Cẩn trọng khi chọn mua các thiết bị y tế theo dõi sức khỏe để tránh hàng giả

author 06:30 09/02/2023

(VietQ.vn) - Máy đo huyết áp, máy đo đường huyết là sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn để theo dõi sức khỏe thường xuyên, tuy nhiên khi lựa chọn các sản phẩm này cần lưu ý để tránh hàng giả, kém chất lượng.

Những năm gần đây, khi vấn đề sức khỏe ngày càng được chú trọng thì nhu cầu theo dõi sức khỏe thường xuyên cũng ngày một tăng cao. Sự hỗ trợ của các thiết bị theo dõi sức khỏe như máy đo huyết áp tại nhà là một giải pháp hữu hiệu trong việc kiểm tra sức khỏe nhanh chóng và tiện lợi.

Dù đã trở nên phổ biến và mang lại nhiều lợi ích, nhưng việc tự theo dõi sức khỏe với các thiết bị y tế không phù hợp cũng mang đến nhiều rủi ro nếu chẳng may sử dụng các thiết bị làm giả, kém chất lượng, mà đơn cử là máy đo huyết áp điện tử.

Trên thực tế có không ít trường hợp người dùng, đồng thời là bệnh nhân có bệnh huyết áp phản ánh sự sai lệch khi sử dụng thiết bị máy đo huyết áp điện tử. Chỉ số huyết áp hiển thị trên màn hình thiết bị chênh lệch khá nhiều so với chỉ số bác sĩ đo. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này thường bắt nguồn từ nhiều yếu tố, bao gồm cả chất lượng máy cũng như cách sử dụng.

Cẩn trọng khi lựa chọn máy đo huyết áp điện tử tại nhà. Ảnh minh họa 

Đơn cử, theo một thông báo của hãng máy đo huyết áp uy tín đến từ Nhật Bản là Omrom, các sản phẩm của Omron thường xuyên bị đạo nhái. Hãng này cho hay các sản phẩm đang được bán bởi các đại lý, nhà phân phối trái phép không đáp ứng các yêu cầu an toàn và tiêu chuẩn chất lượng. Việc sử dụng sản phẩm giả này mang lại rủi ro.

Vấn nạn này ngày nay lại càng trở nên thách thức các cơ quan chức năng và người dùng khi các thủ thuật đạo nhái ngày càng trở nên tinh vi, khó phân biệt. Điều này không chỉ gây tổn hại đến hàng chính hãng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dùng.

Tác hại của việc sử dụng hàng kém chất lượng hầu như ai cũng biết, thế nhưng sẽ nguy hiểm đến mức nào nếu như vô tình người tiêu dùng sử dụng phải thiết bị y tế bị làm giả.

Chưa bàn đến vấn đề mất tiền vô ích, mà hiểm họa dễ thấy nhất là những chẩn đoán bệnh lý sai lầm, không chỉ dẫn đến phương pháp điều trị không chính xác mà còn khiến bản thân người sử dụng hoang mang tột độ. Việc sử dụng máy đo huyết áp kém chất lượng chính là nguyên nhân gây ra việc cao huyết áp, hoảng loạn, sợ hãi, so với bất kỳ ảnh hưởng tuổi tác nào có thể xảy ra đối với sức khỏe.

Tại nước ta, vấn nạn hàng giả, hàng nhái đã không còn là câu chuyện xa lạ. Và sự phát triển nhanh chóng của các trang thương mại điện tử, cũng như sự chuyển dịch trong thói quen mua sắm của người dùng hiện đại ngày nay khiến việc giải quyết bài toán này càng trở nên hóc búa. 

Cũng liên quan tới thiết bị y tế bị làm giả, làm nhái gây hậu quả nặng nề, mới đây theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý Thị trường cho hay, Cục Quản lý Thị trường TP Hải Phòng vừa phối hợp với Công an Hải Phòng tiến hành khám kho chứa hàng của Công ty Cổ phần vật tư trang thiết bị y tế Việt Pháp (tại số 170 Thư Trung, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng).

Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 200 máy đo đường huyết mang nhãn hiệu On Call EZ IV; 197 máy đo đường huyết mang nhãn hiệu On Call Plus, tài liệu hướng dẫn sử dụng On Call EZ IV, thẻ quy định bảo hành, bảng quy đổi và đánh giá kết quả đo đường huyết… và một số thiết bị y tế đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Cơ quan chức năng đã tạm giữ số hàng hóa trên với trị giá trên 1,1 tỷ đồng để phục vụ quá trình điều tra làm rõ vụ việc theo quy định.

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 197 thiết bị đo đường huyết nhãn hiệu On Call Plus bị đóng gói, sang mới vỏ bao bì, nhãn mác và các tài liệu đi kèm không được sự đồng ý hay ủy quyền của chủ sở hữu nhãn hàng. Vỏ bao bì mới của sản phẩm có ghi thông tin về xuất xứ và mã vạch khác so với vỏ bao bì nguyên bản của sản phẩm. Bên cạnh đó, dựa trên kết quả thẩm tra xác minh đặc biệt là kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TP Hải Phòng đối với 197 sản phẩm trên có vỏ hộp bao bì, tem nhãn dán trên sản phẩm và các tài liệu đi kèm trong hộp là giả.

Hiện, toàn bộ hồ sơ và tang vật đã được Cục Quản lý Thị trường TP Hải Phòng chuyển giao cho Cơ quan điều tra, Công an TP Hải Phòng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cách lựa chọn mua máy đo huyết áp

Lựa chọn thương hiệu nhà sản xuất

Thương hiệu là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi chọn mua bất cứ sản phẩm nào, không riêng gì máy đo huyết áp điện tử. Các thương hiệu máy đo huyết áp nổi tiếng như Omron - Nhật Bản, Beurer - Đức, Microlife - Thụy Sỹ, Yuwell - Trung Quốc, Jumper - Trung Quốc,...

Các thương hiệu này đều có các dòng máy giá tương đương nhau nhưng về tổng quan chung máy đo huyết áp Omron, Beurer, Microlife là các thương hiệu cao cấp hơn, có công nghệ đo chính xác, các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe.

Lựa chọn kiểu máy đo

Hiện nay, các thương hiệu máy đo huyết áp kể trên đều sản xuất 2 dòng máy: máy đo huyết áp cổ tay và máy đo huyết áp bắp tay.

Máy đo huyết áp cổ tay: Máy đo huyết áp cổ tay hoạt động bằng cách đo dao động máu chảy qua các động mạch ở cổ tay. Khi sử dụng nên đo ở cổ tay trái, vì gần tim hơn nên kết quả sẽ chính xác hơn. So với máy đo huyết áp bắp tay, máy đo huyết áp cổ tay cho kết quả không chính xác bằng. Tuy nhiên, nếu chọn mua máy đo huyết áp cổ tay của các thương hiệu tốt sẽ hạn chế sai số này.

Đối tượng sử dụng: Được khuyên dùng với đối tượng người trẻ, người trung niên hoặc người bị huyết áp không quá nặng. Hoặc một số trường hợp người bệnh không thể đo huyết áp bắp tay: người thừa cân béo phì hay bị thương ở phần cánh tay.

Máy đo huyết áp bắp tay: Loại máy này được sử dụng rộng rãi hơn. Thao tác đo đơn giản, đeo vòng bít vào cánh tay, sau đó bấm nút điều khiển (Start) trên màn hình. Kết quả sẽ hiển thị nhanh chóng trên màn hình, với chỉ số huyết áp, nhịp tim chính xác cao.

Xem xét tính chính xác của máy đo

Theo dõi huyết áp tại nhà là một trong những việc quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, vì nhiều lý do kết quả đo huyết áp có thể không chính xác. Bỏ qua tiêu chí về thao tác đo không đúng cách, cần chọn mua máy đo chính xác ngay từ đầu. Để đánh giá tính chính xác của máy, nên quan tâm đến công nghệ sản xuất và đã được kiểm định chất lượng hay chưa.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang