ bệnh tiểu đường đến xương giòn, các vấn đề về tim, trầm cảm và hơn thế nữa. Từ những kết luận này, nhiều người đã sử dụng bổ sung vitamin D cho cơ thể.

Bổ sung vitamin D không ngăn ngừa được các vấn đề về tim mạch

Bổ sung vitamin D cần phải đúng liều lượng và chỉ định của bác sỹ. Ảnh: Dailymail 

Có đến 40% nam giới và 50% phụ nữ ở Hoa Kỳ có mức vitamin D dưới mức tối ưu, và một phần tư người trên thế giới thiếu vitamin D. Từ điều này đã thúc đẩy thị trường sản phẩm bổ sung vitamin D phát triển mạnh mẽ. Nó được ước tính có giá trị từ 1,7 đến 3,3 tỷ đô la vào năm 2025.

Nhưng một nghiên cứu mới của Đại học bang Michigan (Hoa Kỳ) với 80.000 người phát hiện ra rằng những người dùng viên nang bổ sung vitamin D có nguy cơ không kém người dùng giả dược. Mặc dù có nhiều nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa mức vitamin D thấp và sức khỏe của tim kém, nhưng không có nhiều bằng chứng cho thấy thiếu vitamin D gây ra các vấn đề về tim, cũng như việc không cung cấp đủ chất dinh dưỡng ngăn ngừa chúng. 

Thuốc huyết áp có thể làm chậm bệnh Alzheimer - suy giảm trí nhớ(VietQ.vn) - Thuốc huyết áp thông thường có thể làm chậm bệnh Alzheimer - mất trí nhớ bằng cách tăng cường lưu thông máu đến não thêm 20%.

Các nhà nghiên cứu tại bang Michigan đã quyết định thử nghiệm bằng cách phân tích 21 thử nghiệm lâm sàng vitamin D. Thử nghiệm áp dụng với 83.291 bệnh nhân. Khoảng một nửa trong số họ đã được bổ sung vitamin D, và khoảng một nửa có thuốc giả dược. Và số người mắc các bệnh tim mạch ở 2 nhóm là như nhau.

Họ chỉ ra rằng nguồn vitamin D chính là ánh sáng mặt trời, mà hầu hết mọi người có được chỉ đơn giản bằng cách đi bộ và tập thể dục bên ngoài. Mặc dù vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương, lối sống năng động sẽ có lợi chức năng tim khỏe mạnh. 

Nghiên cứu mới này nhằm hạn chế chi tiêu lãng phí cho xét nghiệm và điều trị vitamin D ở dân số không có nguy cơ bị thiếu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chúng ta nên từ bỏ vitamin D. 

"Liệu pháp vitamin D ở những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính và cường tuyến cận giáp chắc chắn được chỉ định, và liệu pháp này đã tạo ra lợi ích cho tim mạch, bao gồm giảm huyết áp, giảm rối loạn điện giải và giảm tỷ lệ tử vong tim mạch ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo", nhóm nghiên cứu kết luận.

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang