Hà Tĩnh: Ngư dân bội thu ruốc biển những ngày giáp Tết Nguyên đán 2023

author 16:09 16/01/2023

(VietQ.vn) - Ngư dân tại cửa biển tỉnh Hà Tĩnh đã có một mùa bội thu ruốc biển những ngày giáp Tết Nguyên đán 2023

Thời tiết những ngày vừa qua tại cửa biển Hà Tĩnh vô cùng nắng ráo và thuận lợi, tận dụng điều đó, nhiều ngư dân đã ra đánh bắt hải sản gần bờ và bội thu hàng tấn ruốc biển. Đây là điều vô cùng phấn khởi đối với bà con nơi đây sau một khoảng thời gian dài do họ phải cho tàu nằm yên do biển động và giá rét. 

 Những ngày vừa qua ngư dân tại Hà Tĩnh đã bội thu ruốc biển nhờ thời tiết thuận lợi. Ảnh minh họa

Chỉ tính từ ngày 14/1, tại cảng cá Cửa Sót (Hà Tĩnh), hàng chục tàu thuyền trở về với đầy ắp rước biển tươi rói đầy ắp ruốc biển tươi sống chứa đầy khoang. Người dân và thương lái nhộn nhịp chen chúc nhau thu mua tận nơi để mang về chế biến. Hiện tại giá thu mua ruốc giao động từ 5 - 7 ngàn đồng/kg mức giá này đã thấp hơn so với mùa ruốc trước đó, tuy nhiên do số lượng đánh bắt nhiều nên mỗi chuyến thuyền cập cảng ngư dân thu về hàng triệu đồng.

Ngư dân Nguyễn Hữu Quang (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ, thuyền của ông đánh bắt ruốc với phạm vi từ 3-6 hải lý. Nhờ biển lặng, điều kiện thời tiết thuận lợi nên đã thu được 1 tấn ruốc biển chỉ sau vài giờ đánh bắt. Mẻ ruốc này được thương lái thu mua tận nơi với giá hơn 4 triệu đồng.

Chủ thuyền HT 90444 tại cảng Cửa Sót (Hà Tĩnh) – ngư dân Trần Hữu Bắc cũng cho biết, trong những ngày đẹp trời như vậy ngày nào anh cũng phấn khởi vì đánh bắt được rất nhiều ruốc biển và cá cơm (chủ yếu là ruốc biển). Chỉ sau 2 ngày khai thác, tàu của anh đã cập cảng Cửa Sót với hơn 5 tấn hàng. 

 Giá ruốc biển giao động từ 5.000 đồng - 7.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, thời gian gần đây, lượng tàu thuyền xuất - nhập cảng cá Cửa Sót (Hà Tĩnh) trung bình 40-60 lượt/ngày. Đặc biệt, khoảng 1 tuần trở lại đây, ngư dân nào ra khơi cũng bội thu ruốc mang về. Trung bình mỗi ngày hơn 30 tấn ruốc cập bến, sau đó thường được vận chuyển đến các cơ sở sản xuất để làm chẻo hoặc phơi khô rồi cung ứng cho thị trường trong và ngoại tỉnh.

Những ngày cuối năm này, ngư dân tại các cảng cá tỉnh Hà Tĩnh lại hân hoan hơn bao giờ hết, bởi đây là thời điểm bội thu và gia tăng thu nhập sau một khoảng thời gian dài nghỉ ngơi do biển động và giá rét. Mùa bội thu rươi năm nay giúp phát triển đời sống và kinh tế của người dân tại trước thềm Tết Nguyên đán đang 2023 cận kề.

 Ruốc biển là món ăn vô cùng dinh dưỡng và quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam

Trong Ruốc có các chất dinh dưỡng như: Protein, chất béo, calories, carbohydrates, canxi, Phốt pho, sắt, vitamin A tốt cho sức khỏe, ngoài ra không chỉ giàu canxi, con ruốc còn dồi dào protein, nhiều hơn so với thịt gà, thịt lợn, thịt bò. Một số tác dụng của con ruốc có thể kể đến như:

Cải thiện chứng suy nhược thần kinh: Ruốc có tác dụng làm dịu tâm trạng, cải thiện tinh thần đối với những người mắc chứng rối loạn thần kinh hệ thực vật hay suy nhược thần kinh.

Phòng tránh các bệnh về tim mạch: Ruốc chứa nhiều magie, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch. Đối với người già, tép biển ngăn ngừa loãng xương và tăng cường hệ miễn dịch.

Hỗ trợ thai kỳ: Mang thai là thời điểm phụ nữ cần bổ sung canxi để hỗ trợ sự phát triển của răng, hệ thần kinh và xương của thai nhi. Con ruốc giúp cải thiện tình trạng thiếu canxi trong giai đoạn này, không để xảy ra những  hiện tượng hạ canxi máu, chuột rút, huyết áp cao, mềm xương hoặc cân nặng thai nhi bất thường.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang