Gặp 'đại họa' đầu năm khi ăn sứa biển

author 06:33 28/02/2018

(VietQ.vn) - Sau khi mua sứa biển tại chợ về ăn, người đàn ông ở Thừa Thiên – Huế đã có triệu chứng khó thở, ngất lịm.

Theo tin tức đăng tải trên tờ ANTT, Bệnh viện đa khoa Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cấp cứu thành công một ca ngộ độc thực phẩm nặng do ăn phải sứa độc.

Gặp 'đại họa' đầu năm khi ăn sứa biển

Bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nặng sau khi ăn sứa biển. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Trước đó, vào tối ngày 26/2, anh Lê Văn Hào (42 tuổi), trú tại thôn Phú Cường, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc đã cùng 2 người bạn đã mua sứa từ chợ đem về chế biến thành món ăn. Tuy nhiên, sau ăn nhậu, bất ngờ 1 người bị đau bụng đi nằm. Khoảng 10 phút sau, anh Hào thấy khó chịu, chân tay run rẩy, khó thở rồi ngất lịm. Ngay sau đó, người thân đã đưa anh Hào đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Chân Mây. Sau khi được các y bác sỹ cấp cứu kịp thời sức khỏe anh Hào đã qua cơn nguy kịch và dần ổn định. 

Sứa biển là một trong các món ăn ưa thích của nhiều vùng quê ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo một số người dân có kinh nghiệm sứa biển đầu mùa và vào thời điểm sinh sản (mùa Xuân và Hè) thường có nhiều độc tố và dễ gây ngộ độc đến người sử dụng.

Thông tin trên tờ Sức khỏe và Đời sống, các chuyên gia y tế cho hay, để đảm bảo sức khỏe và phòng chống ngộ độc thực phẩm mùa hè do sứa biển gây nên, người dân tuyệt đối không sử dụng sứa biển tươi (chưa qua chế biến) để làm thức ăn, làm gỏi ăn sống, nộm… Điều này giúp phòng tránh các độc tố trong sứa có điều kiện xâm nhập vào cơ thể, gây hại đến sức khỏe.

Đặc biệt, người lớn không được sử dụng sứa, kể cả sứa đã qua chế biến, làm thức ăn cho trẻ em. Đây là lứa tuổi vô cùng nhạy cảm, sức đề kháng còn kém, nếu ăn sứa rất dễ bị dị ứng hoặc ngộ độc. 

Bên cạnh đó, những người tỳ vị hư hàn, bị dị ứng với hải sản, người mới ốm dậy, bị suy nhược cơ thể, người đã từng bị ngộ độc thực phẩm trong quá khứ thì cũng không nên dùng sứa biển, kể cả đã được chế biến cẩn thận và nấu chín.

Lưu ý là chỉ sử dụng sứa biển đã qua chế biến đúng cách, tuyệt đối không tự ý mua sứa biển không rõ nguồn gốc, những sản phẩm sứa đóng gói không có nhãn mác đầy đủ… Rất có thể những sứa biển này vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn độc tố, chất lượng kém, không tốt cho cơ thể.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang