Chuyên gia cảnh báo món giò thủ để tránh rước bệnh ngày Tết

author 16:05 16/01/2023

(VietQ.vn) - Giò thủ được làm từ phần thịt má, mũi, tai, lưỡi lợn… Các loại thịt này đều có nhiều chất béo do vậy không nên ăn quá nhiều, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia Công nghệ thực phẩm, giò thủ là một món ăn truyền thống thường được dùng trong dịp Tết. Hiện nay, điều kiện kinh tế phát triển, có tủ lạnh thì giò thủ được làm quanh năm mà không lo bị hỏng sớm. Giò thủ được người dân Việt làm để tận dụng vùng thịt má lợn, cổ lợn, tai lợn, lưỡi lợn… thêm gia vị xào lên đổ vào khuôn để tạo thành khối kết dính.

Giò thủ là món ăn có nhiều mỡ, chất đạm nên dễ bị hỏng, do vậy cần phải bảo quản cẩn thận. Khi giò hỏng (ôi thiu), nếu ăn có thể gây ra những rối loạn tiêu hóa không đáng có.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, giò thủ là món ăn ngon, nhưng để an toàn cần phải lưu ý tới chất lượng của thịt. Giò thủ được làm từ phần thịt ở đầu, cổ của con lợn. Đây cũng là phần thịt có chứa nhiều u cục hay còn gọi là hạch. Khi làm giò thủ cần phải loại bỏ u cục để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

 Chuyên gia khuyên các gia đình nên tự làm để kiểm soát nguồn gốc món ăn.

Vị chuyên gia công nghệ thực phẩm cũng lưu ý thêm, các u cục ở phần cổ, đầu lợn thực tế là các hạch bạch huyết của lợn, có màu trắng xám hoặc vàng nhạt. Các hạch này đều chứa mầm bệnh như vi khuẩn và virus, vừa có mùi hôi khó chịu lại còn có thể trực tiếp truyền bệnh vào cơ thể, rất khó tiêu diệt dù được nấu ở nhiệt độ cao.

Để ăn giò thủ an toàn thì mọi người nên tự làm tại nhà. Vì khi mua ngoài quán, có thể vì làm nhiều hoặc vì lợi nhuận việc loại bỏ khối u cục có thể không được xử lý kỹ và có thể gây hại cho sức khỏe.

Nếu lựa chọn mua tại các chợ hay cửa hàng thực phẩm, người tiêu dùng cần chú ý, đối với sản phẩm giò, chả khi lưu thông trên thị trường phải được thực hiện việc kiểm nghiệm sản phẩm phải đạt yêu cầu an toàn thực phẩm về chỉ tiêu vi sinh, kim loại nặng... Bên cạnh đó sản phẩm cần đáp ứng các quy định về ghi nhãn hàng hóa đối với thực phẩm gồm các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn như: Định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần hoặc thành phần định lượng, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, cũng như các giấy tờ chứng nhận chất lượng khác như HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000 hoặc tương đương còn hiệu lực.

Ở góc độ dinh dưỡng, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa Khám, tư vấn dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), nêu quan điểm giò thủ có lượng chất béo cao nên ăn nhiều sẽ gây ra thừa năng lượng và dễ gây tăng cân trong dịp tết. Khi ăn mọi người cần chú ý kiểm soát năng lượng nạp vào bằng cách ăn ít đi, chỉ nên ăn thưởng thức chứ không nên ăn quá nhiều.

Giò thủ rất dễ làm, vì vậy các gia đình nên tự làm để kiểm soát được nguồn gốc. Khi làm món ăn này cần phải lựa chọn loại thịt còn tươi ngon, như vậy mới cho giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng giò mới đảm bảo. Khi làm giò thủ nếu cho thêm các nguyên liệu như mộc nhĩ, nấm hương thì cần phải bảo quản kỹ lưỡng, nếu không giò sẽ rất nhanh hỏng.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo khi thấy giò thủ hư hỏng không nên tiếc rẻ để sử dụng mà cần bỏ ngay, nếu cố ăn vào nhẹ thì gây rối loạn tiêu hóa, nặng thì ngộ độc nhập viện.

Để có những ngày Tết vui vẻ trọn vẹn không bị tăng cân, chuyên gia lưu ý mọi người cần phải ăn cân bằng dinh dưỡng, đủ 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong đó nhóm vitamin và khoáng chất (rau xanh) thường bị bỏ quên, không được ăn nhiều trong những ngày Tết. Điều này sẽ gây ra những hệ lụy như thiếu chất, táo bón.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang