Cần có giải pháp cụ thể, mạnh mẽ cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết

author 12:12 11/12/2021

(VietQ.vn) - Đây là một trong những nội được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết 155/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2021.

Theo đó tại Nghị quyết nêu rõ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương quyết liệt hơn nữa trong việc tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công; các Tổ công tác được thành lập theo Quyết định sổ 1962/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ khẩn trương triển khai nhiệm vụ được giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng thời gian quy định.

Rà soát, có giải pháp cụ thể, mạnh mẽ để cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, dễ bị lợi dụng để cản trở, sách nhiễu, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư xã hội, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, bảo đảm nhanh chóng và thuận lợi, nhất là đối với việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội khóa XV về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trong tháng 01 năm 2022.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Tư pháp và các cơ quan, địa phương liên quan để rà soát các Nghị quyết của Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 2 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng và các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế; xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện các Nghị quyết nêu trên trong tháng 12 năm 2021.

Có giải pháp cụ thể, mạnh mẽ cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết

 Có giải pháp cụ thể, mạnh mẽ cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết.

Cũng tại Nghị quyết, một nội dung quan trọng khác cũng được nhấn đó là vấn đề triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo đó Nghị quyết cũng nêu rõ, bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách nhà nước; triển khai quyết liệt hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố, trên cơ sở đó khẩn trương rút kinh nghiệm, mở rộng ra cả nước theo quy định của pháp luật về quản lý thuế; chủ động có giải pháp khai thác hiệu quả các dư địa thu, tăng thu ngân sách nhà nước, đẩy mạnh tiết kiệm chi ở mọi cấp, mọi ngành; xây dựng phương án huy động nguồn lực để thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khẩn trương tổ chức triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; tổ chức tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là các tuyến biên giới đường bộ, từ biên giới vào nội địa, các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không quốc tế, tại các thành phố lớn, địa bàn trung chuyển và xuất phát nguồn hàng...

Bộ Tài chính chủ động điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư ngân sách nhà nước năm 2019 của Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài trong thực hiện và giải ngân sang năm 2021 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và các dự án thuộc giai đoạn 2016 - 2020 được chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm vừa góp phần ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh.

Cũng tại Nghị quyết yêu cầu bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tăng cường quản lý, điều hành thị trường, bảo đảm cung ứng, lưu thông nguyên vật liệu, hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng; triển khai mạnh mẽ các chương trình, giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trong nước, nhất là vào dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp để có giải pháp hiệu quả xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2021 - 2030; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền các đề án, giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu phù hợp ngay trong đầu năm 2022 để góp phần duy trì thặng dư thương mại hàng hóa bền vững.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang