Cận Tết, cẩn trọng với những thực phẩm hun khói, cấp đông

author 07:03 15/01/2023

(VietQ.vn) - Đùi heo xông khói, đùi cừu muối hay lườn ngỗng... là những thực phẩm nhập khẩu được nhiều người tìm mua dịp cận Tết để làm cho mâm cơm trở nên phong phú hơn, nhưng ít người biết rằng chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

Đùi heo xông khói, đùi cừu muối hay lườn ngỗng... là những thực phẩm nhập khẩu được nhiều người tìm mua dịp cận Tết, bởi sự nhanh chóng, tiện lợi, hương vị khác với những món ăn truyền thống trên mâm cơm ngày Tết. Hầu hết món ăn này có xuất xứ từ nước ngoài: Tây Ban Nha, Hàn Quốc...

Một đầu mối chuyên nhập hộp quà là đùi heo xông khói cho biết, năm nay nhập khoảng 2.000 hộp đùi lợn muối xông khói jamon Tây Ban Nha, loại nguyên đùi 4,5 kg kèm sẵn kệ đỡ và dao thái. Đây là loại được ủ muối 24-36 tháng. Mỗi hộp giá 3,8 triệu đồng, rẻ hơn 20% so với năm ngoái. Không chỉ có đùi heo Tây Ban Nha, đùi heo muối xông khói của Hàn Quốc cũng được chuyển nhiều về. Nặng khoảng 1 kg, loại này có giá 320.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với các dòng khác.

Việc tiêu thụ nhiều sản phẩm hun khói có thể gây hại sức khỏe, chưa kể người tiêu dùng không rõ nguồn gốc của sản phẩm 

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, mấy năm gần đây, trào lưu sử dụng thực phẩm ăn nhanh như đồ xông khói thường tăng nhanh vào dịp Tết. Đùi lợn xông khói, đùi cừu muối, đùi gà tây, lườn ngỗng xông khói… trở thành món ngon đãi khách.

Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, dù được làm từ nguyên liệu đúng chuẩn thì đây cũng không phải thực phẩm tốt cho sức khỏe. Lý do bởi thành phần chính của khói để hun thịt luôn có chứa hợp chất phenol. Hợp chất phenol có tác dụng chống lại quá trình oxy hoá, tạo màu, mùi cho thực phẩm và tiêu diệt các vi khuẩn nhiễm trong thực phẩm. Tuy nhiên, khi phenol nhiễm vào thịt hun khói ăn nhiều sẽ có trong cơ thể, có thể gây ra một số bệnh cho con người và gây độc cho đường tiêu hoá. Nếu sản phẩm này được làm từ nguyên liệu hết hạn, lưu cữu thì ngoài việc không còn giá trị dinh dưỡng, chúng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm bởi vi khuẩn đã xâm nhập và phân hủy.

Ngoài ra, thịt hun khói chứa lượng natri lớn, gây nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em. Với lượng lớn natri này, khi cơ thể trẻ hấp thụ sẽ dẫn đến suy thận và huyết áp tăng cao. Hợp chất vô cơ nitrat và dẫn xuất của nó là nitrit chứa trong thịt xông khói rất có hại cho sức khỏe. Hợp chất này gây hại tới mạch máu quanh tim khiến động mạch bị thu hẹp, cứng lại dẫn đến không cung cấp đủ máu cho các bộ phận gây đau tim hay đột quỵ.

Rất nhiều vụ buôn bán thực phẩm quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc bị phanh phui dịp cận Tết. Dù vậy, hàng nhập lậu, hàng trôi nổi vẫn công khai bán tràn lan trên mạng xã hội, được ship đến tận nhà. Chúng đều được quảng cáo là hàng Nga, Nhật, Mỹ… nhưng thực tế có khi được gia công sản xuất ở một lò chế biến chui nào đó.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, ăn phải những loại thịt hun khói này nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, về lâu dài sẽ tổn hại sức khỏe, gây bệnh mãn tính như ung thư. Người tiêu dùng chỉ còn cách tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng, lựa chọn thực phẩm một cách đúng đắn, thay vì nghe theo quảng cáo của người bán hàng.

"Nếu ai có thói quen ăn nhiều thịt hun khói, đùi gà hun khói nhất là vào dịp lễ tết này thì nên chấn chỉnh lại để bảo vệ sức khỏe. Trong thịt hun khói nói chung có chứa nhiều muối, ăn quá nhiều có thể khiến tăng huyết áp, gây các bệnh về tim mạch cực nguy hiểm. Thi thoảng ăn cho biết mùi vị thì không có tác hại gì, không nên ăn thường xuyên, hàng ngày hay hàng tuần như một thói quen", TS. Thịnh nói.

Khi ăn, phải đảm bảo đây là loại thịt còn hạn sử dụng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… Người dân cần sáng suốt khi lựa chọn thực phẩm dịp cuối năm, nhất là dịp cận Tết, để có thể lựa chọn thực phẩm ngon bổ nhưng đảm bảo vệ sinh toàn thực phẩm, tránh rước bệnh vào người ngay đầu năm mới.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang